Tin tức

Nên chữa sụp mí mắt bằng Đông y hay Tây y?

Ngày 07/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sụp mí mắt là một trong những loại bệnh lý về mắt phổ biến hiện nay. Bệnh lý này có thể không gây mù mắt nhưng làm suy giảm chức năng thị giác và đặc biệt là gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ trên gương mặt người bệnh. Nên chữa sụp mí mắt bằng Đông y hay Tây y đang là mối băn khoăn của nhiều người bệnh. 

1. Sụp mí mắt là gì?

Biểu hiện dễ nhận thấy của bệnh lý này đó là tình trạng bờ mi trên cùng với da mi bị sa trễ xuống thấp dưới mức bình thường ở tư thế nhìn thẳng. Từ đó, làm tăng khoảng cách giữa cơ nâng mi và đồng tử. 

Sụp mí là một trong những bệnh lý phổ biến về mắt

Sụp mí là một trong những bệnh lý phổ biến về mắt

Mí có thể bị sụp ở các mức độ khác nhau, ở một bên hoặc cả hai bên. Với các trường hợp bị nặng, mí trên có thể sụp xuống, che hoàn toàn mắt khiến cho mắt không thể mở ra được.

2. Nguyên nhân gây sụp mí mắt

Có hai nhóm nguyên nhân gây sụp mí mắt là sụp mí bẩm sinh và sụp mí mắc phải.

Sụp mí do nguyên nhân bẩm sinh

Chiếm 55 - 75% các trường hợp mắc bệnh, xuất hiện ngay sau khi sinh, trong đó khoảng 75% là sụp mí bẩm sinh một bên. Bệnh lý này có thể gặp ở khoảng 1,8% số trẻ sơ sinh và có thể xuất hiện cùng với những bất thường khúc xạ hoặc dị dạng ở sọ mặt.

Sụp mí bẩm sinh có thể dẫn đến nhiều hậu quả như: thị lực kém, tật khúc xạ hoặc gây cong lệch cột sống do trẻ cố ngửa cổ để nhìn. Điều này ảnh hưởng đến thẩm mỹ và gây tâm lý mặc cảm, hạn chế khả năng giao tiếp của trẻ.

Sụp mí bẩm sinh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt tới cuộc sống của trẻ

Sụp mí bẩm sinh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt tới cuộc sống của trẻ

Sụp mí do nguyên nhân mắc phải

Sụp mí mắt phải có thể gặp trong một số trường hợp sau:

- Do dây thần kinh bị tổn thương, đặc biệt là dây thần kinh số III khi có khối u chèn ép hoặc bị chấn thương hay do biến chứng của các bệnh: tiểu đường, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch.

- Do nhược cơ hoặc nhược dây thần kinh: thường khởi phát ở tuổi dậy thì, xuất hiện ở một hoặc hai mắt.

- Do cân cơ hay cơ nâng mi bị thoái hóa, giãn mỏng, không bám được vào sụn mi, thường gặp ở người cao tuổi, người bị viêm mi, bị chấn thương hoặc bị chắp lẹo nhiều lần.

- Do các tác nhân cơ học hoặc phẫu thuật xâm lấn thất bại như: chấn thương sau tai nạn giao thông, chấn thương do đụng giập hoặc đâm xuyên vào cân cơ hay do phẫu thuật thẩm mỹ hỏng…

3. Những hậu quả của bệnh sụp mí mắt

Sụp mí mắt trước hết gây ảnh hưởng tới diện mạo, thẩm mỹ trên gương mặt khiến cho người bệnh mất tự tin trong quá trình giao tiếp. Sụp mí còn có thể gây hạn chế tầm nhìn thậm chí khiến người bệnh không thể nhìn thấy nếu sụp mí hoàn toàn. Bên cạnh đó, có thể gây ra những biến chứng về loạn thị, các tật khúc xạ hoặc lác mắt.

Xét về lâu dài, sụp mí mắt còn có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh nguy hiểm như:

- Xuất hiện khối u chèn ép dây thần kinh hoặc mạch máu bị phình bất thường, gây tổn thương mắt, đôi khi là biểu hiện của hội chứng Horner.

- Thiếu máu nuôi dây thần kinh, đặc biệt là dây thần kinh số III, nếu không được điều trị có thể ảnh hưởng vĩnh viễn đến thị lực.

- Trẻ em bị sụp mí bẩm sinh dễ dẫn đến nhược thị, tự ti với ngoại hình, gây ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày.

4. Nên chữa sụp mí mắt bằng Đông y hay Tây y?

Việc lựa chọn chữa sụp mí mắt bằng Đông y hay Tây y còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như sự đáp ứng của cơ thể đối với việc chữa trị. 

Chữa sụp mí mắt bằng Đông y 

Ưu điểm là không cần phẫu thuật mà thay vào đó, bác sĩ có thể dùng các phương pháp như châm cứu, vật lý trị liệu hoặc dùng thuốc Đông y. 

Chữa sụp mí mắt bằng Đông y đòi hỏi sự kiên trì

Chữa sụp mí mắt bằng Đông y đòi hỏi sự kiên trì

Việc châm cứu, vật lý trị liệu có thể áp dụng trong trường hợp bệnh nhân bị tổn thương ở mức độ vừa hoặc nhẹ. Đối với những trường hợp bị chấn thương nặng, xuất hiện khối u chèn ép dây thần kinh hoặc nhược cơ hay biến chứng của bệnh đái tháo đường, bác sĩ có thể cho dùng thêm thuốc để điều trị. 

Phương pháp này chú trọng vào việc chữa nguyên nhân gây bệnh và đòi hỏi thời gian chữa trị lâu dài.

Chữa sụp mí mắt bằng Tây y

Phương pháp được sử dụng nhiều nhất là phẫu thuật nhằm đưa mí mắt trở lại bình thường. Bên cạnh đó, tùy vào triệu chứng và mức độ của bệnh, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc để tăng cơ, nuôi dưỡng hệ thần kinh.

Đối với những người xuất hiện khối u hoặc do phình giãn mạch máu não gây chèn ép, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc hay xạ phẫu…

Phương pháp này có ưu điểm là thời gian điều trị nhanh hơn, thậm chí một số trường hợp bệnh nhẹ, được chỉ định phẫu thuật, có thể thấy ngay kết quả.

Khi phát hiện các triệu chứng của bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ sớm để được thăm khám và đưa ra hướng điều trị, tuyệt đối không làm theo những bài thuốc truyền miệng hoặc tìm đến các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ chui để chữa trị, có thể gây biến chứng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. 

Bạn nên lựa chọn những cơ sở khám chữa bệnh uy tín, có đội ngũ bác sĩ đầu ngành, hệ thống trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, thủ tục đơn giản và chi phí khám chữa bệnh hợp lý như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám.

Chụp MRI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Chụp MRI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có Trung tâm xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 cùng chứng chỉ CAP do Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ cấp.

Đặc biệt, Chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn được quan tâm, đầu tư và đang có những bước phát triển mạnh mẽ, trở thành địa chỉ tin cậy của khách hàng.

Bên cạnh đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, chuyên khoa Mắt của Bệnh viện còn có đầy đủ các loại máy móc chuyên dụng phục vụ cho việc thực hiện các thủ thuật, các tiểu phẫu cũng như điều trị các bệnh lý về mắt trong đó có bệnh sụp mí mắt.

Ngoài ra, Bệnh viện còn cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ chất lượng cao liên quan tới mắt như: phẫu thuật điều trị tắc hẹp lệ đạo, quặm mi, lác, sửa sẹo xấu, phẫu thuật nâng cung mày hay tạo hình mí…

Để có thêm các thông tin chi tiết đối với các bệnh lý về mắt, quý khách có thể gọi điện đến Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc và đặt lịch khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.