Tin tức

Nếu bị viêm âm đạo do nấm Candida, chị em phụ nữ cần phải làm gì?

Ngày 04/04/2020
CN Nguyễn Thị Huế - Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC.
Viêm âm đạo do nấm Candida là một bệnh lý phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ. Biểu hiện là tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy và tiết nhiều dịch trắng vón cục. Bệnh ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sinh hoạt thường ngày, thậm chí có thể gây ra nhiều bệnh lý kèm theo khác. Vậy khi nghi ngờ mắc bệnh, chị em phụ nữ cần phải làm gì? Hãy cùng đọc và tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây nhé.

1. Viêm âm đạo do nấm Candida là bệnh gì?

Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm âm đạo - âm hộ với các biểu hiện là ngứa ngáy, sưng đỏ, tiết dịch trắng vón cục và khó chịu. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh phụ khoa này, trong đó viêm âm đạo do nấm là một nguyên nhân phổ biến nhất. Đặc biệt là do nhiễm nấm men Candida albicans.

Nấm men Candida là một loại nấm thông thường sẽ không gây bệnh trong môi trường âm đạo cân bằng và khỏe mạnh. Tuy nhiên khi môi trường âm đạo bị mất cân bằng độ pH, lớp bảo vệ bị phá vỡ và tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn và nấm phát triển gây bệnh.

Hình 1: Viêm âm đạo do nấm là nỗi lo thầm kín của nhiều chị em phụ nữ. 

Hình 1: Viêm âm đạo do nấm là nỗi lo thầm kín của nhiều chị em phụ nữ. 

Theo nghiên cứu, khoảng 80% chị em phụ nữ sẽ có nguy cơ bị viêm âm đạo do nấm. Bệnh này điều trị khá dễ dàng và nhanh chóng, tuy nhiên lại dễ tái phát nhiều lần nếu không biết vệ sinh đúng cách. 

Viêm âm đạo do nấm ngoài những biểu hiện ngứa ngáy, tiết dịch mùi hôi, nó còn ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý và sinh hoạt thường ngày của chị em phụ nữ. Đặc biệt nếu tình trạng kéo dài và không điều trị đúng cách có thể dẫn đến các bệnh lý khác như nhiễm khuẩn huyết, suy giảm miễn dịch và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Do đó chúng ta cần phát hiện sớm bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời.

2. Những dấu hiệu nào cho thấy bạn có thể đang bị viêm âm đạo do nấm Candida?

nấm Candida có thế gặp ở nhiều bộ phận trên cơ thể như miệng, họng, thực quản, móng tay, da,... trong đó ở âm đạo là phổ biến nhất. Các triệu chứng lâm sàng sẽ tùy theo mức độ nhiễm và tình trạng của mỗi người. Thông thường các biểu hiện thường gặp nhất đó là:

- Ra nhiều khí hư bất thường, dịch âm đạo tiết nhiều, màu trắng và vón cục bám vào thành từng mảng.

- Vùng âm đạo bị ngứa ngáy rất khó chịu.

- Có cảm giác nóng, bỏng rát ở vùng kín, đau khi đi tiểu, đặc biệt là khi quan hệ tình dục.

- Trường hợp nặng có thể gây sưng tấy, phù nề âm hộ, môi lớn, môi bé, lan ra cả vùng bẹn và đùi.

Hình 2: Ra nhiều khí hư bất thường là biểu hiện thường gặp của viêm âm đạo

Hình 2: Ra nhiều khí hư bất thường là biểu hiện thường gặp của viêm âm đạo

Nếu bạn có bất cứ một dấu hiệu nào trong số các biểu hiện trên hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh để tình trạng kéo dài ảnh hưởng đến sinh hoạt và gây ra nhiều nguy hiểm cho cơ thể.

3. Các nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo do nấm Candida 

Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm âm đạo do nấm Candida. Dưới đây là một số nguyên nhân mà bạn cần phải chú ý:

- Do thói quen vệ sinh không đúng cách khiến cho vùng kín bị nhiễm trùng, pH âm đạo thay đổi làm cho nấm phát triển quá mức và gây bệnh.

- Thói quen mặc quần áo chật, đặc biệt là đồ lót ẩm ướt, không thoát mồ hôi, không thay đồ lót thường xuyên.

- Sử dụng băng vệ sinh không đạt chuẩn.

- Quan hệ tình dục không an toàn cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo.

- Sử dụng quá nhiều kháng sinh trong một thời gian dài sẽ tạo điều kiện cho nấm xâm nhập và gây bệnh.

- Phụ nữ bị đái tháo đường, đang trong thời kỳ mang thai, điều trị ung thư,...

4. Khi nghi ngờ bị viêm âm đạo do nấm Candida cần làm xét nghiệm gì?

Khi bạn có các vấn đề về phụ khoa, bác sĩ sẽ yêu cầu làm một số kỹ thuật để chẩn đoán tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Trong đó xét nghiệm soi tươi, nhuộm soi dịch âm đạo để tìm nấm Candida là một phương pháp đơn giản, hiệu quả.

Mẫu bệnh phẩm đó chính là dịch âm đạo được lấy khi soi cổ tử cung hoặc dùng que tăm bông ngoáy sâu vào vùng âm đạo. Dịch sau khi lấy sẽ được phết ra lam kính hoặc để cả que tăm bông chuyển về phòng xét nghiệm. Tại đậy, các nhân viên xét nghiệm sẽ tiến hành các kỹ thuật soi tươi với NaCl và nhuộm Gram để nhằm phát hiện nấm cũng như đánh giá tình trạng viêm âm đạo.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, xét nghiệm nhuộm soi dịch âm đạo để tìm nấm Candida được thực hiện rất nhiều và thường xuyên. Các nhân viên y tế sẽ hướng dẫn hoặc tiến hành lấy dịch âm đạo cho bạn. Sau đó chuyển về phòng xét nghiệm để tiến hành phân tích. 

Hình 3: Xét nghiệm nhuộm soi dịch âm đạo tại MEDLATEC.

Hình 3: Xét nghiệm nhuộm soi dịch âm đạo tại MEDLATEC.

Xét nghiệm này được thực hiện đơn giản, nhanh chóng, thông thường chỉ mất khoảng 90 phút là bạn đã nhận được kết quả. Nếu có bất thường các bác sĩ sẽ tư vấn cặn kẽ và có biện pháp can thiệp kịp thời nhằm mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Bên cạnh đó, việc chủ động phòng ngừa viêm âm đạo do nấm Candida là yếu tố vô cùng quan trọng. Nhiễm nấm Candida không quá nguy hiểm và có thể điều trị dễ dàng. Tuy nhiên khi tình trạng bệnh nặng và kéo dài có thể để lại những hậu quả liên quan đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Các chị em phụ nữ cần phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ và khoa học, không sử dụng những dung dịch vệ sinh kém chất lượng. Khi đã bị viêm âm đạo do nấm hay do bất cứ nguyên nhân gì, cần phải đến ngay các cơ sở y tế để khám, xét nghiệm và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. 

Hiện nay có nhiều địa chỉ khám phụ khoa nổi tiếng, trong đó bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vẫn luôn là một cái tên uy tín và được nhiều khách hàng lựa chọn. Không chỉ ở Hà Nội mà bất cứ tỉnh thành nào trên cả nước quý khách cũng đều có thể sử dụng các dịch vụ y tế của chúng tôi. 

Với kinh nghiệm hơn 24 năm chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tất cả đội ngũ nhân viên, các y bác sĩ và chuyên gia của MEDLATEC luôn cố gắng nỗ lực để mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Phương châm của chúng tôi đó là luôn luôn lắng nghe tâm sự, giải đáp các thắc mắc và chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng.

Nếu bạn ở xa hay bất cứ đâu không thể đến trực tiếp tại viện, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà sẽ giúp bạn giải quyết nỗi lo này. Đặc biệt tiện ích trong thời điểm bùng phát dịch virus Corona, khi mà nguy cơ lây nhiễm chéo đang thực sự trở thành vấn đề đáng lo ngại. 

Chỉ cần ngồi nhà và đặt lịch khám chữa bệnh, lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng thông qua số hotline 1900 56 56 56 hoặc website: medlatec.vn, bạn đã có thể chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình một cách hiệu quả. Còn chần chừ gì nữa, hãy nhanh tay liên hệ với MEDLATEC ngay thôi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.