Tin tức

Nên tầm soát ung thư vòm họng ở đâu?

Ngày 02/07/2019
BS. Đoàn Thu Hương, Chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tầm soát ung thư vòm họng là phương pháp giúp phát hiện bệnh sớm, ngay cả khi bệnh chưa có biểu hiện ra bên ngoài. Từ đó, cơ hội điều trị thành công ung thư vòm họng sẽ cao hơn. Nhưng những ai nên tầm soát bệnh và tầm soát ở đâu vẫn đang là thắc mắc của rất nhiều người.

1. Thực trạng bệnh ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là bệnh hay gặp ở Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Theo nhận định của các chuyên gia, đây là căn bệnh đang có xu hướng trẻ hóa nghĩa là độ tuổi người mắc bệnh ngày càng trẻ. Không hiếm trường hợp đã phải đối mặt với căn bệnh này khi mới bước vào tuổi 20.

Đáng báo động hơn, ung thư vòm họng được cho là 1 trong 10 loại bệnh ung thư thường gặp ở nước ta. Phần lớn, người bệnh thường thăm khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn vì thế cơ hội chữa khỏi bệnh rất thấp.

nên tầm soát ung thư vòm họng từ sớm

Người bệnh ung thư vòm họng thường bị đau đầu, khó nuốt thức ăn.

Sự nguy hiểm của ung thư vòm họng nằm ở chỗ, bệnh thường có rất ít biểu hiện ở giai đoạn đầu. Thậm chí, nếu có biểu hiện ra ngoài thì rất dễ nhầm với những bệnh lý khác. Điều này dẫn đến việc người bệnh sẽ chủ quan, điều trị sai cách và đương nhiên bệnh sẽ ngày càng trầm trọng và cơ hội chữa khỏi bệnh sẽ gần như bằng 0. Vậy những ai nên tầm soát xét nghiệm ung thư vòm họng?

2. Đối tượng nên tầm soát ung thư vòm họng 

Nếu bạn thuộc các nhóm yếu tố nguy cơ dưới đây, hãy cẩn trọng với căn bệnh này:

- Nhiễm virus Epstein- Barr (EBV).

- Người tiếp xúc nhiều với khói bụi ô nhiễm.

- Người có thói quen ăn nhiều cá muối, dưa muối, ít ăn rau quả tươi, dùng cần sa, ăn trầu.

- Người hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều.

- Tiền sử gia đình có người ung thư vòm mũi họng.

Các dấu hiệu sớm của bệnh thường nghèo nàn, dễ bị bỏ qua:

- Nhức đầu âm ỉ, không thành cơn.

- Ù tai tiếng trầm như tiếng xay thóc hoặc ve kêu.

- Ngạt mũi từng lúc, đôi khi có khịt khạc máu mũi.

- Có thể xuất hiện hạch cổ ngay từ đầu.

Các dấu hiệu muộn thường xuất hiện 6 tháng kể từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên:

- Hạch cổ cao.

- Các triệu chứng tai. mũi, mắt (giảm thị lực, nhìn đôi, sụp mí...) nặng nề hơn và tăng dần.

- Triệu chứng do chèn ép dây thần kinh: liệt mặt...

nên tầm soát ung thư vòm họng từ sớm

Ung thư vòm họng là 1 trong top 10 loại ung thư thường gặp ở nước ta.

 3. Vì sao nên tầm soát ung thư vòm họng

Cách tốt nhất và duy nhất để phát hiện bệnh sớm chính là tầm soát ung thư vòm họng. Trong trường hợp, bạn đang mang bệnh thì việc phát hiện sớm sẽ giúp bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả và tăng cơ hội chữa khỏi bệnh. Hơn nữa, điều trị ở giai đoạn sớm, chi phí cũng sẽ không quá tốn kém và tinh thần người bệnh cũng tốt hơn rất nhiều.

Trường hợp bạn không mắc bệnh, cũng đừng nghĩ rằng mình đang lãng phí thời gian bởi kết quả kiểm tra sẽ cho biết bạn sức khỏe của bạn đang ở mức độ nào và chuyên gia sẽ đưa ra lời khuyên để bạn điều chỉnh thói quen sinh hoạt bảo vệ sức khỏe, phòng tránh ung thư cũng và nhiều bệnh lý khác.

Với gói tầm soát ung thư vòm họng, trước hết các bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng sau đó sẽ nội soi để phát hiện bệnh lý. Tiếp đó, thực hiện xét nghiệm dấu ấn ung thư, chụp CT vòm họng để thấy rõ được sự phát triển của khối u(nếu có). Bước tiếp theo là sinh thiết để đánh giá đó là khối u lành tính hay khối u ác tính. Việc thăm khám lâm sàng kết hợp với chẩn đoán bằng hình ảnh và xét nghiệm là cách giúp các chuyên gia đánh giá và đưa ra những kết quả chính xác nhất.

Để tránh nhận được kết quả không chính xác gây mất thời gian, tiền bạc và thậm chí mất đi cơ hội chữa khỏi bệnh, bạn nên lựa chọn một cơ sở y tế chất lượng.

Nên tầm soát ung thư vòm họng từ sớm

Ung thư vòm họng thường có biểu hiện dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác.

4. Tầm soát ung thư vòm họng ở đâu tốt? 

Hiện nay, MEDLATEC là một trong những bệnh viện đa khoa có uy tín, thuộc top đầu trong công tác xét nghiệm tại nước ta. Ưu điểm khi tầm soát, xét nghiệm ung thư vòm họng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại. Tất cả hệ thống máy móc tại bệnh viện đều được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y tế phát triển trên thế giới. Điều này hỗ trợ rất tốt cho các bác sĩ trong việc chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm để đưa ra kết quả chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất.

Bệnh viện MEDLATEC đang triển khai dịch vụ nội soi tai mũi họng bằng ống mềm với ưu điểm vượt trội về chất lượng hình ảnh cũng như nội soi nhẹ nhàng, không gây đau, không kích thích người bệnh so với dàn máy nội soi ống cứng thông thường.

người uống nhiều rượu bia nên tầm soát ung thư vòm họng

Phát hiện càng sớm ung thư vòm họng, cơ hội chữa khỏi bệnh càng cao

- Tại MEDLATEC, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện các xét nghiệm dấu ấn ung thư vòm họng như xét nghiệm CEA, xét nghiệm cyffra 21-1, xét nghiệm SCC… nếu cần thiết. Đây là những loại xét nghiệm có thể cho thấy rõ được các chỉ số và hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong công tác chẩn đoán bệnh.

- Gói khám được thiết kế phù hợp với phần lớn nhu cầu của người bệnh, đặc biệt dịch vụ khám trọn gói sẽ giúp khách hàng có thể tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian thăm khám tại MEDLATEC.

- Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và tâm huyết với người bệnh bởi vậy mọi khách hàng khi đến với MEDLATEC đều có cảm giác thoải mái, an tâm.

- Bên cạnh đó, bệnh viện còn thường xuyên hợp tác với các đơn vị y tế uy tín trong và ngoài nước để người bệnh được sử dụng dịch vụ chất lượng y tế tốt nhất và đảm bảo nhất.

Tầm soát ung thư vòm họng là cách tốt nhất để giúp bạn biết rõ về tình trạng sức khỏe vòm họng hiện tại của bạn. Từ đó, đưa ra phương pháp điều trị hợp lý nhất. Bạn đừng nên chần chừ bởi nó có thể làm mất đi cơ hội chữa bệnh thành công của bạn và nên nhớ rằng sức khỏe mới là thứ tài sản quý giá nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.