Tin tức

Ngày Tết, đừng để thèm ăn món khoái khẩu nhưng phải “gác đũa” vì sợ 3 bệnh lý này hoành hành

Ngày 13/01/2023
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: ThS.BS Nguyễn Thị Lự
Ngày Tết với mâm cao cỗ đầy, món ngon vật lạ đã trở thành thói quen từ ngàn xưa trong đời sống của nhiều gia đình Việt. Thế nhưng, chế độ dinh dưỡng “quá đà”, thiếu khoa học trong kỳ nghỉ dài này có thể là nguyên nhân lớn đe dọa sức khỏe.

“Đói quanh năm, no ba ngày Tết”

Câu tục ngữ “Đói quanh năm, no ba ngày Tết” như một ý niệm ăn sâu trong tâm thức mỗi người Việt, đó không chỉ là ăn lấy no, lấy ngon mà còn mang ý nghĩa về sự sung túc, may mắn cả năm.

Trước đây, khi đời sống còn thiếu thốn, bữa ăn hàng ngày chưa được đầy đặn, người ta thường hay để dành “của ngon vật lạ” cho dịp Tết Nguyên Đán để bù đắp cho một năm làm việc vất vả. Giờ đây, khi đời sống đủ đầy hơn, dường như thói quen đó vẫn không thay đổi. Tết đến nếu thiếu bánh chưng, bánh tét, gà, xôi gấc, giò chả, mứt kẹo… thì quả thật mất đi nhiều “hình hài” đặc trưng của Tết cổ truyền dân tộc.

Mâm cỗ những ngày Tết bao giờ cũng đầy đặn với nhiều món ăn ngon

Mâm cỗ những ngày Tết bao giờ cũng đầy đặn với nhiều món ăn ngon

Tuy nhiên, tâm lý chắt chiu, để dành những điều tốt đẹp nhất cho Tết và hết mình với các cuộc vui khiến nhiều người ăn uống “thả phanh”, thiếu khoa học và là nguyên nhân khiến một số căn bệnh “lộng hành” trong cơ thể.

Tết đến xuân về - Đừng quên cảnh giác với 3 bệnh lý “đáng gờm” này 

ThS.BS Nguyễn Thị Lự - Chuyên khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Ngày Tết, khẩu phần ăn của mọi người có xu hướng nhiều hơn thường ngày. Tuy nhiên, thực phẩm ngày Tết hầu hết chứa rất nhiều dầu mỡ, đường và chất béo, gây ảnh hưởng không nhỏ đến những người có sẵn các bệnh lý chuyển hóa. Cụ thể, 3 bệnh lý sau có thể “đe dọa” đến sức khỏe của bạn:

Bệnh tiểu đường hay còn gọi đái tháo đường, là tình trạng bệnh lý rối loạn chuyển hóa khi lượng đường huyết trong cơ thể bị tăng quá mức cho phép. Triệu chứng của bệnh diễn biến từ nhẹ với các biểu hiện như hay đói, mệt, thường xuyên đi tiểu, khát nước, thị lực giảm… cho đến nặng như nhiễm trùng nấm men, viêm loét, vết thương chậm lành… Người mắc tiểu đường nếu không được theo dõi điều trị và kiểm soát nghiêm ngặt chế độ ăn uống có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như bệnh võng mạc đái tháo đường, bệnh thận đái tháo đường, thần kinh đái tháo đường, bệnh tim mạch do đái tháo đường…

  • Bệnh tim mạch

Tim mạch là bệnh lý liên quan đến khả năng làm việc của trái tim, mạch máu, để cung cấp máu cho sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Có thể kể đến một số bệnh điển hình như bệnh động mạch vành do xơ vữa, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, loạn nhịp tim và suy tim. Bệnh thường gặp ở người lớn tuổi nhưng đang có xu hướng trẻ hóa bởi lối sống thiếu khoa học cùng chế độ dinh dưỡng dung nạp nhiều rượu bia, muối, chất béo và cholesterol…

Bệnh lý tim mạch hết sức nguy hiểm nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời

Bệnh lý tim mạch hết sức nguy hiểm nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời

  • Bệnh viêm gan

Viêm gan là tình trạng tổn thương các mô gan, từ đó khiến chức năng gan bị suy giảm. Ngoài nguyên nhân do virus viêm gan gây ra, việc sử dụng quá nhiều rượu bia cũng là nguyên nhân lớn khiến lá gan của bạn bị tổn thương hoặc càng diễn biến nặng hơn khi đã có sẵn bệnh. Bệnh nếu không điều trị sát sao và tuân thủ các lưu ý điều trị như kiểm soát cân nặng, kiêng tuyệt đối rượu bia sẽ dẫn đến suy gan, xơ gan không hồi phục, nguy hiểm hơn là ung thư gan.

Từ những căn bệnh nguy hiểm có thể “hoành hành” do lối sống và chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học trong kỳ nghỉ Tết, bác sĩ Lự đưa ra lời khuyên người dân không nên bỏ qua những lưu ý quan trọng sau để tránh “mất vui” ngày Tết:

  • Duy trì luyện tập thể dục thể thao đều đặn ngay cả trong dịp nghỉ dài;

  • Chế độ dinh dưỡng vừa đủ, hợp lý, ổn định giữa các bữa ăn; đối với những người có sẵn các bệnh lý chuyển hóa như tiểu đường, mỡ máu, gan nhiễm mỡ… nên hạn chế đồ ngọt, rượu bia, thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ…;

  • Chủ động kiểm tra sức khỏe trước và sau Tết để kiểm soát các chỉ số quan trọng, cụ thể: lượng đường máu (Glucose), mỡ máu (Cholesterol), chức năng gan (AST, ALT)... để phát hiện và điều trị sớm các bất thường nếu có.

Ưu đãi “có một không hai”: Thưởng trọn hương vị Tết, quên đi nỗi lo sức khỏe cùng MEDLATEC

Tết đến xuân về, trong những bữa cơm quây quần mà phải “gác đũa” chắc hẳn là điều không ai mong muốn trong những ngày đầu năm mới.

Nằm trong chuỗi chương trình tri ân Quý khách hàng nhân dịp Tết Quý Mão, từ ngày 1/1/2023 - 5/2/2023, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC miễn phí Gói xét nghiệm kiểm tra sức khỏe trên toàn quốc, gồm:

  • Xét nghiệm Cholesterol, Glucose (máu), AST (GOT), ALT (GPT) (áp dụng tại Hệ thống Y tế MEDLATEC và dịch vụ xét nghiệm tận nơi);

  • Siêu âm ổ bụng (áp dụng tại Hệ thống Y Tế MEDLATEC).

Xuân Quý Mão 2023, MEDLATEC tri ân Quý khách hàng trên cả nước món quà sức khỏe ý nghĩa

Xuân Quý Mão 2023, MEDLATEC tri ân Quý khách hàng trên cả nước món quà sức khỏe ý nghĩa

Quý khách hàng có thể dễ dàng đăng ký tham gia chương trình qua các kênh sau:

  • Landingpage chương trình: TẠI ĐÂY;

  • Ứng dụng y tế My Medlatec (có thể cài đặt trên hai nền tảng App Store & Google Plays);

  • Facebook Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: TẠI ĐÂY;

  • Hotline 1900 56 56 56.

Xuân Quý Mão 2023, bạn hoàn toàn có thể yên tâm trao gửi niềm tin chăm sóc sức khỏe tại MEDLATEC bởi chất lượng dịch vụ đã được chứng minh trong gần 30 năm qua với đội ngũ chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị luôn được ưu tiên đầu tư tối tân nhất.

Đăng ký liền tay, MEDLATEC đồng hành cùng bạn quên đi nỗi lo sức khỏe, cho một mùa Tết trăm điều như ý, vạn sự an khang!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.