Tin tức

Nghẹt bao quy đầu là gì và có nguy hiểm với sức khỏe không?

Ngày 26/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nghẹt bao quy đầu là tình trạng khá thường gặp ở nam giới, khi bao quy đầu không thể kéo phủ kín đầu dương vật gây cản trở máu lưu thông đến dương vật cũng như khó khăn cho quá trình vệ sinh. Nghẹt bao quy đầu có thể là tình trạng bẩm sinh hoặc kết quả của việc thủ dâm quá mức, chăm sóc không đúng cách. Dù cho nguyên nhân gì thì chứng bệnh này cũng cần được xử lý điều trị sớm.

1. Tìm hiểu về hiện tượng nghẹt bao quy đầu

Nghẹt bao quy đầu là hiện tượng bất thường khá thường gặp ở nam giới, khi bao quy đầu không thể kéo hoàn toàn về phía trước để che kín đầu dương vật và đôi khi còn khó khăn để kéo xuống gốc. Miệng bao quy đầu quá nhỏ nên đôi khi, người bệnh phải dùng lực lớn mới có thể lộn bao quy đầu hoặc kéo về vị trí bình thường.

Nghẹt bao quy đầu là tình trạng nguy hiểm ở nam giới hẹp hoặc dài bao quy đầu

Nghẹt bao quy đầu là tình trạng nguy hiểm ở nam giới hẹp hoặc dài bao quy đầu

Miệng bao quy đầu nhỏ sẽ siết chặt lấy đầu dương vật, dễ khiến dương vật cũng như niêm mạc bao quy đầu bị sưng viêm, tích tụ dịch bẩn cũng như hoại tử do máu không thể lưu thông. Bệnh khá thường gặp ở trẻ nhỏ và người già.

Trẻ nhỏ bị nghẹt bao quy đầu chủ yếu là do bẩm sinh, khi miệng bao quy đầu quá nhỏ, bị nghẹt lại giữa hoặc đầu dương vật nên không thể kéo xuống hoàn toàn. Ngoài ra, nguyên nhân có thể do biến chứng bệnh hẹp, dài bao quy đầu nhưng không được điều trị. 

Việc cố gắng dùng lực tay để di chuyển trong trường hợp nghẹt bao quy đầu càng khiến dương vật bị thắt chặt, máu khó lưu thông, gây ra phù nề, tắc nghẹt và hoại tử.

Nhiều trường hợp nam giới bị nghẹt bao quy đầu nhập viện do biến chứng xảy ra khi quan hệ tình dục với tần suất cao, thô bạo hoặc những phương pháp làm tổn thương bao quy đầu. Dù do nguyên nhân gì, bệnh lý này cũng cần được phát hiện và thăm khám sớm.

Nghẹt bao quy đầu có thể là hậu quả khi quan hệ tình dục mạnh bạo hoặc với tần suất quá cao

Nghẹt bao quy đầu có thể là hậu quả khi quan hệ tình dục mạnh bạo hoặc với tần suất quá cao

Bạn có thể kiểm tra bản thân có bị nghẹt bao quy đầu bằng cách đơn giản sau: di chuyển bao quy đầu nhưng bị nghẹt lại giữa dương vật, rất đau đớn hoặc rất chặt mới có thể đẩy bao quy đầu xuống. Trong quá trình này, vùng da bao quy đầu có thể bị sưng đỏ, đau nhức khó chịu.

2. Nghẹt bao quy đầu nguy hiểm như thế nào?

Vai trò của bao quy đầu là bao bọc và bảo vệ quy đầu, niệu đạo - những cơ quan quan trọng và nhạy cảm của hệ sinh dục nam giới. Trong hoạt động tình dục, bao quy đầu cũng làm nhiệm vụ bôi trơn cho dương vật. Lớp da mỏng này chứa rất nhiều mạch máu và nơron thần kinh, đem đến nhiều khoái cảm tình dục.

Nghẹt bao quy đầu khiến cho dương vật có thể bị thắt nghẹt, không thể hoặc giảm lưu thông máu, đồng thời khiến dương vật bị sưng phồng, khó phát triển và tăng kích thước khi cần thiết. Tùy theo mức độ nghẹt bao quy đầu mà ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục cũng như mức độ nguy hiểm sẽ khác nhau.

Dưới đây là những ảnh hưởng của bệnh:

Khó khăn trong sinh hoạt và vệ sinh

Bao quy đầu khó có thể di chuyển, thường kẹt ở đầu hoặc giữa dương vật khiến người bệnh rất khó vệ sinh sạch sẽ vùng này. Vi khuẩn, bụi bẩn, dịch tiết dễ tích tụ gây bệnh, hơn nữa còn khiến nam giới mất tự tin về bản thân. Tình trạng nghẹt bao quy đầu càng kéo dài thì nguy cơ bệnh lý nhiễm trùng càng tăng.

Nghẹt bao quy đầu khiến quan hệ tình dục bị đau đớn hoặc khó khăn

Nghẹt bao quy đầu khiến quan hệ tình dục bị đau đớn hoặc khó khăn

Khó khăn trong quan hệ tình dục

Bao quy đầu chứa rất nhiều thụ cảm thần kinh, đem đến hưng phấn và khoái cảm cho nam giới khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên khi bị nghẹt bao quy đầu, dương vật có thể bị kẹt nên không thể tăng kích thước hoặc gây đau đớn khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, nghẹt bao quy đầu cũng là nguyên nhân gây xuất tinh sớm, suy giảm chức năng sinh lý và khả năng tình dục của nam giới.

Nguy cơ loét, hoại tử niêm mạc bao quy đầu

Mô dương vật bị ép chặt, máu khó khăn khi lưu thông đến dương vật là những nguyên nhân khiến vùng bao quy đầu cũng như dương vật sẽ sưng phồng, tích trữ dịch nề. Tình trạng càng kéo dài thì nguy cơ hoại tử da, loét bao quy đầu, hoại tử dương vật càng cao.

Ngoài ra, không ít người bị nghẹt bao quy đầu tìm đến cơ sở y tế kém chuyên nghiệp, xử lý sai phương pháp dẫn đến những tổn thương lâu dài cho dương vật cũng như chức năng sinh sản sau này. Với những ảnh hưởng này, nam giới mắc bệnh nên sớm đi khám và điều trị ở cơ sở y tế chuyên khoa, tránh biến chứng nghiêm trọng đến sức khỏe.

3. Làm gì khi bị nghẹt bao quy đầu?

Có nhiều phương pháp điều trị khắc phục tình trạng nghẹt bao quy đầu, bác sĩ sẽ cần kiểm tra xác định mức độ bệnh để lựa chọn phương pháp thích hợp. Một số phương pháp thường áp dụng gồm:

3.1. Siết chặt đầu dương vật

Khi đầu dương vật được siết chặt, kích thước giảm xuống thì bao quy đầu có thể dễ dàng được kéo về gốc dương vật. Tuy nhiên cách này không giải quyết được triệt để bệnh, chủ yếu được dùng tạm thời khi chưa thể phẫu thuật điều trị.

3.2. Cắt bỏ bao quy đầu

Đây là phương pháp phổ biến nhất trong điều trị nghẹt bao quy đầu hiện nay, việc cắt bỏ không giúp điều trị tạm thời bệnh mà còn đem đến nhiều lợi ích cho nam giới như:

  • Dễ dàng vệ sinh vùng kín của nam giới, hạn chế vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ ở đầu dương vật gây sưng viêm, mùi hôi bất thường.

  • Phòng tránh bệnh lý viêm nhiễm cơ quan sinh dục do những vi khuẩn xâm nhập và tích tụ trong bao quy đầu.

  • Nâng cao chất lượng đời sống tình dục, tăng khoái cảm cho cuộc yêu, kéo dài thời gian quan hệ và xử lý nhiều vấn đề sinh dục khác như: xuất tinh sớm, rối loạn cương dương,…

Với sự phát triển của y học, phương pháp cắt bao quy đầu hiện nay rất phổ biến, không xâm chiếm, không gây đau và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về chăm sóc, vệ sinh và quan hệ tình dục an toàn tránh bệnh tái phát.

Cắt bao quy đầu là phương pháp thường dùng trong điều trị nghẹt bao quy đầu

Cắt bao quy đầu là phương pháp thường dùng trong điều trị nghẹt bao quy đầu

Nếu có biểu hiện của nghẹt bao quy đầu, bệnh nhân nên sớm thăm khám và xử lý. Đôi khi phẫu thuật nhỏ sẽ được thực hiện song nó an toàn và giúp bạn giải quyết được bệnh lý triệt để. Hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.