Tin tức

Mụn cóc sinh dục nam lây nhiễm như thế nào và cách phòng tránh

Ngày 21/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn cóc sinh dục nam không hiếm gặp đối với nam giới. Vậy căn bệnh này có thể lây nhiễm bằng những con đường nào, nam giới cần trang bị những kiến thức gì để chủ động phòng tránh. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số thông tin liên quan cho các bạn tham khảo.

1. Bệnh mụn cóc sinh dục nam là bệnh gì?

mụn cóc sinh dục, còn được gọi là bệnh sùi mào gà hay mồng gà, là một căn bệnh về đường tình dục do HPV gây ra, biểu hiện qua sự phát triển của các mô ở niêm mạc cơ quan sinh dục hay hậu môn. 

Virus HPV chủng 6 và 11 là nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà. Đây là hai chủng HPV thuộc nhóm nguy cơ thấp vì khả năng gây ung thư ở mức độ thấp của chúng. Một số chủng HPV nguy cơ cao được xác định gồm chủng 16, 18, 33, 35, 39. Virus HPV lây nhiễm qua sự tiếp xúc ở những vết thương ở da, niêm mạc, dùng chung đồ dùng cá nhân, lây từ mẹ sang con và xâm nhập qua các vết xước ở cơ quan sinh dục  khi quan hệ với người nhiễm HPV.

Virus HPV là nguyên nhân gây ra bệnh mụn cóc sinh dục nam và nữ

Virus HPV là nguyên nhân gây ra bệnh mụn cóc sinh dục

Hầu hết những người có quan hệ tình dục không an toàn đều nhiễm HPV, nhưng hầu hết các trường hợp cơ thể có thể tự đào thải, chỉ khoảng 10% trường hợp do nhiễm HPV chủng 6 hoặc 11 và gây ra bệnh mụn cóc sinh dục. Các trường hợp mắc bệnh mụn cóc sinh dục thường nằm trong độ tuổi từ 17 đến 33 tuổi. 

Những đối tượng dễ mắc HPV:

  • Có thói quen hút thuốc lá, có hệ miễn dịch yếu.

  • Không dùng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục, có nhiều bạn tình.

  • Người mẹ mang thai nhiễm HPV sẽ lây truyền sang cho trẻ.

Các triệu chứng khi bị mắc bệnh mụn cóc sinh dục nam:

  • Bệnh mụn cóc sinh dục có thời gian ủ bệnh khoảng 2 - 9 tháng. 

  • Vùng niêm mạc cơ quan sinh dục, hậu môn xuất hiện các mụn cóc màu hồng hoặc nâu, nhỏ trong khoảng 1 - 2mm, nhưng khi các nốt mụn này phát triển và kết hợp lại với nhau, tạo thành những nốt mụn to đến centimet vuông, dày sừng, ẩm ướt. 

  • Các nốt mụn sưng lên nhưng không đau, gây ngứa, khó chịu, rất dễ trầy xước làm dịch ở trong mụn chảy ra và có mùi hôi khó chịu. 

  • Hình dạng và mật độ phân bố của các nốt mụn có thể khác nhau tùy từng lúc.

  • Các nốt mụn có thể nổi lên trên trục dương vật ở thể nhẵn, nổi ở hậu môn với bề mặt nốt mụn thô ráp và có màu tối, mụn cóc cũng có thể nổi lên ở mặt trong của bao quy đầu ở những người nam chưa cắt bao quy đầu, các nốt mụn cũng xuất hiện ở trên da bìu, hoặc ở vòng miệng, khoang họng. 

Những nốt mụn sinh dục vừa hình thành có kích thước khoảng 1 - 2 mm

Những nốt mụn sinh dục vừa hình thành có kích thước khoảng 1 - 2 mm

2. Mụn cóc sinh dục gây ra những vấn đề gì?

Gây viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục

Những mụn cóc mọc ở cơ quan sinh dục gây ngứa ngáy, khó chịu cho bệnh nhân, dịch chảy ra từ các nốt mụn khiến cho vị trí này luôn ở trong tình trạng ẩm ướt, việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để virus xâm nhập và gây nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục, nam giới có thể mắc các bệnh nhiễm trùng như viêm bao quy đầu, viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn,…

Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản

Mụn cóc sinh dục có thể lan rộng quanh khu vực viêm nhiễm, việc này không chỉ gây ra những ảnh hưởng đến người mắc mà còn có thể lây nhiễm đến bạn tình khi quan hệ. Gây nhiễm khuẩn ngược dòng dẫn đến: viêm dính vòi tử cung, ống dẫn tinh (nam giới).

Chất lượng tình dục bị suy giảm

Những triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu, đau rát do mụn cóc, và tình trạng chảy dịch, chảy máu khi quan hệ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng lúc quan hệ. 

Bệnh mụn cóc sinh dục nổi lên và nhô cao trên bề mặt da

Bệnh mụn cóc sinh dục nổi lên và nhô cao trên bề mặt da

Ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày

Các mụn cóc phát triển, sưng và vỡ ra có thể gây khó khăn, đau rát mỗi lần bệnh nhân đi tiểu. Bệnh nhân cũng thường xuyên tự ti, lo lắng, hồi hộp bởi sự khó chịu mà các nốt mụn cóc gây ra ở cơ quan sinh dục. 

3. Điều trị bệnh mụn cóc sinh dục

Hiện nay, không có phương pháp nào có thể loại bỏ hoàn toàn mụn cóc sinh dục, ngăn chúng quay trở lại và loại bỏ nhiễm trùng HPV khi bệnh nhân đã bị nhiễm. 

Một số người có tình trạng mụn cóc sinh dục tự biến mất sau 3 đến 4 tháng mắc bệnh. Những bệnh nhân đã thăm khám có thể có phác đồ điều trị tuỳ theo kết quả chẩn đoán của bác sĩ:

Liệu pháp áp lạnh

Là kỹ thuật đóng băng các nốt mụn bằng nitơ lỏng, đây là phương pháp có tỷ lệ đáp ứng cao và có ít tác dụng phụ gây ra cho bệnh nhân.

Điều trị bằng laser

Phương pháp này có thể yêu cầu gây tê cục bộ ở vị trí nổi mụn cóc sinh dục cho bệnh nhân, những tổn thương vật lý do các nốt mụn gây ra có thể loại bỏ bằng tia laser. Phương pháp này chỉ áp dụng điều trị cho trường hợp mụn cóc sinh dục lan rộng hoặc tái phát. Điều trị bằng tia laser có thể tốn nhiều thời gian để các vết thương lành lại hơn, có thể để lại sẹo và virus HPV có thể lây nhiễm trong không khí do tia laser.

Sử dụng bao cao su để hạn chế sự lây nhiễm HPV khi quan hệ tình dục

Sử dụng bao cao su để hạn chế sự lây nhiễm HPV khi quan hệ tình dục

Điều trị bằng điện cực

Là kỹ thuật dùng dòng điện để tiêu diệt các nốt mụn sinh dục khi bệnh nhân đã được gây tê cục bộ, áp dụng khi cần loại bỏ số lượng lớn mụn cóc sinh dục. Phương pháp này gây đau đớn cho người bệnh, thời gian hồi phục cũng lâu hơn.

Phương pháp ALA - PDT

Một trong những phương pháp chữa mụn cóc hàng đầu hiện nay là ALA - PDT, đây là kỹ thuật áp dụng sự qua lại của ánh sáng, sử dụng oxy và chất cảm quang để ngăn chặn sự sinh trưởng và lan rộng của các nốt mụn. Đây là phương pháp nhanh chóng, an toàn nhất hiện nay, với khả năng hạn chế bệnh tái phát, không gây đau đớn và thời gian phục hồi của bệnh nhân cũng ngắn hơn.

Điều trị bằng thuốc thay thế

Một số loại thuốc điều trị được sử dụng thay thế  bao gồm nhựa Podophyllum được áp dụng tại bệnh viện, Podofilox là thuốc phòng ngừa sử dụng tại nhà, thuốc bôi axit trichloroacetic, axit bichloracetic sử dụng tại bệnh viện, 5 - Fluorouracil và Imiquimod dạng kem bôi, Interferon alpha n3 dưới dạng thuốc tiêm. 

Mụn cóc sinh dục nam giới không là căn bệnh tình dục hiếm gặp, ý thức bảo vệ bản thân trước sự lây nhiễm HPV là rất quan trọng. Hãy gọi đến hotline 1900565656 để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn miễn phí nếu bạn có những thắc mắc về cách phòng tránh và điều trị bệnh mụn cóc sinh dục. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.