Tin tức

Nên đi siêu âm tuyến giáp ngay khi xuất hiện một trong 10 dấu hiệu sau

Ngày 05/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tuyến giáp là một bộ phận quan trọng trong cơ thể, tuy chỉ là một phần nhỏ nhưng lại có vai trò rất lớn trong cơ chế hoạt động của cơ thể. Khi bộ phận này gặp vấn đề thì sẽ dẫn theo tình trạng trì trệ của nhiều bộ phận khác, hình thành những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Siêu âm tuyến giáp là phương pháp hiệu quả giúp phát hiện các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp.

1. Siêu âm tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp là một bộ phận hình cánh bướm nằm ở vị trí trước cổ và ngay tại phía trên xương cổ, với hai thùy ở hai bên cổ và nối với nhau bằng dải hẹp của mô. Các mô của vùng tuyến giáp sẽ tạo ra một loại hormone có thể gọi là hormone tuyến giáp, loại hormone này sẽ tham gia vào quá trình điều chỉnh hàng loạt các chức năng trong cơ thể, có bao gồm cả tốc độ nhịp tim và nhiều vấn đề khác. 

Các nốt bất thường phát triển ở bên trong tuyến giáp thường thì sẽ không thể nhìn thấy được bằng mắt thường, không có dấu hiệu gì nổi bật ở phía trên bề mặt da. Thường thì có đến từ 5 - 10% người lớn được các bác sỹ phát hiện ra các khối u ở trong tuyến giáp thông qua thăm khám sức khỏe định kỳ.

Siêu âm tuyến giáp rất nhạy cảm, có thể phát hiện ra nhiều nốt mà người bệnh không tự cảm nhận được. Phần lớn những trường hợp u tuyến giáp là lành tính và sẽ không gây hại cho sức khỏe. Nhưng có một tỷ lệ nhỏ trong số đó là ác tính và đòi hỏi phải chẩn đoán, điều trị thêm.

Loại hormone của tuyến giáp sẽ giúp điều chỉnh một loạt các chức năng trong cơ thể

Loại hormone của tuyến giáp sẽ giúp điều chỉnh một loạt các chức năng trong cơ thể

2. Siêu âm tuyến giáp để làm gì?

- Tìm kiếm các khối u ở cổ, những khối u được phát sinh từ tuyến giáp hay một cấu trúc lân cận khác.

- Tìm thêm nếu có các nốt khác ở khu vực tuyến giáp với những bệnh nhân đã có u hoặc nốt bất thường ở tuyến giáp trước đó được nhìn thấy, cảm nhận thấy được khi khám lâm sàng.

- Phân tích sự xuất hiện của những nhân giáp và sau đó xác định xem đây là những nốt lành tính hay là cần phải làm xét nghiệm tế bào.

- Theo dõi mức độ phát triển của u tuyến giáp.

3. Những dấu hiệu cần phải đi siêu âm tuyến giáp 

Nếu có những dấu hiệu sau, hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám và rất có thể bác sỹ sẽ chỉ định bạn đi siêu âm tuyến giáp.

Bướu cổ, sưng cổ

Các bệnh về tuyến giáp nói chung và các bệnh bướu giáp, viêm giáp  nói riêng sẽ biểu hiện luôn đi kèm theo là bướu cổ hoặc là sưng cổ. Biểu hiện bướu cổ và sưng cổ thường kèm theo triệu chứng của việc cơ thể thiếu iot là hụt hơi khi nói chuyện hay khó hô hấp. 

Tóc và da yếu đi

Do rối loạn hormone tiết ra, tóc và da sẽ yếu đi, vì vậy những bị rụng lông và tóc, đồng thời da cũng trở nên đặc biệt mẫn cảm. Theo thống kê những người bị suy giáp thường tóc sẽ giòn, xơ hay dễ gãy rụng và làn da trở nên khô hơn, xuất hiện tình trạng bong tróc.

Viêm cánh tay, đau cơ khớp

Một trong những triệu chứng khác của các bệnh tuyến giáp là viêm cánh tay, đau cơ khớp. 

Những bệnh nhân bị suy giáp thì có dấu hiệu tê cứng cánh tay điều này xảy ra là  do lượng hormone tín hiệu bị sụt giảm nên làm chậm quá trình não gửi thông tin tới các cơ. Còn với những bệnh nhân mắc chứng cường giáp thì lại hay bị cứng khớp, đồng thời các chi cũng khó phối hợp.

Giảm ham muốn, kinh nguyệt không đều

Khi các bệnh về tuyến giáp đã phát triển được một thời gian dài thì sẽ làm cơ thể mất cân bằng nội tiết tố estrogen. Khi nội tiết tố này không ổn định thì người bệnh sẽ bị giảm ham muốn. 

Bên cạnh đó, các bệnh về tuyến giáp cũng có ảnh hưởng rất lớn tới kinh nguyệt  và chu kỳ rụng trứng, nhiều trường hợp các bệnh về tuyến giáp có thể dẫn đến vô sinh. Những biểu hiện rõ nhất là các kỳ kinh đến sớm và lặp lại trong nhiều tháng thì là bệnh suy giáp còn kỳ kinh nguyệt ngắn hơn và ít xuất hiện hơn thì là biểu hiện của bệnh cường giáp. 

Xuất hiện những vấn đề về đường ruột

Một dấu hiệu khác của bệnh về tuyến giáp là xuất hiện những vấn đề về đường ruột, người bệnh thường gặp các bệnh của đường tiêu hóa. 

Người bệnh về tuyến giáp thường gặp các bệnh của đường tiêu hóa

Người bệnh về tuyến giáp thường gặp các bệnh của đường tiêu hóa

Người bị bệnh suy giáp thường dễ bị táo bón, còn với bệnh cường giáp thì sẽ bị tiêu chảy hay đau bụng.

Tăng huyết áp

Có lẽ bạn sẽ không biết rằng các hormone từ tuyến giáp còn có ảnh hưởng rất lớn đến hệ tim mạch, lượng hormone thất thường sẽ dẫn đến tình trạng tăng giảm nhịp tim đột ngột và giảm sức bơm máu. Vì vậy nếu có dấu hiệu huyết áp không ổn định thì bạn có thể mắc phải các bệnh về tuyến giáp và bạn nên đi siêu âm tuyến giáp ngay.

Mệt mỏi, trầm cảm

Khi hormone bị suy giảm ở những người mắc bệnh về tuyến giáp, thì các cơ sẽ không được thúc đẩy, gây ra tình trạng mệt mỏi không còn sức lực. Đối với bệnh cường giáp người bệnh còn có thể gặp phải tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Tình trạng này nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ làm cho bệnh tình của người bệnh càng ngày càng nặng và khi không xác định được nguyên nhân chính xác của bệnh thì việc điều trị sẽ không đem lại hiệu quả.

Người bệnh về tuyến giáp cũng dễ dẫn đến trầm cảm

Người bệnh về tuyến giáp cũng dễ dẫn đến trầm cảm

Cân nặng thay đổi

Khi cân nặng bị tăng giảm thất thường thì bạn cũng có thể mắc phải các bệnh về tuyến giáp. Người bị cường giáp sẽ luôn có cảm giác đói, ăn nhiều nhưng không tăng được cân và người bị suy giáp thì không có cảm giác muốn ăn và tăng cân bất thường.

Tuyến giáp có ảnh hưởng đến rất nhiều cơ quan trong cơ thể, vì vậy có rất nhiều dấu hiệu để bạn có thể nhận biết được các bệnh về tuyến giáp. Một khi cơ thể có những triệu chứng như đã kể trên thì bạn nên đi khám ở các cơ sở y tế uy tín.

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang cung cấp dịch vụ siêu âm tuyến giáp và chẩn đoán, hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân mắc các bệnh về tuyến giáp. Nếu cần hỗ trợ, liên hệ MEDLATEC để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.