Tin tức

Nếu khách hàng muốn bơm tinh trùng vào tử cung tại nhà liệu có được không? 

Ngày 11/07/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, nhu cầu có con chủ động bằng các phương pháp thụ tinh nhân tạo được rất nhiều người quan tâm. Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung là một trong những phương pháp khá hiệu quả, được nhiều người tìm đến. Nhiều người có nhu cầu bơm tinh trùng vào tử cung tại nhà, vậy điều này có được không? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu ở bài viết dưới đây. 

1. Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung 

Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung hay còn gọi là Intrauterine Insemination (IUI), là phương pháp lấy tinh trùng người chồng đã lọc rửa, chọn lọc để bơm trực tiếp vào tử cung người vợ khi noãn vợ đã chín, giúp tăng khả năng noãn gặp tinh trùng, tăng khả năng thụ thai hơn phương pháp thông thường. 

Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung tại nhà liệu có được không

Hình ảnh minh họa phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung (IUI)

2. Bơm tinh trùng vào tử cung tại nhà có được không? 

  • Như các bạn đã thấy ở trên, phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung được thực hiện với rất nhiều công đoạn, yêu cầu sử dụng máy móc thiết bị hiện đại, cồng kềnh. Vì thế việc bơm IUI tại nhà là khá khó khăn. 

  • Khi thực hiện bơm IUI thì cần sử dụng bàn phụ khoa chuyên dụng, thì khi thực hiện thủ thuật sẽ đảm bảo được làm chính xác tốt nhất cho khách hàng. 

  • Khi thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung, thì phải đảm bảo vô khuẩn tuyệt đối. Catheter cũng như các dụng khác để đưa vào buồng tử cung đều phải đảm bảo vô khuẩn. Thì sẽ tránh được viêm nhiễm cho người phụ nữ sau khi làm thủ thuật. 

Khu vực buồng tử cung nếu không đảm bảo vô khuẩn, có thể gây nhiễm khuẩn rất nguy hiểm cho người phụ nữ. 

  • Trong điều kiện nhà không đảm bảo vệ sinh, tinh trùng sau khi được lọc rửa có nguy cơ gây nhiễm khuẩn. 

  • Trong khi, tại nhà thì sẽ không thể đảm bảo vô khuẩn và thiết bị đầy đủ, hiện đại của y khoa để thực hiện thủ thuật này. Không có máy móc, cũng như bàn phụ khoa để thực hiện. Do đó, thắc mắc bơm tinh trùng vào tử cung tại nhà là điều không thể thực hiện.

  • Tại cơ sở y tế có điều kiện để thực hiện thủ thuật này, sẽ đầy đủ những thiết bị, máy móc cần thiết cũng như đảm bảo vô khuẩn để làm phương pháp này. Hơn nữa, những nơi đủ điều kiện để thực hiện thủ thuật này cũng sẽ có những đồ chuyên dụng cho cấp cứu. Phòng tránh trường hợp có sốc hay bất cứ vấn đề gì ngoài dự đoán, đều có thiết bị hay thuốc để cấp cứu, trong thời gian nhanh nhất. Sẽ đảm bảo an toàn cho bạn hơn.

  • Mặc dù, việc chỉ bơm tinh trùng vào âm đạo có thể thực hiện tại nhà, tuy nhiên tỷ lệ thành công của phương pháp này không cao, cũng xấp xỉ ngang với tự giao hợp. 

Vì thế, xác suất thành công nếu bơm tinh trùng vào tử cung tại nhà sẽ thấp hơn khi thực hiện tại cơ sở y tế đảm bảo điều kiện. Bạn nên thực hiện bơm tinh trùng tại cơ sở y tế sẽ tốt hơn cho bạn, tăng tỷ lệ thành công của phương pháp bơm IUI hơn cho cả hai vợ chồng.  

Thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung

Bơm tinh trùng vào tử cung 

3. Quá trình thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào? 

Nhiều người cũng đang tò mò, bơm tinh trùng vào tử cung sẽ thực hiện như thế nào.

  • Đầu tiên, vợ chồng cần thực hiện kiểm tra một số xét nghiệm lâm sàng và cận lâm sàng trước khi thực hiện điều trị hiếm muộn. Người vợ sẽ được làm xét nghiệm và siêu âm tử cung vòi trứng. Người chồng sẽ được khám và được làm xét nghiệm kiểm tra tinh dịch đồ. 

  • Người phụ nữ sẽ được sử dụng thuốc kích trứng để tạo trứng chín chủ động. 

  • Khi noãn đạt một kích thước đủ lớn, sắp rụng, bác sĩ sẽ cho sử dụng thuốc kích rụng noãn vào thời điểm thích hợp.

  • Sau 36 - 40 giờ từ khi tiêm thuốc kích rụng noãn, người phụ nữ sẽ cùng người chồng đến địa điểm thực hiện để bơm tinh trùng. Cùng lúc, người chồng sẽ được lọc rửa tinh dịch, chọn lọc tinh trùng để bơm vào người phụ nữ. 

  • Tinh trùng sẽ được bao vào buồng tử cung của người vợ, giúp tăng khả năng trứng gặp tinh trùng hơn. 

bơm tinh trùng vào tử cung là phương pháp hỗ trợ sinh sản giúp tăng khả năng thụ thai

Bơm tinh trùng vào tử cung để tăng khả năng tinh trùng gặp noãn chín, tăng khả năng thụ thai

4. Bạn cần lưu ý gì khi bơm IUI đạt kết quả cao nhất? 

  • Kiêng quan hệ trước bơm IUI 3 - 5 ngày;

  • Nghỉ ngơi sau bơm IUI 15 - 30 phút;

  • Uống đủ nước; 

  • Làm việc, vận động nhẹ nhàng;

  • Khi xuất hiện hiện tượng bất thường cần đi khám lại.

Khoảng 2 tuần sau khi bơm IUI, bạn có thể kiểm tra rằng mình có thai chưa bằng cách thử que test hoặc làm xét nghiệm máu để chắc chắn. Bạn sẽ được bác sĩ siêu âm để kiểm tra sự phát triển của thai nhi sau đó. 

PGS.TS Cung Thị Thu Thủy, chuyên gia sản phụ khoa, MEDLATEC

PGS.TS.BS Cung Thị Thu Thủy tham gia khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

5. Điều trị hiếm muộn bằng bơm IUI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC như thế nào? 

Tại sao nhiều người chọn MEDLATEC là nơi để gửi gắm niềm tin để điều trị hiếm muộn? Đó có thể là do: 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 23 năm kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển, tự hào là cơ sở khám chữa bệnh uy tín ở khu vực Hà Nội cũng như các khu vực khác trong cả nước.

  •  Kỹ thuật bơm tinh trùng vào tử cung IUI được bệnh viện triển khai thực hiện đã từ lâu, rất nhiều cặp vợ chồng đã tin tưởng và chọn MEDLATEC là nơi để gửi gắm niềm tin. Rất nhiều trường hợp đã thành công, giúp nhiều người được thực hiện thiên chức làm cha làm mẹ thiêng liêng của mình. 

  • MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ giỏi, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, thường xuyên cập nhật những thiết bị mới nhất từ nước ngoài về phục vụ công tác khám chữa bệnh. 

  • MEDLATEC liên kết với nhiều bệnh viện trong khu vực, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất cho bệnh nhân.  

Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung nên được thực hiện tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế đảm bảo chất lượng, thiết bị sử dụng đảm bảo vô khuẩn để bảo vệ tốt nhất cho người phụ nữ. Việc bơm tinh trùng vào tử cung tại nhà không nên thực hiện. Mong rằng những kiến thức chúng tôi cung cấp ở đây đã giải đáp phần nào thắc mắc của quý độc giả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.