Tin tức

Nghiến răng có sao không và có nên dùng máng chống nghiến không?

Ngày 08/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nghiến răng khi ngủ là thói quen xấu không chỉ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của người khác mà còn có thể gây ra những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. Để hạn chế những tác hại từ thói quen nghiến răng, nhiều người bệnh đã tìm đến giải pháp máng chống nghiến. 

1. Những nguyên nhân gây nghiến răng

Nghiến răng thường xảy ra khi ngủ, đây là hoạt động không tự chủ và thường được phát hiện bởi những người ngủ chung với bệnh nhân. Khi nghiến răng, hai hàm răng của người bệnh sẽ cắn chặt lại và nghiến ra trước, ra sau hoặc qua trái, qua phải. Khi nghiến răng sẽ tạo ra những âm thanh khiến người ngủ cạnh rất khó chịu và mất ngủ.

 Khi nghiến răng, hai hàm răng của người bệnh sẽ cắn chặt lại  Khi nghiến răng, hai hàm răng của người bệnh sẽ cắn chặt lại

- Một số nguyên nhân gây ra nghiến răng như: 

+ Người bệnh quá lo lắng và căng thẳng thần kinh do những áp lực trong gia đình, công việc hoặc những vấn đề khác từ cuộc sống. 

+ Người bệnh mắc chứng rối loạn giấc ngủ chẳng hạn như chứng ngủ ngáy, ngủ chập chờn, bị ảo giác hay bóng đè hoặc mắc phải hội chứng ngưng thở khi ngủ. 

+ Người bệnh sử dụng một số loại thuốc điều trị an thần, chẳng hạn như thuốc trầm cảm,…

+ Đôi khi nghiến răng cũng là do hậu quả của bệnh lý, có thể kể đến như bệnh Parkinson hoặc tình trạng trào ngược dạ dày- thực quản.

+ Ngoài ra, bệnh còn do một số nguyên nhân khác gây ra, chẳng hạn như sự tương quan kém giữa các răng với nhau hoặc các khớp cắn và quai hàm. 

2. Những hậu quả do nghiến răng gây ra

Thông thường, tình trạng nghiến răng thường không gây ra những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu thường xuyên nghiến răng thì bạn không nên chủ quan vì lực nghiến răng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Cụ thể như sau: 

- Mòn răng: Khi bạn nghiến răng, hàm răng trên và hàm răng dưới va vào nhau với lực rất mạnh. Lực này mạnh hơn rất nhiều so với lực nhai thức ăn. Lúc này, bề mặt răng của bạn là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất và có nguy cơ bị mòn răng. Tuy nhiên, tùy vào lực nghiến của mỗi người, tần suất nghiến răng nhiều hay ít mà mức độ mòn răng cũng sẽ khác nhau. Ở những trường hợp nặng, nghiến răng có thể gây mòn 2/3 răng, thậm chí mòn đến tủy răng. 

Nghiến răng gây đau nhức răng

Nghiến răng gây đau nhức răng

Bên cạnh đó, thói quen nghiến răng trong một thời gian dài cũng khiến cho bề mặt răng của bạn trở nên sắc nhọn hơn bình thường và có thể bị biến dạng. Khi ăn uống, người bệnh cũng sẽ có xu hướng sử dụng phần răng không bị hư hại để nhai nên có thể ảnh hưởng đến vấn đề nhai cũng như cảm giác ngon miệng. 

- Nứt, gãy răng: Những trường hợp nhẹ chỉ gây nứt phần thân răng. Tuy nhiên, với các trường hợp nặng có thể nứt đến tận chân răng và người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức và tê buốt, gặp nhiều khó khăn trong chuyện ăn uống, nhất là khi ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh. Lúc này răng cũng dễ bị lung lay, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến mô nha chu. 

Nghiến răng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người khác

Nghiến răng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người khác

- Đau đầu mãn tính: Nghiến răng cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho các chất chuyển hóa trong quá trình trao đổi chất bị ứ đọng vì thế người bệnh gặp phải những triệu chứng đau đầu, đau cơ và mệt mỏi. Thậm chí ở những trường hợp nghiêm trọng, hai bên cơ má của người bệnh có thể bị to ra và trương lực cơ bị tăng lâu dài khiến da mặt bị nhăn và chảy xệ. 

- Tổn thương khớp thái dương hàm, xảy ra những tiếng kêu vùng khớp cắn. Khi há miệng bệnh nhân bị đau và khó chịu. 

3. Máng chống nghiến răng có vai trò như thế nào?

Nếu bạn có thói quen nghiến răng khi ngủ, tuyệt đối không được chủ quan. Hãy đến các cơ sở nha khoa để được thăm khám kịp thời và phòng tránh được những hậu quả nghiêm trọng. Hơn nữa, điều trị nghiến răng không chỉ là cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình mà còn tránh gây ra những phiền toái cho mọi người xung quanh.

Máng chống nghiến là phương pháp chữa nghiến răng hiệu quả

Máng chống nghiến là phương pháp chữa nghiến răng hiệu quả

Có nhiều phương pháp điều trị nghiến răng chẳng hạn như loại bỏ căng thẳng, mài chỉnh khớp cắn, đeo máng chống nghiến răng hay tập luyện để loại bỏ thói quen siết chặt răng. Tuy nhiên, trong số những phương pháp trên thì máng chống nghiến răng chính là phương pháp dùng máng chống nghiến răng được đánh giá là đơn giản, an toàn và có thể mang lại hiệu quả cao nhất. Đây cũng chính là phương pháp điều trị nghiến răng phổ biến hiện nay.

Chất liệu để làm máng chống nghiến là nhựa acrylic chất lượng cao. Loại nhựa này trong suốt và sẽ được thiết kế phù hợp với từng bệnh nhân. Vì thế, người bệnh sẽ luôn cảm thấy thoải mái khi sử dụng, gần như không xảy ra tình trạng bị rơi khi ngủ say. Ngoài ra, việc gắn máng khi ngủ hay tháo máng khi thức dậy cũng rất dễ dàng.

Máng nghiến răng sẽ có tác dụng ngăn cản răng hàm trên và răng hàm dưới tiếp xúc trực tiếp với nhau. Bên cạnh đó, máng chống nghiến sẽ giúp hàm được thư giãn khi bạn ngủ. Theo thời gian, bạn có thể loại bỏ được thói quen nghiến răng một cách dễ dàng hơn.

Ngoài ra, máng chống nghiến còn mang lại rất nhiều tác dụng khác như giáp áp lực lên khớp cắn thái dương hàm, giảm đau răng, giảm tình trạng mỏi răng,… Từ đó hạn chế được một số vấn đề như mòn răng, nứt răng, gãy răng, hỏng khớp hàm, đau đầu,…

Thời gian đầu khi đeo máng chống nghiến, bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu nhưng sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ thấy quen hơn và có thể thích nghi một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến việc vệ sinh máng bằng nước sạch trước và sau khi sử dụng. Nên bảo quản ở nơi khô thoáng và tránh tình trạng tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời hay nguồn nhiệt cao để phòng tránh nguy cơ gây ảnh hưởng đến chất lượng của máng.

Để hiểu hơn về bệnh nghiến răng, máng nghiến răng và có nhu cầu thăm khám sức khỏe răng miệng bởi các bác sĩ nha khoa đầu ngành với những phương tiện kỹ thuật hiện đại, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nhân viên tư vấn của chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết hơn cho bạn.

Từ khoá: đau đầu mòn răng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.