Tin tức

Mụn sinh dục nữ và những điều bạn nên biết

Ngày 18/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Virus HPV là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh lý ở đường tình dục. Trong đó, theo thống kê có khoảng 10% đối tượng mắc phải mụn cóc sinh dục nữ. Bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ giúp các chị em tìm hiểu về hiện tượng nổi mụn ở bộ phận sinh dục và biện pháp phòng tránh.

1. Mụn sinh dục nữ là gì, nguyên nhân gây bệnh

Mụn sinh dục nữ là căn bệnh do HPV (Human Papilloma Virus) gây ra. Virus này lây truyền qua đường tình dục, làm mụn cóc xuất hiện do các mô mềm ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn bị virus kích thích.

Mụn cóc sinh dục thường mọc ở xung quanh vùng kín

Mụn cóc sinh dục thường mọc ở xung quanh vùng kín

Mụn sinh dục khiến cho người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, có thể gây đau ở vùng sinh dục. Bệnh đặc biệt nguy hiểm cho phái nữ vì có thể dẫn đến nguy cơ ung thư cổ tử cung do một số chủng của HPV gây ra.

Nguyên nhân chính khiến mụn cóc sinh dục xuất hiện trên cơ thể là do người bệnh bị nhiễm HPV. Bệnh lây lan qua việc tiếp xúc trong hoạt động tình dục như các bệnh xã hội khác. Vậy nên, tất cả những người đã có quan hệ tình dục đều có khả năng nhiễm HPV. Với những đối tượng sau thì mụn thường phát triển mạnh hơn: 

  • Người hút thuốc lá thường xuyên.

  • Người có hệ miễn dịch yếu.

  • Người có hoạt động tình dục không lành mạnh.

  • Người là nạn nhân của lạm dục tình dục lúc nhỏ.

  • Người có mẹ bị HPV lúc mang thai và sinh nở.

2. Triệu chứng và tác hại của mụn sinh dục nữ

Sau vài tuần hoặc vài tháng kể từ thời điểm bạn bị nhiễm HPV, mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện. Những cục mụn thường mọc ở những vùng xung quanh bộ phận sinh dục như: âm hộ, âm đạo, hậu môn, cổ tử cung, ngoài ra có thể xuất hiện ở trên môi hoặc trong khoang miệng. Mụn rất khó để quan sát và phát hiện ra, sau đây là một số đặc điểm giúp bạn nhận biết chúng:

  • Kích thước mụn nhỏ, tròn và hơi lồi lên.

  • Hơi sẫm màu hơn màu da.

  • Mụn có bề mặt gồ ghề, hơi cứng.

  • Mụn thường mọc theo từng cụm nhưng cũng có trường hợp mọc riêng lẻ.

Khi bị nổi mụn sinh dục bạn sẽ luôn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín

Khi bị nổi mụn sinh dục bạn sẽ luôn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín

Ngoài ra, có một số triệu chứng xảy ra khi bị mụn cóc xuất hiện đó là dịch âm đạo tiết ra nhiều, ngứa, bỏng rát và khó chịu ở vùng sinh dục thậm chí chảy máu.

Nổi mụn cóc sinh dục là một trong những dấu hiệu cho biết bạn đã bị nhiễm virus HPV. Đặc biệt, một số chủng HPV như type 16 hoặc 18 có thể gây ra ung thư cổ tử cung khiến cho người bệnh gặp nguy hiểm.

Ngoài ra, Mụn sinh dục nữ cũng gây bất tiện đến quá trình mang thai và sinh nở. Ví dụ như, việc trên thành âm đạo có xuất hiện mụn sẽ gây ảnh hưởng đến sự co giãn mô âm đạo khiến việc sinh nở khó khăn và đau đớn. Nếu mụn mọc trong âm hộ thì mụn có thể bị kéo căng và chảy máu khi sinh. Em bé sinh ra trong thời gian này cũng có nguy cơ cao nhiễm bệnh từ mẹ.

3. Chẩn đoán bệnh như thế nào?

Để biết được bạn có đúng là đang bị mụn sinh dục hay không. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám theo các bước sau:

  • Hỏi những câu liên quan đến các triệu chứng của bệnh như đã nêu trên và các hoạt động tình dục gần thời điểm khám, bao gồm cả việc bạn có sử dụng các biện pháp che chắn trong lúc quan hệ hay không. Ngoài ra bác sĩ cũng sẽ hỏi thăm về tiền sử bị bệnh của người nhà.

  • Bác sĩ sẽ tiến hành khám những nơi có thể mọc mụn, đặc biệt đối với mụn sinh dục nữ sẽ phải tiến hành khám cả bên trong âm đạo.

Ngoài ra, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn cần phải xét nghiệm HPV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khi cần thiết.

4. Phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục nữ

Việc điều trị không thể loại bỏ hoàn toàn virus nhưng có thể chấm dứt các triệu chứng của bệnh trong thời điểm đó. Mụn cóc sinh dục vẫn có thể tái phát lại khi kết thúc quá trình điều trị. 

Nếu bệnh mới xuất hiện hoặc đang trong giai đoạn đầu có thể được điều trị bằng thuốc. Bạn không nên tùy ý sử dụng thuốc mà phải thăm khám tại các bệnh viện hoặc cơ sở ý tế uy tín để được tư vấn kỹ càng. Quá trình điều trị cũng phải tuân theo liệu trình và sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

Cần thăm khám để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp

Cần thăm khám để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp

Nếu bệnh đã phát triển quá nặng, mụn lan rộng thì cần được điều trị bằng phẫu thuật. Những phương pháp phẫu thuật thường được dùng là đốt điện, laser, ép lạnh,... 

5. Những biện pháp phòng tránh nổi mụn sinh dục

Khi bạn đã nhiễm HPV và nổi mụn cóc sinh dục thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và đời sống cá nhân. Ngoài ra, việc điều trị còn tiêu tốn một khoản lớn chi phí. Vì vậy, phòng bệnh hơn chữa bệnh, sau đây là một số điều bạn có thể chủ động thực hiện để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Quan hệ tình dục an toàn

Vì mụn sinh dục nữ lây qua đường quan hệ tình dục, nên bạn có thể bảo vệ bản thân khỏi sự lây nhiễm bằng các phương pháp sau:

  • Sử dụng bao cao su chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Lưu ý không được tái sử dụng bao cao su.

  • Thiết lập các mối mối quan hệ lành mạnh, 1:1 với bạn tình.

  • Tránh việc quan hệ tình dục không lành mạnh, có nhiều bạn tình.

Tiêm phòng HPV

Bác sĩ khuyến cáo việc chủ động tiêm vắc xin phòng HPV từ sớm giúp các bạn nữ tránh được sự xuất hiện của mụn sinh dục. Vì vậy, chị em nên tìm đến các cơ sở y tế để được tư vấn, chích ngừa vắc xin HPV.

Độ tuổi tiêm phòng phù hợp là từ 9 - 26 tuổi. Đối với những người đã phát sinh hoạt động tình dục thì cần phải xét nghiệm trước khi tiến hành tiêm. 

Tiêm vắc xin phòng HPV là phương pháp hữu hiệu ngăn chặn sự hình thành mụn sinh dục

Tiêm vắc xin phòng HPV là phương pháp hữu hiệu ngăn chặn sự hình thành mụn sinh dục

Ngoài ra, chị em nên lựa chọn các cơ sở uy tín để đảm bảo nguồn vắc xin và sự riêng tư khi thăm khám. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với cơ sở vật chất hiện đại và chuyên nghiệp là nơi bạn có thể tin tưởng sử dụng dịch vụ. Bạn có thể liên lạc qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và sắp xếp lịch khám trước khi đến để được phục vụ chu đáo nhất.

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có được cái nhìn rõ ràng hơn về mụn sinh dục nữ, cũng như cách phòng tránh và bảo vệ bản thân trước căn bệnh này. Chúc bạn và người thân luôn mạnh khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.