Tin tức

Mức độ nguy hiểm của hiện tượng tiểu đường thai kỳ

Ngày 05/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong thời gian mang thai, nếu mẹ bầu mắc phải căn bệnh nào đó thì chúng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của cả hai mẹ con. Chính vì thế, bạn cần quan tâm theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm các vấn đề và xử lý kịp thời. Hiện nay, khá nhiều mẹ bầu gặp phải hiện tượng tiểu đường thai kỳ, chúng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của thai nhi.

1. Hiện tượng tiểu đường thai kỳ

Thực sự sức khỏe của người phụ nữ trong thời gian mang thai cực kỳ nhạy cảm, nếu họ không may mắc phải bất cứ căn bệnh nào, sự phát triển của em bé cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Đó là lý do vì sao người ta thường kiểm tra sức khỏe định kỳ trong thai kỳ.

tiểu đường thai kỳ chị em phụ nữ cần đặc biệt lưu ý

Rất nhiều mẹ bầu gặp phải tình trạng tiểu đường thai kỳ mà không kịp thời điều trị

Hiện nay, khá nhiều chị em gặp phải tình trạng tiểu đường thai kỳ, hiểu đơn giản, mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường trong thời gian có bầu. Thông thường, căn bệnh này bắt đầu phát triển khi thai nhi được khoảng 24 tuần tuổi trở lên. Nếu phát hiện sớm, chúng ta đừng ngần ngại mà hãy điều trị ngay khi có thể. Có như vậy, căn bệnh trên sẽ không gây hại tới em bé trong bụng, đồng thời sức khỏe của bạn được đảm bảo.

Khi mắc bệnh, các tế bào của người phụ nữ sử dụng glucose trong cơ thể không thực sự hiệu quả. Kết quả là lượng đường trong cao tăng cao hơn hẳn so với bình thường. Không thể phủ nhận rằng, tình trạng này có nguy cơ đe dọa tới em bé đang phát triển. Tuy nhiên, sau khi bạn sinh con, lượng đường trong máu thường được ổn định trở lại. Người phụ nữ không nên dựa vào lý do này và coi thường, bỏ qua việc điều trị.

tiểu đường thai kỳ có thể đe dọa tới sự phát triển của thai nhi

Căn bệnh này đe dọa tới sự phát triển bình thường của thai nhi.

2. Đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh cao?

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đó là đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong thời gian mang thai? Khi biết được điều trị, các chị em có thể chủ động thay đổi lối sống, sinh hoạt và những yếu tố khác để phòng chống bệnh tiểu đường thai kỳ.

Đa số chị em mắc bệnh đều có đặc điểm đó là bị thừa cân, béo phì trước và trong khoảng thời gian mang thai. Để hạn chế căn bệnh này, bạn nên nghiêm túc giảm cân, duy trì cân nặng ổn định và xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp nhé!

tiểu đường thai kỳ nên đi khám bác sĩ định kỳ

Phụ nữ mang thai khi ngoài 30 tuổi có nguy cơ mắc bệnh khá cao.

Bên cạnh đó, tuổi tác cũng được đánh giá là yếu tố có tác động tới khả năng mắc bệnh. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ ngoài 30 tuổi khi mang thai có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường cao hơn so với người bình thường. Bạn nên cân nhắc thật kỹ nếu quyết định mang thai khi đã lớn tuổi, trong khoảng thời gian này, hãy chăm sóc sức khỏe thật tốt.

Nếu bạn từng gặp phải tình trạng trên trong lần mang thai trước hoặc người thân trong gia đình có tiền sử mắc tiểu đường tuýp 2 thì khả năng bị tiểu đường trong thai kỳ không hề thấp.

3. Một số dấu hiệu nhận biết tình trạng tiểu đường thai kỳ

Vậy làm thế nào để chúng ta nhận biết, phát hiện tình trạng tiểu đường thai kỳ sớm? Chị em phụ nữ hãy theo dõi sức khỏe và nhận biết dựa vào một số dấu hiệu dưới đây nhé!

Thông thường, mẹ bầu mắc bệnh hay có cảm giác khát nước và nhu cầu bổ sung nước cho cơ thể nhiều hơn so với hàng ngày. Thậm chí họ có thể tỉnh giấc giữa đêm để uống nước. Đó cũng là lý do vì sao người bị đái tháo đường trong thời gian mang thai hay đi tiểu tiện hơn so với các chị em phụ nữ đang mang bầu khác. Bạn hãy cố gắng để ý biểu hiện này để mau chóng phát hiện bệnh.

Ngoài ra, một vài biểu hiện khác không thể chủ quan, đó là: các vết thương mất nhiều thời gian lành lại, xảy ra tình trạng nấm, viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục. Đặc biệt, mẹ bầu thường rơi vào trạng thái mệt mỏi, cơ thể suy nhược.

tiểu đường thai kỳ nên kiểm tra chỉ số thường xuyên

Các dấu hiệu khá mơ hồ, chúng ta chỉ phát hiện bệnh khi xét nghiệm trong thời gian mang thai.

Nhìn chung, các biểu hiện trên khá mơ hồ, chúng ta thường nghĩ đó là hiện tượng phổ biến khi mang thai nên có tâm lý chủ quan, coi thường. Để phát hiện bệnh, chị em nên xét nghiệm định kỳ trong thời gian mang bầu.

4. Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng tới mẹ và thai nhi như thế nào?

Có thể nói, bệnh tiểu đường thai kỳ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của cả mẹ và em bé. 

4.1. Đối với người mẹ

Sức khỏe của thai phụ bị đe dọa nặng nề bởi căn bệnh đái tháo đường, họ có thể đối mặt với một số vấn đề như: huyết áp cao, nhiễm khuẩn đường niệu. Những hiện tượng này cực kỳ nguy hiểm, nếu như chúng không được kiểm soát kịp thời thì sẽ dẫn tới tình trạng đa ối, sinh non, nghiêm trọng hơn người phụ nữ có nguy cơ sảy thai hoặc thai lưu. Đây là điều không ai mong muốn xảy ra, chính vì vậy việc kiểm soát vấn đề trên là rất cần thiết.

Về lâu về dài, vấn đề này cũng gây ra những ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt đó là việc gia tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2. Không những vậy, trong những lần mang thai tiếp theo, khả năng người phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ tương đối cao.

tiểu đường thai kỳ có thể gây sảy thai hoặc thai lưu

Nếu không điều trị sớm, bạn có nguy cơ sảy thai hoặc thai lưu.

4.2. Đối với thai nhi

Căn bệnh này không chỉ đe dọa sức khỏe của mẹ bầu mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi. Nhìn chung, trong ba tháng đầu hoặc tháng cuối của thai kỳ, em bé chịu nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Trong đó, một số vấn đề thai nhi có thể trải qua nếu như người mẹ bị đái tháo đường trong thời gian mang thai đó là: mắc bệnh về đường hô hấp, bệnh lý chuyển hóa thường gặp ở trẻ sơ sinh, bệnh vàng da,… Đặc biệt, căn bệnh này cũng là nguyên nhân khiến thai phát triển quá lớn, tăng trưởng mạnh hơn so với bình thường. Đây không phải là điều tốt cho bé, các bà mẹ hãy lưu ý vấn đề này.

Nghiêm trọng hơn, nhiều em bé sau khi sinh ra đã tử vong ngay, nếu không chúng có thể bị rối loạn tâm thần, khả năng vận động suy giảm nặng nề. 

Chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được mức độ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường thai kỳ với sự phát triển của thai nhi, sức khỏe của mẹ bầu. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện mắc bệnh đái tháo đường, thai phụ cần tập trung điều trị, tránh những rủi ro có thể xảy ra. Trên hết, các chị em hãy chủ động phòng tránh nguy cơ mắc bệnh bằng việc thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng ngay từ bây giờ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.