Tin tức

Nếu bị sưng amidan, đau họng kéo dài có nguy hiểm không

Ngày 10/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sưng amidan mãn tính gây ra tình trạng đau họng kéo dài khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Xét trên phương diện sức khỏe thì về lâu về dài chắc chắn hiện tượng này sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ. Vậy thì nếu sưng amidan, đau họng kéo dài có nguy hiểm không?

1.Thế nào là sưng amidan và đau họng kéo dài

Amidan là tổ chức lympho nằm sau cổ họng. Do có nhiều khe và hốc nhỏ nên bộ phận này dễ bị các loại vi khuẩn, virus có hại đến cư trú và gây bệnh. Khi amidan bị viêm sẽ xảy ra hiện tượng sưng, đỏ amidan kèm theo cảm giác đau họng, khó nuốt, ớn lạnh, sốt, khàn họng, hơi thở có mùi hôi,...

sưng amidan đau họng kéo dài có nguy hiểm không

Bệnh viêm amidan gây sưng và đau họng

Viêm amidan là hiện tượng nhiễm trùng gây viêm ở cổ họng do tác nhân chính là virus, vi khuẩn gây ra. Khi có quá nhiều tác nhân gây hại tấn công thì amidan sẽ dễ bị sưng và viêm. 

Đau họng tức là hiện tượng cổ họng bị viêm nhiễm, kích ứng. Người bị viêm amidan thường có triệu chứng điển hình là đau họng kéo dài và hơi thở có mùi hôi, nó sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn tùy theo diễn tiến của bệnh.

2. Nếu bị sưng amidan, đau họng kéo dài có nguy hiểm không

2.1. Tính chất nguy hiểm của tình trạng sưng amidan, đau họng kéo dài

Đau họng kéo dài, sưng amidan do viêm nhiễm rất dễ trở thành mãn tính nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm. Bản thân bệnh viêm amidan nếu được điều trị tích cực từ sớm thì rất mau khỏi và không gây ra quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, theo thời gian, vì lý do nào đó mà bệnh diễn tiến kéo dài, không được điều trị hiệu quả thì chắc chắn nó sẽ gây ra những hệ lụy không tốt.

Nếu sưng amidan, đau họng kéo dài có nguy hiểm không? Điều này phụ thuộc vào thời điểm phát hiện và áp dụng biện pháp điều trị bệnh. Nếu viêm amidan không được phát hiện sớm và kịp thời điều trị đúng hướng thì rất dễ gây ra những biến chứng như:

- Áp xe quanh amidan 

Sưng amidan và đau họng liên tục tức là vùng viêm nhiễm đã lan ra xung quanh amidan - giữa amidan và thành bên họng do không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách. Lúc này vi khuẩn trong amidan có cơ hội phát triển mạnh mẽ gây ra ổ viêm nhiễm và áp xe amidan với triệu chứng khó nuốt, họng sưng to và đau đớn, sốt cao, đau tai, đau đầu, hơi thở có mùi hôi,...

Các biến chứng do viêm amidan kéo dài không được điều trị gây ra

Các biến chứng do viêm amidan kéo dài không được điều trị gây ra

- Viêm mô tế bào amidan

Người bệnh sẽ không chỉ sưng amidan to hơn mà còn đau họng ở mức độ nặng nên có cảm giác nuốt đau, hàm khó cử động, cứng khít hàm,...

- Biến chứng lân cận amidan

Người bị viêm amidan kéo dài có thể bị viêm nhiễm các bộ phận lân cận như viêm tai giữa, viêm xoang, viêm hạch cổ, viêm họng,...

- Viêm phổi, viêm thanh - phế - khí quản

Sưng amidan, đau họng kéo dài còn tạo điều kiện cho vi khuẩn di chuyển xuống đường hô hấp dưới và khiến nơi đây bị viêm nhiễm. Hệ quả chính là tình trạng viêm thanh quản, viêm khí quản, viêm phế quản, viêm phổi.

- Viêm nội tâm mạc

Tình trạng sưng amidan, đau họng kéo dài có nguy hiểm không nếu không được điều trị kịp thời và đúng gây ra biến chứng viêm nội tâm mạc. Nguyên nhân của nó là do sự di chuyển của các vi khuẩn có hại ở ổ áp xe amidan gây nhiễm trùng lớp màng bao quanh tim. Viêm nội tâm mạc có thể nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

- Viêm mô tế bào amidan

Tình trạng này mô tả sự nhiễm trùng tại các mô liên kết nằm sâu bên trong amidan. Do các ổ nhiễm trùng ở rất sâu trong mô nên việc điều trị trở nên khó khăn vô cùng.

Bệnh nhân thăm khám và được bác sĩ giải thích sưng amidan, đau họng kéo dài có nguy hiểm không

Bệnh nhân thăm khám và được bác sĩ giải thích sưng amidan, đau họng kéo dài có nguy hiểm không

Ngoài những biến chứng trên đây thì sưng amidan, đau họng kéo dài có nguy hiểm không trong trường hợp viêm amidan liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A không được điều trị tích cực còn phải chú ý đến nguy cơ viêm khớp cấp, viêm não, thấp tim, viêm cầu thận cấp, viêm màng não,...

2.2. Biện pháp xử trí

Viêm amidan gây sưng, đau họng kéo dài nếu không được điều trị phù hợp rất dễ gây ra các biến chứng như đã nói đến ở trên. Đặc biệt, khi không tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ thì bệnh càng dễ chuyển sang mãn tính và để lại nhiều hậu quả đáng tiếc.

Những người bị viêm amidan kéo dài thường cũng sẽ ngày càng trầm trọng các triệu chứng của bệnh như đau rát họng, sưng amidan, đau tai. Khi bệnh trở nên trầm trọng thì ngay cả nuốt nước bọt hay hít thở người bệnh cũng sẽ thấy đau họng. 

Nhìn chung, sưng amidan, đau họng kéo dài có nguy hiểm không nếu nó xuất phát từ bệnh viêm amidan mãn tính? Xin nhấn mạnh lại rằng nó vô cùng nguy hiểm. Vì thế, ngay từ giai đoạn viêm amidan cấp tính, tốt nhất người bệnh nên được điều trị tích cực bằng phương pháp phù hợp dựa trên căn nguyên gây ra bệnh.

Nếu nhận thấy các dấu hiệu sau, tốt nhất người bệnh nên đến khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng càng sớm càng tốt:

- Đã áp dụng nhiều biện pháp điều trị tại nhà nhưng tình trạng sưng amidan và đau họng không có dấu hiệu thuyên giảm.

- Thường xuyên bị sốt cao trên 39 độ C.

- Amidan sưng to đến mức gây khó thở.

- Có triệu chứng yếu cơ, cứng cổ.

Bản thân bệnh viêm amidan rất dễ tái phát nhiều lần nên khi bị sưng amidan, đau họng kéo dài nhiều người cho rằng nó không thể điều trị được, chấp nhận “sống chung với lũ”. Đây là một suy nghĩ sai lầm, rất dễ đưa người bệnh đến những hệ lụy xấu cho sức khỏe do viêm amidan diễn tiến mãn tính không được điều trị hiệu quả. 

Viêm amidan nếu được điều trị tích cực từ sớm thì rất nhanh khỏi và không gây ra ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Vì thế, thăm khám và điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ ngay từ khi có những triệu chứng nghi ngờ bệnh là việc cần được ưu tiên hàng đầu.

Mong rằng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc hiểu được sưng amidan, đau họng kéo dài có nguy hiểm không để chủ động xử trí bệnh sớm nhất có thể. Mọi thắc mắc hay cần giúp đỡ về y tế đối với bệnh viêm amidan, bạn đọc có thể gọi tới tổng đài 1900 56 56 56, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ nhanh chóng gửi đến giải đáp chính xác và gợi ý phương án tối ưu để bạn biết cách bảo vệ sức khỏe của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.