Tin tức

Nang buồng trứng là gì, nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 01/06/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nang buồng trứng là một căn bệnh phụ khoa rất dễ gặp ở chị em đang trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh có thể kiểm soát nhưng nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến vô sinh, ung thư. Chính vì vậy mà bất kỳ ai cũng cần phải tìm hiểu về căn bệnh này để có biện pháp phòng tránh hiệu quả. 

1. Nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là hiện tượng một khối u có chứa dịch lỏng phát triển bất thường ở buồng trứng. Khối u có thể hình thành từ các mô của buồng trứng hoặc mô của các cơ quan khác. Ai cũng có thể mắc bệnh u nang buồng trứng, đặc biệt trong độ tuổi từ 20 đến 45 tuổi rất dễ mắc u nang buồng trứng ác tính và thường ít gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Nang buồng trứng phải

U nang buồng trứng là hiện tượng khối u lỏng phát triển bất thường trong buồng trứng

U nang buồng trứng có thể chỉ xảy ra ở buồng trứng bên trái hoặc bên phải, cũng có trường hợp u nang cả hai bên, trong đó u nang buồng trứng phải phổ biến hơn. Một số dạng u nang thường gặp hiện nay:

  • U nang nước: là một túi có chứa dịch trong, vỏ mỏng, cuống dài. Ở mặt ngoài và mặt trong nang đôi khi có các nhú nhỏ, số nhú càng nhiều thì nguy cơ ung thư càng cao.

  • U nang bì là các khối u xuất phát từ tế bào mầm, cấu trúc như lớp sừng dày, thường gặp ở dạng lành tính.

  • U nang nhầy là các khối u chia thành nhiều thùy, kích thước lớn, có thể dính với các nội tạng xung quanh.

  • Nang noãn bọc là các nang khi trường thành nhưng không được giải phóng và liên tục lớn lên, dẫn đến các chị em bị chậm kinh.

Nang buồng trứng phải

U nang buồng trứng có thể chỉ xảy ra ở một bên

  • Nang hoàng thể là các hoàng thể sau khi giải phóng phát triển không bình thường, tạo thành các nang có lớp bọc mỏng chứa đầy dịch trong.

  • Dạng ít gặp nhất là nang hoàng tuyến. Đây là trường hợp các nang noãn bọc bị kích thích không thể giải phóng và xảy ra hiện tượng hoàng thể hóa.

2. Nguyên nhân gây u nang buồng trứng

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng khá đa dạng, tuy nhiên thường gặp nhất là do các vấn đề liên quan đến rối loạn nội tiết tố nữ, sự thay đổi hormon, các bệnh lý về nội mạc tử cung hoặc buồng trứng,...

  • Rối loạn nội tiết tố nữ ở các giai đoạn sinh lý của cơ thể hoặc do các bệnh lý nội tiết, bệnh phụ khoa. Nội tiết tố bị phá hủy có thể dẫn đến suy tuyến thượng thận.

  • Sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai dẫn đến những thay đổi hormon ở nữ giới.

  • Chế độ ăn uống ít rau xanh, giàu loại thực phẩm có chứa các chất tác động đến nội tiết tố nữ hoặc hormon như thịt, trứng, sữa.

  • Người thường xuyên ở trong tình trạng căng thẳng, stress cao độ hoặc thừa cân, béo phì cũng có thể là đối tượng dễ bị u nang.

  • Phụ nữ đã từng bị sẩy thai hoặc các bé gái có hiện tượng dậy thì sớm cũng cần phải cảnh giác với bệnh này.

  • Nang trứng bị dị tật, phát triển không bình thường, hấp thu các chất dinh dưỡng kém.

  • Mạch máu của các nang bị vỡ, chảy máu, dẫn đến hình thành u nang xuất huyết.

  • Thể vàng không tiêu biến sau khi phóng noãn mà tồn tại dai dẳng.

  • Các tế bào biểu mô, tế bào mầm, tế bào mô đệm phát triển bất thường.

  • Biến chứng của u nang buồng trứng: xoắn nang, vỡ nang,...

Nang buồng trứng phải

Phụ nữ thường xuyên bị stress cao độ có thể dẫn đến u Nang buồng trứng

3. U nang buồng trứng có thai được không?

Có khá nhiều chị em lo lắng về vấn đề sinh con khi bị u nang buồng trứng. Điều này không phải vô cớ vì tùy vào trường hợp mà có thể dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Đối với các bệnh nhân bị u nang một bên hoặc u nang cơ năng hầu như có thể điều trị được vì vẫn còn một bên nang hoạt động bình thường và ở dạng lành tính.

Cụ thể các trường hợp mắc bệnh và khả năng mang thai như sau:

  • Các bệnh nhân bị u nang cơ năng có kích thước khối u nhỏ thì vẫn có thể mang thai bình thường.

  • Các bệnh nhân bị u nang một bên có kích thước lớn phải cắt bỏ thì còn một bên bình thường nên vẫn có khả năng mang thai.

  • Trường hợp bệnh nhân bị u nang hai bên nhưng còn 1 phần nang lành không bị cắt tách thì vẫn có thể mang thai nhưng khả năng thụ thai thấp hơn so với người bình thường hay người còn một bên nang nguyên vẹn.

  • Còn đối với các bệnh nhân mắc phải các khối u thực thể thì chỉ có những trường hợp lành tính mới còn có khả năng mang thai và sinh con. Các dạng thực thể ác tính và phải cắt bỏ toàn bộ 2 bên nang trứng thì phụ nữ sẽ mất đi đặc quyền mang nặng đẻ đau của người mẹ.

4. Điều trị như thế nào khi bị u nang buồng trứng?

Hầu hết các trường hợp bị u nang buồng trứng ở giai đoạn sớm đều không có biểu hiện rõ ràng do đó rất khó để chị em có thể phát hiện. Vậy nên nếu có bất kỳ biểu hiện nào nghi ngờ, các chị em cần phải đến ngay cơ sở y tế để được khám và kiểm tra.

Một số trường hợp u nang buồng trứng không cần can thiệp như nang được hình thành do các nang noãn lớn dần hay nang xuất huyết. Các dạng u nang này có thể tự tiêu biến sau một vài chu kỳ kinh nguyệt mà không cần sự can thiệp y khoa nào. Nếu bạn nhân cảm thấy đau, bác sĩ sẽ hướng dẫn các cách giảm đau như massage, nghỉ ngơi nhiều hơn, chườm nóng, vận động nhẹ nhàng hoặc có thể dùng thuốc giảm đau,...

Một số phương pháp điều trị u nang buồng trứng hiện nay đối với các trường hợp cần can thiệp như:

  • Sử dụng thuốc làm teo, vỡ khối u hoặc các loại thực phẩm chức năng để cân bằng nội tiết tố nữ, thúc đẩy cơ thể sản sinh ra chất để tiêu diệt khối u nang. Trước tiên, các bác sĩ sẽ kê toa cho bệnh nhân sử dụng thuốc ngăn ngừa quá trình rụng trứng và hạn chế việc hình thành u mới.

  • Phẫu thuật nội soi để bóc tách các khối u ra khỏi buồng trứng hoặc cắt bỏ hoàn toàn nếu buồng trứng bị tổn thương nặng nề.

  • Sử dụng phương pháp ngoại khoa là mổ hở với các khối u có kích thước lớn, u bán xoắn, u xoắn vỡ, nghi ngờ nhiễm trùng, hoại tử.

  • Kết hợp giữa phương pháp cắt bỏ khối u với các phương pháp trị liệu khác như quang tuyến trị liệu, hóa trị liệu. Đặc biệt là hỗ trợ bệnh nhân về mặt tinh thần, điều trị tâm lý.

Nang buồng trứng phải

Kết hợp các phương pháp can thiệp và điều trị tâm lý đối với các bệnh nhân bị u nang buồng trứng

Bất kể bạn là ai cũng đều có nguy cơ là nạn nhân của căn bệnh nang buồng trứng. U nang buồng trứng sẽ không còn đáng lo ngại nếu các chị em có sự quan tâm đúng cách. Chính vì vậy mà chị em không được bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào. Để hiểu rõ hơn về bệnh cũng như các điều trị, phòng tránh u nang, các chị em có thể liên hệ qua hotline: 1900 565656 để trao đổi trực tiếp và được các bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.