Tin tức

Mụn cóc sinh dục có nguy hiểm không và biến chứng là gì?

Ngày 17/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn cóc sinh dục là một trong những căn bệnh xã hội phổ biến và gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, bàn về vấn đề mụn cóc sinh dục có nguy hiểm không thì rất ít người hiểu rõ. Bài viết dưới đây, các chuyên gia tại MEDLATEC sẽ giải thích về thắc mắc này cũng như nêu ra các biến chứng nguy hiểm có thể gặp để mọi người phòng tránh.

1. Tìm hiểu về căn bệnh mụn cóc sinh dục

Để giúp độc giả hiểu hơn về vấn đề mụn cóc sinh dục có nguy hiểm không thì trước hết bạn cần phải biết đây là bệnh gì? Biểu hiện như thế nào?

Đại cương

Mụn cóc sinh dục là một trong những vấn đề về sự tăng sinh bất thường của da do virus HPV gây ra ở cả nam lẫn nữ. Virus HPV có khả năng tấn công chọn lọc, chỉ gây bệnh trên da và niêm mạc mà không tác động đến nhiều cơ quan khác như xương, nội tạng.

Tìm hiểu kiến thức về virus HPV để phòng tránh căn bệnh mụn cóc sinh dục do tác nhân này gây ra

Tìm hiểu kiến thức về virus HPV để phòng tránh căn bệnh mụn cóc sinh dục do tác nhân này gây ra

Hiện nay có hơn 100 chủng virus được phát hiện với khoảng 40 type gây bệnh ở đường sinh dục. 90% chủng virus HPV 6 và 11 có khả năng gây ra chứng mụn cóc sinh dục hay còn gọi là sùi mào gà.

Biểu hiện

Mụn cóc sinh dục có thể khởi phát sau thời gian ủ bệnh từ 2 - 9 tháng kể từ lúc phơi nhiễm với virus HPV. Giai đoạn đầu, bệnh gần như không có bất cứ triệu chứng nào để nhận diện. Khi các triệu chứng dẫn hình thành, người bệnh có thể phát hiện mụn cóc sinh dục thông qua các dấu hiệu như sau:

  • Bộ phận sinh dục bắt đầu có sự xuất hiện của các nốt mụn nhỏ, màu tương tự như da hoặc đậm hơn.

  • Bề mặt các nốt mụn sần sùi, xấu xí, hơi gồ ghề, sờ vào có cảm giác nháp, hình trông như súp lơ, đầu các khối u nhú có màu trắng.

  • Mụn cóc có thể nổi riêng lẻ hoặc thành cụm ở nhiều vị trí khác nhau tại bộ phận sinh dục.

  • Đối với nam giới, mụn có thể nổi ở quanh dương vật, bìu, bẹn, đùi, hoặc trong và rìa hậu môn.

  • Đối với nữ giới, mụn cóc sinh dục xuất hiện ở âm đạo, âm hộ, hậu môn hoặc quanh cổ tử cung.

Các nốt mụn cóc sẽ khiến cho bộ phận sinh dục tiết nhiều dịch, mùi hôi, ngứa ngáy khó chịu, đau rát. Trường hợp nếu không xử lý, mụn cóc có thể “nhảy” sang nhiều vị trí khác khiến sinh hoạt của người bệnh bất tiện và đau rát nhiều hơn.

Các khối u nhỏ nhô lên khỏi bề mặt da do sự tấn công của virus HPV ở đường sinh dục

Các khối u nhỏ nhô lên khỏi bề mặt da do sự tấn công của virus HPV ở đường sinh dục

2. Vậy bị mụn cóc sinh dục có nguy hiểm không?

Hiện nay, mụn cóc sinh dục được xếp vào một trong tám loại bệnh xã hội nguy hiểm gây ra nhiều ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe và thậm chí là tiến triển thành ung thư và đe dọa tính mạng. Nếu các trường hợp nổi mụn cóc sinh dục không được chữa trị, các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra bao gồm:

Ảnh hưởng tâm lý

Một trong những có đường truyền lây phổ biến nhất hiện nay ở những người bị sùi mào gà là do quan hệ tình dục. Điều này khiến cho người bị bệnh mang tâm lý lo lắng, sợ hãi và e ngại với bạn tình. Đôi khi để tránh việc làm lây nhiễm virus cho bạn tình mà người bệnh kiêng dè với vấn đề quan hệ tình dục. Do đó mà đời sống chăn gối, đặc biệt là các cặp vợ chồng sẽ có nhiều ảnh hưởng. Đây cũng chính là lý do làm tan rã hạnh phúc gia đình do phát sinh nghi ngờ về sự chung thủy.

Viêm nhiễm đường sinh dục

Sự xâm nhập của virus HPV gây mụn cóc sinh dục khiến cho sức đề kháng người bệnh suy yếu dần và thường có cảm giác mệt mỏi. Đường sinh dục là khu vực nhạy cảm và thường xuyên có sự tiếp xúc với mầm bệnh. U nhú phát triển mạng đi kèm với việc vệ sinh không sạch sẽ là điều kiện để các tác nhân gây bệnh khác tấn công, gây viêm nhiễm.

Do đó mà người bị mụn cóc sinh dục sẽ rất dễ xảy ra tình trạng viêm nhiễm âm đạo, âm hộ, dương vật, bao quy đầu hay niệu đạo. Viêm nhiễm đường sinh dục có thể khiến người bệnh đi kèm với nhiều biểu hiện khác như sốt, suy nhược cơ thể, mất nước, tiểu rát,...

Tăng nguy cơ mắc các bệnh xã hội khác

Sự tấn công của virus có thể gây ra nhiều tổn thương ở các bộ phận đường sinh dục, hậu môn,... Đây chính là điều kiện để các tác nhân gây bệnh xã hội khác có thể lây nhiễm qua đường tình dục như giang mai, lậu, HIV,...

Quan hệ tình dục không an toàn sẽ làm tăng khả năng lan truyền các bệnh lý xã hội nguy hiểm

Quan hệ tình dục không an toàn sẽ làm tăng khả năng lan truyền các bệnh lý xã hội nguy hiểm

Đặc biệt là những người có đời sống sinh dục rộng rãi, nhiều bạn tình thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc các bệnh lý xã hội nguy hiểm. Không chỉ làm lây lan virus cho nhiều người khác mà thói quen này còn gây hại đến sức khỏe cho chính bản thân đối tượng mang mầm bệnh.

Bệnh tiến triển thành ung thư

Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất có thể xảy ra và đe dọa tính mạng người bị mụn cóc sinh dục là dẫn đến ung thư. Những người bị mụn cóc sinh dục nếu không được chữa trị thì sẽ có nguy cơ cao bị mộ trong các loại ung thư như:

  • Nữ giới: Ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, âm hộ, ung thư hậu môn.

  • Nam giới: Ung thư dương vật, ung thư hậu môn, ung thư trực tràng.

Trường hợp quan hệ tình dục không an toàn bằng miệng có thể gây ra sự tấn công của virus ở khoang miệng, hầu họng. Khi đó, khả năng bệnh tiến triển sang ung thư khoang miệng, ung thư họng,... cao hơn so với người bình thường.

Mụn cóc sinh dục là căn bệnh gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của nhiều người khi bị nhiễm virus. Những người xuất hiện u nhú ở đường sinh dục sẽ có nhiều tự ti và luôn trong trạng thái bức rức, khó chịu, vấn đề đại, tiểu tiện bị ảnh hưởng.

Do vậy, cách tốt nhất để phòng bệnh hiện nay là thực hiện tiêm phòng vắc xin HPV và xây dựng một đời sống sinh dục an toàn, lành mạnh. Việc chích ngừa vắc xin HPV không chỉ ngăn ngừa được mụn cóc sinh dục mà còn có khả năng phòng bệnh ung thư cổ tử cung cũng như những vấn đề khác do virus gây ra.

Chích ngừa HPV là cách an toàn và hiệu quả nhất để phòng bệnh mụn cóc sinh dục

Chích ngừa HPV là cách an toàn và hiệu quả nhất để phòng bệnh mụn cóc sinh dục

Trên đây là toàn bộ những giải đáp chi tiết của bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC về vấn đề mụn cóc sinh dục có nguy hiểm không. Nếu bạn muốn được tham khảo nhiều hơn những tư vấn của chuyên gia tại MEDLATEC, có thể liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ hotline: 1900.56.56.56, bệnh viện sẽ nhanh chóng tiếp nhận cuộc gọi và hỗ trợ bạn ngay lập tức.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.