Tin tức

Nên tập thể dục vào lúc nào để lợi nhất cho sức khỏe?

Ngày 28/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tập thể dục là hoạt động thể chất không thể thiếu trong việc duy trì và cải thiện sức khỏe. Cũng vì ý thức được tầm quan trọng của hoạt động này mà nhiều người quan tâm đến vấn đề nên tập thể dục vào lúc nào mới đạt được hiệu quả cao nhất. Để trả lời băn khoăn này, bài viết sau sẽ là nguồn thông tin hữu ích đối với bạn.

1. Đôi điều về đồng hồ sinh học của cơ thể người

Đồng hồ sinh học của cơ thể chính là nhịp sinh học tác động tới các chức năng: thân nhiệt, huyết áp, nhịp tim, mức độ hormone,... và đóng vai trò quan trọng để xác định cơ thể có sẵn sàng để tập thể dục hay là không. Muốn biết nên tập thể dục vào lúc nào mới lý tưởng thì cần phải sử dụng đồng hồ sinh học của chính mình. Ngoài ra, thời điểm tập thể dục còn cần được cân nhắc dựa trên sự hài hòa giữa các yếu tố: gia đình, công việc, thời gian rảnh,...

Cảm nhận đồng hồ sinh học của cơ thể giúp bạn biết được nên tập thể dục vào lúc nào

Cảm nhận đồng hồ sinh học của cơ thể giúp bạn biết được nên tập thể dục vào lúc nào

2. Nên tập thể dục vào lúc nào tốt nhất cho sức khỏe?

2.1. Tập thể dục khi nào là tốt nhất?

Về cơ bản, không thể đưa ra được câu trả lời chính xác về mốc thời gian nên tập thể dục vào lúc nào vì nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bạn nên thử tập vào những thời điểm khác nhau trong ngày bằng cách trong vài tuần hãy thử tập buổi sáng sau đó đổi sang buổi trưa rồi đến buổi chiều để xem mình thấy phù hợp nhất khi nào. 

Không phải cứ là chuyên gia về nhịp sinh học thì mới xác định được thời điểm tốt nhất cho việc tập thể dục, chỉ cần bạn cảm nhất được khoảng thời gian mà mình thấy thoải mái nhất cho việc đó và chọn được bài tập, thời lượng tập phù hợp với thể trạng của mình.

Bên cạnh việc chọn thời điểm bạn còn cần thiết lập cho mình thói quen tập luyện. Điều này cần thực hiện bằng cách lên lịch tập vào một thời điểm nhất định trong ngày và duy trì nó đều đặn suốt thời gian dài và cam kết sẽ hoàn thành nó với kết quả tốt nhất có thể.

Nên tập thể dục vào lúc nào không quan trọng bằng việc bạn chọn được thời điểm phù hợp với chính bạn và tạo được thói quen để duy trì việc đó. Khi đã đạt được điều này thì thời điểm tập thể dục nào cũng sẽ mang lại lợi ích cho cơ thể của bạn, cụ thể là:

- Thể dục buổi sáng

+ Sự trao đổi chất của cơ thể vào buổi sáng làm đốt cháy calo nhiều hơn nên giảm cân tốt hơn.

+ Không khí trong lành, cảm giác thư thái, giàu năng lượng cho hoạt động của ngày dài.

Tạo và duy trì thói quen luyện tập sẽ đạt được hiệu quả tập luyện cao nhất

Tạo và duy trì thói quen luyện tập sẽ đạt được hiệu quả tập luyện cao nhất

+ Hoàn thành tập luyện trước khi bắt đầu ngày mới, nhờ đó mà có được lượng endorphin giúp đầu óc minh mẫn, giảm căng thẳng và dễ dàng tỉnh táo hơn.

- Thể dục buổi trưa (trước bữa ăn trưa)

+ Cơ thể khỏe và giàu năng lượng hơn, làm việc hiệu quả hơn.

+ Thân nhiệt đạt ngưỡng cao nhất nên sức mạnh và chức năng của cơ được tối ưu nhất khi luyện tập.

- Thể dục buổi chiều tối

+ Là thời điểm cơ thể đạt mức hoạt động cao nhất, thân nhiệt vào mức cao nhất nên sức mạnh và chức năng cơ bắp cũng được tối ưu hóa.

+ Huyết áp và nhịp tim ở mức thấp nhất, nhờ đó tập luyện sẽ giảm nguy cơ gặp chấn thương đồng thời nâng cao hiệu suất luyện tập.

+ Tăng cường chức năng cho hệ hô hấp và tim mạch.

2.2. Những điều nên chú ý khi tập thể dục

Bên cạnh việc xác định nên tập thể dục vào lúc nào bạn cũng cần chú ý một số vấn đề sau để đạt được hiệu quả tập luyện ở mức tốt nhất:

- Tuyệt đối không tập luyện lúc đói bụng

Nên có một bữa ăn nhẹ trước khi tập thể dục khoảng 30 - 45 phút để cơ thể có thời gian tạo năng lượng giúp kích thích quá trình đốt cháy mỡ thừa khi tập luyện.

- Không được tập luyện ngay sau bữa ăn

Tập thể dục ngay sau bữa ăn gây ảnh hưởng không tốt cho dạ dày từ đó sinh ra hiện tượng đau tức bụng. Để bảo vệ sức khỏe và đạt cường độ luyện tập tốt nhất, hãy cố gắng tập sau bữa ăn chính khoảng 2 - 3 giờ và sau bữa ăn nhẹ khoảng 30 - 60 phút.

- Không chọn thời điểm tập luyện quá sớm

Sáng khi trời còn chưa hửng là thời điểm cây xanh vẫn thải khí CO2 và hít O2 nên nếu tập thể dục vào thời điểm này bạn sẽ dễ bị khó thở, mệt mỏi, không kéo dài được bài tập.

Trong quá trình tập luyện cần cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể

Trong quá trình tập luyện cần cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể

- Khi tập cẩn đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể

Mỗi ngày cơ thể cần được cung cấp 2 lít nước để duy trì các hoạt động. Khi tập thể dục cần chú ý uống nước để đảm bảo sao cho suốt quá trình tập luyện không cảm thấy khát nước.

- Thời lượng tập luyện hợp lý

Tập thể dục với thời lượng quá ít sẽ không phát huy được hiệu quả giảm cân nhưng tập quá lâu cũng sẽ làm cơ thể bị suy nhược, không đạt được tác dụng như mong muốn mà thậm chí còn phản tác dụng. Thời gian tập thể dục trung bình nên duy trì 30 - 60 phút/buổi tập là hợp lý nhất.

- Chú ý dinh dưỡng

Dù bạn chọn hình thức tập thể dục nào thì vẫn cần chú ý đến chế độ ăn uống sao cho cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Trong đó, chất đạm, khoáng chất và vitamin cần được tăng cường; dầu mỡ và tinh bột cần được hạn chế.

- Đa dạng bài tập

Nếu bạn tập luyện với mục đích giảm cân thì cần kết hợp đa dạng bài tập. Ví dụ như bạn có thể trang bị 1 chiếc máy chạy bộ tại nhà để vừa tập chạy bộ trên máy vừa kết hợp nằm thư giãn ở ghế massage toàn thân sau khi tập cũng sẽ mang lại hiệu quả giảm cân tương đối tốt.

Câu trả lời cho thắc mắc nên tập thể dục vào lúc nào nằm ở chính bạn. Khi bạn tìm được thời gian phù hợp nhất để diễn ra hoạt động tập luyện, cơ thể bạn có cảm giác thoải mái và bạn duy trì được thói quen luyện tập một cách đều đặn đó chính là thời điểm tốt nhất. Điều này, không ai khác ngoài bạn mới tìm được câu trả lời, dựa trên đồng hồ sinh học của cơ thể và cảm nhận của chính bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.