Tin tức

Mụn ẩn là gì và cách xử lý nhanh gọn mụn ẩn

Ngày 20/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mụn ẩn nằm sâu bên trong da, rất khó loại bỏ và nếu xử lý không đúng cách dễ gặp viêm nhiễm gây tổn thương nguy hại cho da. Vậy mụn ẩn là gì, do đâu xuất hiện và làm sao để loại bỏ, tất cả những điều này sẽ có câu trả lời ngay trong nội dung chia sẻ dưới đây.

1. Mụn ẩn là gì, có dấu hiệu như thế nào?

Mụn ẩn là các u nang phát triển khi có sự tích tụ bụi bẩn, dầu và vi khuẩn trong lỗ chân lông. Do đó nó cũng như các loại mụn thông thường, chỉ khác là mụn ẩn nằm bên dưới bề mặt da.

Vậy dấu hiệu nhận biết mụn ẩn là gì? Bạn có thể nhận biết sự xuất hiện của mụn ẩn qua tình trạng vùng da chứa mụn chuyển sang màu đỏ, mềm, viêm. Tổn thương do mụn ẩn thường gây đau. 

Mụn ẩn thường mọc thành đám ở dưới da

Mụn ẩn thường mọc thành đám ở dưới da

Nếu bị viêm nhiễm, mụn ẩn có thể tự di chuyển lên trên bề mặt da thì rất dễ giải quyết. Tuy nhiên, nếu mụn ẩn nằm sâu mãi dưới da sẽ dễ tiến triển nhiễm trùng khiến cho việc điều trị thêm phức tạp.

2. Những nguyên nhân khiến mụn ẩn xuất hiện

2.1. Vệ sinh da 

Quá trình rửa mặt hay tẩy trang làm sạch da nếu tiến hành không đúng cách sẽ rất dễ tạo điều kiện cho bụi bẩn xâm nhập vào trong da, gây viêm nhiễm hình thành nhân mụn ẩn. Ngoài ra, khi da phải thường xuyên tiếp xúc với không khí ô nhiễm kết hợp với việc trang điểm và dùng kem chống nắng hàng ngày nhưng không được vệ sinh sạch có thể làm tắc lỗ chân lông và xuất hiện mụn.

2.2. Lạm dụng các loại mỹ phẩm

Dùng mỹ phẩm không phù hợp với da, mỹ phẩm không đảm bảo về chất lượng, trang điểm thường xuyên,... có thể làm da bị bí bách. Mặt khác, khi dùng dụng cụ trang điểm nhưng không làm sạch chúng thì cũng có thể tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công da. Những điều này là chất xúc tác để hình thành mụn ẩn.

2.3. Thói quen sinh hoạt không khoa học

Có những người bị mụn mà không biết nguyên nhân mình bị mụn ẩn là gì trong khi bản thân họ có thói quen sinh hoạt kém khoa học suốt một thời gian dài như:

- Ăn quá nhiều đồ chứa dầu mỡ, đồ cay nóng, thức khuya, ngủ không đủ giấc, căng thẳng,...

- Thường xuyên sờ tay lên mặt tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công da.

2.4. Thay đổi nội tiết tố

Mụn ẩn xuất hiện cũng có thể do sự thay đổi về nội tiết tố. Độ tuổi dậy thì hay thời kỳ mang thai bị thay đổi nội tiết tố làm cho bã nhờn tăng tiết, điều này kết hợp với việc tích tụ da chết và bụi bẩn làm tắc lỗ chân lông nên bị mọc mụn ẩn.

Thay đổi nội tiết là tác nhân để mụn ẩn xuất hiện

Thay đổi nội tiết là tác nhân để mụn ẩn xuất hiện

2.5. Cơ địa và đặc tính của da

Những người có làn da nhạy cảm, da dầu thường dễ bị kích ứng và tấn công bởi mụn ẩn. Trường hợp này, mụn ẩn thường hay có ở vùng trán và hai bên má.

3. Cách xử lý với mụn ẩn

3.1. Khắc phục tại nhà

Mụn ẩn ít và nhẹ có thể tự khắc phục tại nhà bằng cách dùng các sản phẩm làm sạch, làm bong sừng, giữ ẩm và kiểm soát nhờn để giúp da được thông thoáng, cân bằng. Ngoài ra, một số cách sau cũng sẽ hỗ trợ đẩy lùi mụn ẩn:

- Tẩy trang kỹ càng

Dùng nước tẩy trang để loại bỏ cặn trang điểm và vệ sinh bề mặt da mặt thật sạch là điều rất quan trọng để đẩy lùi mụn ẩn. Khi lựa chọn sản phẩm để thực hiện mục đích này, tốt nhất bạn nên ưu tiên các loại có độ pH dịu nhẹ, không có tính tẩy rửa cao và cần có axit silic.

- Tẩy tế bào da chết định kỳ

Đây là việc làm giúp cho da được “thở”, nhờ đó mà các dưỡng chất có trong sản phẩm chăm sóc da dễ dàng thẩm thấu vào da, giúp da đẹp hơn và tránh bị bít tắc chân lông sinh ra mụn ẩn.

- Xông hơi cho da

Phương pháp này giúp lỗ chân lông được giãn ra nên làm sạch và khiến cho nhân mụn ẩn lộ ra, dễ xử lý.

- Dùng mặt nạ

Các loại mặt nạ tự nhiên lành tính không những cung cấp độ ẩm cho da mà còn hỗ trợ loại bỏ mụn ẩn.

- Bôi nước hoa hồng

Tác dụng của loại nước này là loại bỏ chất nhờn dư thừa và làm se khít lỗ chân lông. Hiệu quả đạt được chính là mụn ẩn không có điều kiện để hình thành.

- Chườm ấm

Đây là cách để lỗ chân lông được mở ra, nhờ đó mà mụn nhanh chóng bị đẩy lên trên bề mặt da từ đó việc đào thải vi khuẩn, đẩy chân mụn lên trên trở nên nhanh và hiệu quả. 

3.2. Can thiệp y tế

Những trường hợp bị mụn ẩn viêm nhiễm ở mức độ trung bình đến nặng cần đến khám bác sĩ da liễu để biết được phác đồ điều trị mụn ẩn là gì. Khi thực hiện theo đúng phác đồ đó thì mụn ẩn sẽ được kiểm soát và loại bỏ nhanh chóng. 

Khám bác sĩ da liễu giúp bạn biết được phương pháp trị mụn ẩn là gì

Khám bác sĩ da liễu giúp bạn biết được phương pháp trị mụn ẩn là gì

Một số trường hợp được bác sĩ chỉ định điều trị kháng sinh tại chỗ để chống viêm, tiêu diệt vi khuẩn.  Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể cân nhắc điều trị bằng axit salicylic để loại bỏ mụn ẩn.

Dù biện pháp điều trị mụn ẩn là gì thì tuyệt đối cũng không được tự nặn mụn. Bản thân mụn ẩn không hề nằm trên bề mặt da nên việc nặn mụn rất khó để loại bỏ nhân mụn, thậm chí có trường hợp mụn không thể tự trồi lên được mà còn tổn thương da. Hành động cố gắng tìm cách để lấy nhân mụn sẽ vô tình làm mụn thêm sưng viêm, mẩn đỏ và dễ bị thâm da do mụn.

Nói chung, so với các loại mụn khác thì mụn ẩn là “kẻ” khó chịu nhất vì nó rất “cứng đầu”. Mụn ẩn không sưng đau giống như mụn mủ và cũng không gây xấu về thẩm mỹ như mụn đầu đen nhưng nó khó điều trị dứt điểm vì chính bản tính “cứng đầu” của nó.

Mụn ẩn nằm sâu dưới da nên không thể tự hết nếu không được xử lý đúng cách. Muốn điều trị hiệu quả cần khiến cho nhân mụn trồi lên trên da. Các cơ chế trị mụn ẩn thường tập trung vào tái tạo da, kích thích nhân mụn ẩn để trồi lên và đánh bật chúng ra bên ngoài. Đây là một quá trình cần kiên trì và thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Điều trị mụn ẩn đúng cách từ sớm là giải pháp để không phải chịu ảnh hưởng tiêu cực về thẩm mỹ và kết thúc nhanh con đường loại bỏ mụn. Nếu bạn đang cần tìm cách xử lý sớm vị “khách không mời” này, hãy liên hệ hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám và nhận hướng dẫn điều trị hiệu quả từ bác sĩ da liễu đầu ngành của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.