Tin tức

Nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho trẻ dậy thì sớm như thế nào?

Ngày 18/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Dậy thì sớm ở trẻ đang là một vấn đề khiến nhiều phụ huynh lo lắng bởi tình trạng này có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thể chất và tâm lý của trẻ. Dưới đây là những lời khuyên từ chuyên gia về cách điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho trẻ dậy thì sớm. 

1. Tình trạng dậy thì sớm có ảnh hưởng như thế nào đến trẻ?

1.1. Dậy thì sớm gây ra những ảnh hưởng như thế nào đối với trẻ?

Những trẻ dậy thì sớm sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều về cả sức khỏe tâm lý đến sức khỏe thể chất. Cụ thể như sau: 

Ảnh hưởng về tâm lý

Khi những thay đổi trên cơ thể xuất hiện quá sớm, bé sẽ rất khó khăn để thích nghi, trẻ thường có xu hướng lo lắng, bối rối. Không chỉ là những thay đổi về bên ngoài cơ thể, trẻ còn có sự thay đổi về yếu tố nội tiết khiến tâm lý của trẻ cũng có những sự đổi khác. Trẻ dễ ngại ngùng, hay tự ti với các bạn về sự khác biệt của mình. Tình trạng này về lâu dài có thể ảnh hưởng không nhỏ đến tính cách của trẻ đến cả khi trưởng thành. 

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dậy thì sớm

Dậy thì sớm có thể ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ

Một vấn đề khác cũng rất đáng lo ngại đó là khi dậy thì sớm, bé đồng thời sẽ có thể xuất hiện ham muốn tình dục khi độ tuổi còn quá nhỏ. Nếu như bố mẹ không quan tâm, lắng nghe, giúp con giải tỏa mọi khúc mắc, giáo dục giới tính cho con thì rất có thể xảy ra tình trạng quan hệ tình dục khi tuổi còn quá nhỏ gây ra những vấn đề như mang thai sớm hoặc lây nhiễm bệnh tình dục,… Hơn nữa, nếu không được giáo dục giới tính thì trẻ sẽ không biết cách tự bảo vệ mình và khiến các bé có nguy cơ cao bị lạm dụng tình dục, dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất

Những bé dậy thì sớm rất có thể bị hạn chế chiều cao. Ban đầu trẻ có thể cao nhanh hơn những bạn cùng độ tuổi nhưng sau đó, đầu xương đóng khép sớm cũng khiến cho quá trình tăng chiều cao của trẻ bị rút ngắn lại và khiến trẻ ngừng cao sớm và về sau này sẽ thấp hơn những bạn cùng độ tuổi.

Những trường hợp bé gái dậy thì sớm, xuất hiện kinh nguyệt sớm sẽ khiến khả năng bị ung thư vú cao hơn những trẻ dậy thì đúng lứa tuổi, tăng nguy cơ bị huyết áp cao, tăng nguy cơ bị các bệnh về tim mạch khi bước sang độ tuổi mãn kinh,…

1.2. Những dấu hiệu nhận biết trẻ dậy thì sớm

Tình trạng dậy thì xuất hiện ở bé trai trước 9 tuổi, ở bé gái trước 8 tuổi và có kinh trước 9 tuổi được cho là dậy thì sớm. Thông thường, khi dậy thì sớm, cả bé trai và bé gái đều có xu hướng tăng nhanh về chiều cao, cân nặng. Bên cạnh đó, còn có một số dấu hiệu phổ biến như sau:  

  • Đối với bé gái: Ngực phát triển, mọc lông mu và lông nách, có kinh trước 9 tuổi. 

  • Đối với bé trai: Tinh hoàn, dương vật to hơn và có khả năng cương cứng, xuất tinh; mọc lông nách và mọc lông ở bộ phận sinh dục; giọng nói trầm hơn; nổi mụn trứng cá.

2. Hướng dẫn điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho trẻ dậy thì sớm 

Đối với những trẻ dậy thì sớm, mẹ nên điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất với con để con có thể phát triển khỏe mạnh và đồng thời giảm nguy cơ bệnh tật. Dưới đây là một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ dậy thì sớm mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo: 

- Trước hết, việc lựa chọn thực phẩm cho con là vô cùng cần thiết. Bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Không mua những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, có chứa nhiều chất bảo quản, chứa nhiều hormone tăng trưởng và có nguy cơ ảnh hưởng đến tốc độ dậy thì của trẻ. 

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dậy thì sớm nên bổ sung nhiều rau củ quả 

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dậy thì sớm nên bổ sung nhiều rau củ quả 

- Rất nhiều bà mẹ có thói quen bổ sung dưỡng chất quá mức cho con, chẳng hạn cho con ăn quá nhiều đạm từ các loại thịt, cá, hải sản,… Điều này dẫn đến thừa chất và không hề tốt cho những trẻ đã dậy thì sớm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ nên bổ sung cân bằng dưỡng chất, không nên cho con ăn quá nhiều thực phẩm bổ dưỡng. Hãy bổ sung cho chế độ ăn của con nhiều loại rau xanh, trái cây,… đây là những thực phẩm nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho trẻ. 

Nên cho con ăn ngũ cốc thay vì ăn quá nhiều cơm

Nên cho con ăn ngũ cốc thay vì ăn quá nhiều cơm

- Thay vì cho con ăn quá nhiều cơm và các loại tinh bột khác, mẹ nên cho con ăn ngũ cốc - Loại thực phẩm này có chứa nhiều chất xơ và ít calo rất phù hợp với những trẻ đang trong tình trạng dậy thì sớm. 

- Nên tăng cường cho con bổ sung các loại vitamin D, canxi để phát triển chiều cao tốt hơn. 

Bổ sung canxi giúp con phát triển chiều cao

Bổ sung canxi giúp con phát triển chiều cao

- Bên cạnh đó, mẹ nên tránh cho con ăn những loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, thịt hun khói,… đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, gà rán,… đồ ăn có chứa nhiều chất béo như bơ hay phô mai, bánh kẹo, nước ngọt, kem,... Nên tránh nội tạng động vật và thực phẩm có quá nhiều muối. Đặc biệt cũng không nên cho con ăn những thực phẩm có chứa quá nhiều chất bổ dưỡng,…

- Ngoài việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ dậy thì sớm, mẹ cũng cần khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn. Mỗi ngày nên động viên trẻ tập luyện thể dục để nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và hạn chế tốc độ dậy thì và hạn chế những rủi ro sức khỏe có thể gặp phải trong tương lai vì tình trạng dậy thì sớm. 

- Việc giáo dục giới tính cho con cũng rất quan trọng. Bố mẹ nên gần gũi, chia sẻ cùng con để hiểu được tâm lý của con và biết được những thay đổi đang diễn ra trên cơ thể trẻ và hướng dẫn con tập quen với những thay đổi này cũng như bảo vệ cơ thể mình một cách tốt nhất. Chẳng hạn, mẹ có thể hướng dẫn con cách vệ sinh vùng kín, trò chuyện để con không còn cảm giác lo lắng, tự ti,…

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chuyên gia của chúng tôi có thể giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn về vấn đề dậy thì ở trẻ, tư vấn để cha mẹ có thể chăm sóc con cái tốt hơn. Đồng thời nếu trẻ gặp phải những vấn đề sức khỏe khác, các em sẽ được thăm khám và điều trị bệnh một cách tốt nhất. Cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng dịch vụ tại đây. Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.