Tin tức

Nắng nóng bà bầu ăn gì cho mát, mẹ khỏe thai nhi phát triển tốt

Ngày 12/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thời tiết nắng nóng của mùa hè khiến mẹ bầu dễ mệt mỏi, sức khỏe giảm sút, không muốn ăn uống và từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của thai. Vậy nắng nóng bà bầu ăn gì cho mát, vừa giải nhiệt, vừa tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé?

1. Nắng nóng ảnh hưởng như thế nào đến bà bầu?

Thời tiết nắng nóng mùa hè, đặc biệt ở đất nước có điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa như Việt Nam thì càng khiến cơ thể trở nên khó chịu. Phụ nữ mang thai càng chịu ảnh hưởng lớn hơn do sức khỏe sụt giảm, nhiệt độ cơ thể mẹ bầu vốn đã cao hơn người bình thường. Do đó, khi mùa hè đến, mẹ bầu sẽ phải chịu cảnh nóng bức từ cả thời tiết bên ngoài lẫn bên trong cơ thể.

Nắng nóng bà bầu ăn gì cho mát

Nhiệt độ cơ thể mẹ bầu thường cao hơn bình thường

Thời tiết nắng nóng này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tinh thần và thể chất của mẹ bầu, những ảnh hưởng lớn có thể kể tới như:

1.1. Giảm Estrogen trong cơ thể

Nắng nóng khiến cơ thể mẹ bầu tiết lượng hormone Estrogen thấp hơn, càng làm căng thẳng tinh thần và từ đó tăng nhiệt độ cơ thể.

1.2. Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai

Nhiệt độ cơ thể mẹ bầu lý tưởng nhất với sự phát triển của thai nhi là khoảng từ 36.5 đến 37.5 độ C, nếu vượt trên mức này, thai nhi cũng bị ảnh hưởng, thậm chí còn dẫn đến nguy cơ sảy thai.

1.3. Ảnh hưởng đến tinh thần và ăn uống

Khi mà nóng từ cả thời tiết lẫn nóng từ bên trong cơ thể, mẹ bầu không còn cảm giác ngon miệng, vì thế ăn uống và hấp thu kém hơn. Cùng với tinh thần luôn khó chịu, cáu gắt, việc ảnh hưởng đến nuôi dưỡng thai nhi là không tránh khỏi.

Nên tìm cách hạ nhiệt cho mẹ bầu khi thời tiết nắng nóng để đảm bảo sức khỏe

Nên tìm cách hạ nhiệt cho mẹ bầu khi thời tiết nắng nóng để đảm bảo sức khỏe

Do đó, khi thời tiết nắng nóng, mẹ bầu cần hạ nhiệt càng nhanh càng tốt, kết hợp cả cách hạ nhiệt từ trong cơ thể lẫn dùng quạt, điều hòa giảm nhiệt độ môi trường. Để giải nhiệt cơ thể từ bên trong, chế độ ăn uống giữ vai trò quyết định.

2. Bác sĩ hướng dẫn: Nắng nóng bà bầu ăn gì cho mát?

Dưới đây là những loại thực phẩm và món ăn chế biến giúp giải nhiệt hiệu quả cho mẹ bầu trong thời tiết nắng nóng cũng như do thai kỳ, ngoài ra còn an toàn và chứa nhiều dinh dưỡng tốt. Mẹ bầu hãy cùng tham khảo và sử dụng để lên thực đơn giải nhiệt cho bản thân.

2.1. Rau xanh, trái cây tươi

Đây là loại thực phẩm hàng đầu, có thể bổ sung hàng ngày với lượng lớn để giải nhiệt cơ thể nhanh chóng và an toàn. Không chỉ thế, rau xanh và trái cây tươi còn là nguồn cung cấp chất xơ, Vitamin và khoáng chất tuyệt vời, nhiều chất hoạt động như chất chống oxy hóa ngăn ngừa bệnh tật, tăng sức đề kháng cho mẹ bầu.

Về nhu cầu dinh dưỡng trong thai kỳ, mẹ bầu được khuyến cáo nên bổ sung ít nhất 300g rau xanh, 200g trái cây tươi hàng ngày. Như vậy mới đáp ứng nhu cầu của cả cơ thể mẹ lẫn thai nhi. Với mục đích giải nhiệt cơ thể, mẹ bầu nên ưu tiên các loại trái cây ít ngọt, chứa nhiều nước thì hiệu quả giải nhiệt sẽ tốt hơn như: bưởi, cam, quýt, thanh long, dưa gang,… 

Rau xanh là thực phẩm có tác dụng làm mát cơ thể rất tốt

Rau xanh là thực phẩm có tác dụng làm mát cơ thể rất tốt

Không phải tất cả các loại trái cây tươi đều giúp giải nhiệt, nhiều loại trái cây còn gây tác dụng ngược lại như: vải, nhãn, mít,… Với rau xanh, để đạt hiệu quả giải nhiệt cơ thể tốt nhất, mẹ bầu nên ăn sống hoặc ép lấy nước uống với nguồn rau đảm bảo sạch, an toàn.

2.2. Bí đao

Trong Đông Y, bí đao có đặc tính hàn, không độc, vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, lợi phế, nhuận tràng nên rất tốt với phụ nữ mang thai. Đặc biệt trong những ngày hè nóng bức, ăn bí đao là cách làm mát cơ thể tuyệt vời, hiệu quả nhanh chóng.

Mẹ có thể dùng bí đao để nấu canh hoặc ép lấy nước uống hàng ngày đều có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, các mẹ bầu bị phù nề ở tay chân, nhất là các tháng cuối thai kỳ có thể nấu bí đao với cá chép thành món canh thơm ngon, vừa giảm triệu chứng sưng phù do thai kỳ.

2.3. Nước dừa

Nước dừa là nguồn cung cấp dinh dưỡng, đặc biệt là khoáng chất vô cùng dồi dào, cũng đem lại nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai. Uống nước dừa thường xuyên giúp bổ sung nước ối, ngăn ngừa chứng ợ nóng, nóng trong người và cân bằng điện giải trong máu.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, chỉ nên uống nước dừa từ sau 3 tháng thai kỳ đầu trở đi. 

2.4. Các loại trái cây họ cam quýt

Trong các loại trái cây giải nhiệt tốt cho phụ nữ mang thai, trái cây họ cam quýt luôn được ưu tiên như: quýt, bưởi, chanh, cam,… rất giàu Vitamin C và chất chống oxy hóa, có tác dụng giải nhiệt, tăng cường miễn dịch.

Trái cây họ cam quýt có tác dụng giải nhiệt cơ thể rất tốt

Trái cây họ cam quýt có tác dụng giải nhiệt cơ thể rất tốt

Các chuyên gia cho biết, một vài múi bưởi hoặc 1 ly nước cam sau bữa ăn phụ hàng ngày sẽ giúp cơ thể mẹ bầu mát hơn, đem lại cảm giác dễ chịu, khoan khoái hơn. Đặc biệt các mẹ bầu bị tăng huyết áp thai kỳ, ăn hoặc uống nước cam quýt này còn giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn, ngăn ngừa biến chứng.

Song để đảm bảo an toàn sức khỏe nhất, mẹ bầu nên chọn mua cam tươi, sạch tại các địa chỉ uy tín. Không nên mua cam không rõ nguồn gốc, có thể chứa dư lượng chất bảo quản hoặc nước cam đóng hộp có nhiều đường hóa học.

2.5. Nấm rơm

Nấm rơm là loại nấm nhúng lẩu hoặc nấm để xào được rất nhiều người yêu thích bởi vị ngọt, giòn của nó. Ngoài ra, với phụ nữ mang thai, nấm rơm còn có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, nhất là trong những ngày thời tiết nắng nóng.

Hãy chế biến nấm rơm thành các món canh thanh mát, dịu nhẹ để giải nhiệt trong những ngày hè này. Ngoài ra, nấm rơm còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như: chất đạm tốt, chất xơ, chất bột đường, chất béo, các nguyên tố vi lượng,…

Mẹ bầu nên hạn chế thực phẩm chế biến dầu mỡ trong những ngày nắng nóng

Mẹ bầu nên hạn chế thực phẩm chế biến dầu mỡ trong những ngày nắng nóng

Bên cạnh những thực phẩm có tác dụng giải nhiệt, mẹ bầu nên hạn chế thực phẩm gây nóng bức trong người thêm như: nước cốt dừa, lòng, thực phẩm có nhiều dầu mỡ, da động vật, thực phẩm ngọt, tinh bột tinh chế,… Ngoài ra, các loại thịt đỏ không nên ăn quá nhiều do nó chứa nhiều cholesterol, gây cảm giác nắng nóng, khó tiêu hóa hơn.

Nắm được nắng nóng bà bầu ăn gì cho mát sẽ giúp mẹ bầu có thể chọn lựa cho mình những món ăn thích hợp vừa giàu dinh dưỡng, vừa giúp thanh nhiệt giải độc cơ thể trong những ngày hè oi bức.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.