Tin tức

Ngày an toàn và những điều cần biết để không mang thai ngoài ý muốn

Ngày 27/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày an toàn được tính dựa trên chu kỳ kinh nguyệt, đây hiện là một trong những phương pháp tránh thai hiệu quả được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ thì phương pháp này sẽ trở thành “con dao hai lưỡi”. Vậy bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ về định nghĩa này thông qua bài viết dưới đây.

1. Như thế nào là ngày an toàn?

Ngoài các phương pháp tránh thai thông thường như sử dụng bao cao su, thuốc tránh thai, đặt vòng,… thì việc quan hệ đúng vào ngày an toàn là phương pháp tránh thai khá phổ biến. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ và có cách tính ngày chính xác.

Một chu kỳ kinh kéo dài từ 28 đến 32 ngày

Một chu kỳ kinh kéo dài từ 28 đến 32 ngày

Ngày an toàn là là khoảng thời gian mà tỷ lệ có thai khi quan hệ là rất thấp. Tại khoảng thời gian này tinh trùng không thể gặp trứng để thụ tinh tạo hợp tử. Theo các chuyên gia, quan hệ vào những thời điểm trên khả năng mang thai không vượt quá 10%. Vì thế, những cặp đôi muốn tránh thai bằng phương pháp tự nhiên có thể sử dụng những thời điểm này.

2. Chu kỳ kinh nguyệt là gì? 

Nếu muốn sử dụng phương pháp này để tránh thai thì trước hết bạn phải cần hiểu rõ về chu kì kinh nguyệt của nữ giới. Đây là những thay đổi xảy ra định kì tự nhiên ở tử cung và buồng trứng mỗi tháng một lần, có vai trò quan trọng đối với khả năng sinh sản của nữ giới. Chu kỳ kinh nguyệt quyết định quá trình hình thành trứng, trứng chín và rụng trứng và tử cung là nơi giúp trứng đã thụ tinh làm tổ tạo phôi thai. Một chu kỳ kinh gồm 4 giai đoạn:

Thời kỳ hành kinh

Tại thời điểm này niêm mạc tử cung bong tróc và thoát ra ngoài thông qua âm đạo, việc này biểu hiện bằng hình thức chảy máu. Trong dịch có chứa niêm mạc tử cung, máu, dịch nhầy. Thời điểm này kéo dài khoảng từ 3 - 5 ngày tùy theo cơ địa của mỗi người.

Thời kỳ nang trứng

Tại thời kì này được xem là ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt và kết thúc là sự rụng trứng. Lúc này, vùng dưới đồi tác động lên tuyến yên, tuyến yên sẽ tăng tiết hormone FSH kích thích nang trứng chín. Trong mỗi một nang trứng sẽ có các thể cực và trứng và cũng chỉ có trứng mới có khả năng thụ tinh và phát triển thành bào thai.  

Thời kỳ rụng trứng

Nhờ nang trứng phát triển ở thời kì trên, mà nồng độ Estrogen tăng cao kích thích vùng dưới đồi tiết hormon giải phóng Gonadotropin. Hormone này làm tuyến yên tăng tiết hormone LH và hormone FSH. Ở trong thời kì này LH có vai trò kích thích rụng trứng. Lúc này trứng rụng sẽ rơi vào loa kèn đi vào trong ống dẫn trứng, và sẽ gặp được thụ tinh ở đây. Sau khi trứng đã được thụ tinh sẽ đi đến tử cung để làm tổ. Nhưng nếu trứng không được thụ tinh trong vòng 24 - 32 giờ sẽ tiêu biến. 

Thời kì hình thành thể vàng (hoàng thể)

Sau khi nang trứng vỡ giải phóng trứng thì trên bề mặt buồng trứng sẽ xuất hiện vết lõm. Tại vị trí này sẽ bắt đầu hình thành thể vàng hay còn gọi là hoàng thể. Thể vàng giải phóng hormone Progesterone (hormone an thai) trong khoảng 2 tuần cùng với Estrogen làm dày niêm mạc tử cung, chờ trứng đã thụ tinh đến làm tổ.

Khi trứng được thụ tinh thể vàng sẽ tiết Progesterone hỗ trợ quá trình phát triển của thai

Khi trứng được thụ tinh thể vàng sẽ tiết Progesterone hỗ trợ quá trình phát triển của thai

Trong trường hợp trứng đã thụ tinh, thì thể vàng sẽ tăng tiết Progesterone cần thiết cho quá trình mang thai. Nhưng trong trường hợp trứng không được thụ tinh thì thể vàng sẽ dần teo và tiêu biến, lúc này niêm mạc tử cung sẽ bong tróc kết hợp với dịch nhầy thoát ra ngoài tạo thành kinh nguyệt.

3. Tránh thai ngoài ý muốn bằng phương pháp tính ngày an toàn

3.1 Những ngày nào là ngày an toàn?

Một chu kỳ kinh của phụ nữ kéo dài khoảng từ 28 đến 32 ngày. Do đó, ngày an toàn cũng sẽ được chia thành 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn tương đối: giai đoạn này được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt đến ngày thứ 9. Lúc này trứng sắp rụng nhưng không xác định chính xác khoảng thời gian trứng rụng là vào lúc nào, mà tinh trùng có thể chờ ở tử cung khoảng 2 đến 3 ngày nên có thể sẽ có khả năng mang thai nếu trứng rụng vào khoảng thời gian này.

  • Giai đoạn tuyệt đối an toàn: hầu hết chị em có chu kỳ 28 ngày thì ngày an toàn sẽ tính từ ngày 18 đến ngày 28. Lúc này là thời điểm trứng mới rụng và đang tiêu biến để chuẩn bị cho chu kỳ kế tiếp, nên khả năng mang thai vào thời gian này rất thấp.

  • Giai đoạn có khả năng mang thai cao: đây được xem là ngày mà nữ giới nên lưu ý trong chuyện “chăn gối”. Thời gian này là ngày thứ 9 đến ngày 18 của kỳ kinh, giai đoạn này nếu không gặp “sự cố” thì không nên quan hệ vào đoạn thời gian này.

Tính ngày dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Tính ngày dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

3.2 Cách tính ngày an toàn

  • Chu kỳ kinh 25 ngày: chúng tôi sẽ lấy ra một ví dụ cụ thể để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn. Ví dụ như ngày kinh đầu tiên của bạn bắt đầu từ ngày 1/10, ngày kết thúc là 25/10 và 26/10 sẽ bắt đầu chu kỳ mới, thì đoạn thời gian này ngày tuyệt đối sẽ là ngày trứng rụng cộng thêm 5 ngày, vậy ngày tuyệt đối sẽ là 20/10 đến ngày 26/10.

  • Chu kỳ 30 ngày kinh: với chu kỳ này sẽ được tính như sau, ví dụ ngày kinh đầu tiên là vào ngày 1/9 và kết thúc vào ngày 1/10 và bắt đầu chu kỳ mới là 2/10. Lúc này ngày tuyệt đối sẽ cũng tính từ ngày trứng cộng thêm 5 ngày. Vậy ngày tuyệt đối là từ ngày 21/9 đến ngày 1/10.

  • Chu kỳ 32 ngày kinh: đối với chu kỳ 32 ngày thì ví dụ ngày đầu tiên sẽ là ngày 1/10, kết thúc vào ngày 1/11 và bắt đầu chu kỳ mới là 2/11. Với chu kỳ 32 ngày thì ngày trứng rụng sẽ rơi vào khoảng ngày giữa chu kỳ là ngày thứ 16 tức ngày 16/10. Thời điểm này ngày tuyệt đối cũng được tính như 2 chu kỳ trên là ngày trứng rụng cộng thêm 5 ngày, khoảng ngày 21/10 đến ngày 1/11.

4. Ưu nhược điểm của phương pháp này

  • Ưu điểm: là dễ dàng áp dụng, khá phổ biến hiện nay, không tốn kém cũng như sử dụng các phương pháp tránh thai khác. Phương pháp có thể sử dụng lâu dài, không hạn chế nhiều về mặt thời gian và cũng không gây hại đến sức khỏe của nữ giới.

  • Nhược điểm: tuy nhiên phương pháp này cũng có những mặt hạn chế như áp dụng hiệu quả nhất khi nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt đều hay không có quá nhiều thay đổi. Hiệu quả tránh thai cũng không cao nếu trứng rụng bất thường không có định thời gian. Đối với những cặp vợ chồng có tần suất quan hệ cao thì hầu như không phù hợp và hiệu quả. Đặc biệt phương pháp này cũng không phải tối ưu về mọi mặc, nên khi bạn không chắc chắn thì có thể lựa chọn những phương pháp khác.

Có thể sử dụng các phương pháp tránh thai khác ngoài phương pháp tính ngày an toàn

Có thể sử dụng các phương pháp tránh thai khác ngoài phương pháp tính ngày

Tính ngày an toàn dựa vào chu kỳ kinh ngày càng được áp dụng phổ biến, đem lại cảm xúc thăng hoa, thoải mái trong quan hệ mà không lo vỡ kế hoạch. Nhưng nếu như bạn cần muốn hiểu thêm hay những thắc mắc khác có thể đến trực tiếp tại Bệnh viện MEDLATEC hay thông qua số hotline 1900565656 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.