Tin tức

Nên chụp cắt lớp tim khi nào và chi phí là bao nhiêu?

Ngày 17/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp cắt lớp tim là phương pháp được sử dụng phổ biến để kiểm tra và phát hiện các bệnh lý ở tim. Việc phát hiện bệnh lý sớm sẽ nâng cao hiệu quả điều trị, tiết kiệm được thời gian và tiền bạc cho bệnh nhân.

1. Chụp cắt lớp tim là gì?

Chụp cắt lớp là một phương pháp đã xuất hiện từ thế kỷ XX, được phát minh bởi bác sĩ Allan Cormack và nhà vật lý người Anh tên Godfrey Hounsfield, và đã được ứng dụng rộng rãi đến bây giờ. 

Một tên gọi khác nhưng phổ biến hơn của chụp cắt lớp là chụp CT vi tính, sử dụng các tia X để chụp hình và quét theo chiều cắt ngang đi qua một bộ phận cụ thể nào đó trong cơ thể người.

Do vậy, khi Chụp cắt lớp tim thì tim là vị trí khoanh vùng của tia X. Khi chụp cắt lớp, thông qua các phép đo khác nhau của tia X mà nó sẽ cho ra nhiều kết quả hình ảnh được chụp từ các góc độ khác nhau của bộ phận cần chụp. Từ đó các bác sĩ có thể chẩn đoán được chính xác hơn các bệnh lý.

Tình trạng của động mạch vành cũng có thể quan sát được thông qua kỹ thuật này.

2. Tại sao nên đi chụp cắt lớp tim?

Khi chụp cắt lớp tim, thông qua các hình ảnh chi tiết của tim và động mạch, người bệnh có thể được chẩn đoán nhanh chóng, chính xác nhất về các bệnh lý về tim mà mình có thể đã gặp phải. Ngoài ra, bác sĩ có thể căn cứ vào vị trí cũng như mức độ của các mảng bám tích tụ ở trong động mạch vành để dễ dàng phát hiện và xác định nguy cơ mắc bệnh tim của người bệnh.

chụp cắt lớp tim

 Hình ảnh chụp cắt lớp cho bệnh nhân

Phương pháp chụp cắt lớp tim cũng sẽ đưa ra hình ảnh, kết quả chính xác nhất đối với trường hợp bệnh nhân bị các vấn đề với van tim hoặc có bệnh tim bẩm sinh. Ngoài ra, kỹ thuật này cũng có thể phát hiện ra được tình trạng các động mạch vành bị tắc nghẽn, giúp bệnh nhân sớm được điều trị kịp thời và hiệu quả.

Nếu bệnh nhân bị nghi ngờ là có khối u ở tim thì cũng có thể sử dụng kỹ thuật chụp cắt lớp ở bộ phận tim để kiểm tra, phát hiện mức độ phát triển của khối u cho bệnh nhân.

Phương pháp chụp cắt lớp còn hỗ trợ các bác sĩ phát hiện ra các bất thường trong giải phẫu hệ mạch vành. Ngoài ra, kỹ thuật chụp cắt lớp còn giúp dễ dàng chẩn đoán đối với một số bệnh lý cơ tim, chẳng hạn như bệnh cơ tim phì đại,…

3. Chi phí chụp cắt lớp tim là bao nhiêu?

Ngoài việc quan tâm đến sự hiệu quả của kỹ thuật chụp cắt lớp mang lại, lo lắng liệu phương pháp này có gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể người bệnh hay không thì chi phí để chụp cắt lớp cũng là một vấn đề được quan tâm nhiều và ảnh hưởng đến việc ra quyết định thực hiện phương pháp này của bệnh nhân. 

Chi phí của kỹ thuật chụp cắt lớp căn cứ vào rất nhiều yếu tố khác nhau như:

Đối tượng bệnh

Dựa vào tình trạng sức khỏe và mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định một số kiểm tra trước khi thực hiện chụp cắt lớp tim. Vì vậy mỗi người bệnh sẽ chịu một mức chi phí riêng biệt, không giống nhau.

Thiết bị chụp cắt lớp

Thiết bị để chụp cắt lớp đóng vai trò quan trọng đến độ chính xác của hình ảnh, từ đó ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán. Trên thực tế, một số cơ sở chụp CT lấy mức giá rẻ do sử dụng thiết bị chụp cắt lớp cũ, lạc hậu, thiếu sự chính xác, hình ảnh có độ chính xác thấp ảnh hưởng đến việc chẩn đoán, thậm chí còn có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh.

Do đó, mức giá chụp còn phụ thuộc vào sự tân tiến và an toàn của thiết bị, tuy nhiên khuyến cáo bệnh nhân cần đến các cơ sở uy tín, danh tiếng, sử dụng thiết bị chụp hiện đại và an toàn để thực hiện chụp CT.

chụp cắt lớp tim

 Thiết bị chụp cắt lớp ảnh hưởng đến chi phí chụp

Bác sĩ thực hiện

Người trực tiếp thực hiện và chẩn đoán kết quả cho các bệnh nhân không ai khác chính là bác sĩ. Vì vậy, tay nghề, chuyên môn, kinh nghiệm của người bác sĩ đó sẽ ảnh hưởng tới kết quả chẩn đoán. 

Chắc chắn một bác sĩ có chuyên môn cao, kinh nghiệm lâu năm, thái độ làm việc chuyên nghiệp sẽ đưa ra được kết quả chính xác hơn những bác sĩ còn thiếu kinh nghiệm hoặc mới ra trường. Do vậy, chi phí của việc chụp cắt lớp tim cũng bị ảnh hưởng bởi bác sĩ thực hiện.

chụp cắt lớp tim

Chi phí chụp CT cũng bị ảnh hưởng bởi bác sĩ thực hiện

Các yếu tố khác

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến mức chi phí chụp cắt lớp tim như vị trí chụp, kỹ thuật viên thực hiện, thuốc,… 

4. Tại sao bạn nên chọn MEDLATEC để thực hiện chụp cắt lớp tim

Kỹ thuật chụp cắt lớp ngày càng trở nên phổ biến và được thực hiện tại nhiều cơ sở y tế trên toàn quốc. Tuy nhiên, không phải địa chỉ nào cũng sử dụng thiết bị, máy móc hiện đại để cho ra hình ảnh rõ nét và nhanh chóng. Vậy nên việc lựa chọn một cơ sở uy tín, an toàn, có bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm là một việc vô cùng quan trọng. 

Được thành lập từ năm 1996, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào có 24 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành y tế, cam kết đem đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất, sử dụng thiết bị hiện đại, công nghệ cao. Cho đến nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá là một trong những điểm đến thăm khám, chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy của nhiều khách hàng trên toàn quốc.

chụp cắt lớp tim

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế được nhiều bệnh nhân tin tưởng và đánh giá cao

Khi sử dụng dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, khách hàng sẽ có được những lợi ích như sau:

- Được thăm khám, kiểm tra, điều trị bởi đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao, chuyên môn giỏi và kinh nghiệm dày dặn trong nghề.

- Các thiết bị, máy móc dùng để thực hiện kiểm tra đều được đầu tư mới, là loại hiện đại, tiên tiến nhất để cho ra các kết quả chính xác và an toàn cho người bệnh khi thăm khám, điều trị.

- Không phải bận tâm, lo lắng về mức chi phí phải trả khi chụp cắt lớp bởi giá cả thực hiện các kỹ thuật đều được MEDLATEC niêm yết rõ ràng, công khai minh bạch để đảm bảo khách hàng không bị xảy ra trường hợp phát sinh thêm các loại chi phí khác. Hoàn toàn sẽ không có những trường hợp “chặt chém”, “hét giá” hay vòi tiền khách hàng.

Liên hệ tổng đài chăm sóc sức khỏe 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.