Tin tức

Ngủ dậy mắt bị sưng là do đâu? Và cách khắc phục hiệu quả nhất

Ngày 10/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngủ dậy mắt bị sưng không chỉ khiến bạn khó chịu mà còn ảnh hưởng tới các hoạt động sống hàng ngày. Đây có thể là hiện tượng sinh lý bình thường, nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một bệnh lý nào đó. Vậy mắt bị sưng do đâu? Các biện pháp khắc phục cụ thể là gì? Mọi thông tin sẽ được bác sĩ của MEDLATEC giải đáp cụ thể dưới đây!

1. Hiểu thêm về tình trạng ngủ dậy mắt bị sưng

Mắt bị sưng sau khi ngủ dậy không phải là tình trạng hiếm gặp. Nó không chỉ gây ra cảm giác khó chịu mà còn có thể liên quan trực tiếp đến các vấn đề về sức khỏe. 

1.1 Biểu hiện ngủ dậy mắt bị sưng

Mắt bị sưng là tình trạng phần mí mắt bị viêm mô liên kết hoặc các dịch chất lỏng tích tụ. Hiện tượng này thường xảy ra ngay sau khi ngủ dậy, khiến mí mắt cộm, rát. Bên cạnh đó, mắt bị sưng còn đi kèm với một số biểu hiện sau: 

  • Mí mắt sưng phồng, mọng đỏ dẫn đến tầm nhìn hạn hẹp.

  • Mắt trở nên nhạy cảm với ánh sáng như ánh nắng mặt trời, đèn điện,...

  • Chảy nhiều nước mắt, dịch mắt.

  • Mắt bị ghèn, gỉ.

  • Mắt bị khô, bọng mắt to.

Mắt sưng bất thường sau khi ngủ dậy

Mắt sưng bất thường sau khi ngủ dậy

1.2 Ngủ dậy mắt bị sưng có nguy hiểm không?

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy mà mức độ nguy hiểm sẽ khác nhau. Nếu do các tác động ngoại cảnh như: khóc, khói bụi,... ảnh hưởng đến mắt thì bạn có thể yên tâm, các vết sưng sẽ mất đi sau một vài ngày điều trị và không phải là một mối lo ngại lớn. 

Tuy nhiên, nếu chúng đi kèm với một số biểu hiện như: sốt, phù chi, thị lực giảm,… thì rất có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó. Bạn cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám và điều trị, tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đôi mắt của bạn.

2. Nguyên nhân dẫn đến mắt bị sưng khi ngủ dậy

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng ngủ dậy mắt bị sưng. Bạn cần phải xác định được lý do chính xác tại sao dẫn đến việc mí mắt bị sưng để có hướng điều trị phù hợp. Hầu hết chúng đều xuất phát từ những nguyên nhân sau: 

2.1 Dư thừa lượng muối và tinh bột trong cơ thể

Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều muối nhưng lại không đáp ứng được lượng nước cần sẽ dẫn đến sưng các bộ phận nhạy cảm như mắt. Trong thời gian dài, nếu không bổ sung lượng nước phù hợp để cân bằng lượng muối thì tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy sẽ càng phổ biến hơn. 

Tương tự như vậy, nếu cơ thể bạn thừa tinh bột sẽ gây ra tình trạng tích tụ các chất natri khiến mặt dễ bị sưng hơn sau quá trình đào thải trong khi ngủ.  

Khó chịu khi mắt bị sưng sau ngủ dậy

Khó chịu khi mắt bị sưng sau ngủ dậy

2.2 Thiếu ngủ

Thiếu ngủ hay ngủ không đủ giấc là nguyên nhân phổ biến khiến mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy. Quá trình này sẽ khiến cho các chất lỏng ở mắt tích tụ lại không thể điều tiết phân tán mạch máu dẫn đến sưng húp và mỏi mắt. Tình trạng này kéo dài sẽ là mối nguy lớn đối với sức khỏe, làm rối loạn các chức năng gây mất cân bằng nội tiết tố. 

2.3 Suy giảm chức năng thận

Ngủ dậy mắt bị sưng cũng là dấu hiệu cảnh báo thận đang hoạt động kém. Khi đó hàm lượng natri, albumin trong cơ thể không được đào thải gây ra ứ dịch dẫn đến phù nề mí mắt. Nếu chúng đi kèm cùng các biểu hiện vàng da hay khô ngứa, hãy đến ngay cơ sở y tế để có hướng điều trị kịp thời. 

2.4 Viêm kết mạc

Viêm kết mạc hay còn có tên gọi khác là đau mắt đỏ. Đây là căn bệnh phổ biến ở mắt do sự tích tụ vi khuẩn gây ra. Chúng khiến mí mắt bạn trở nên sưng phồng, nặng trĩu ở một bên hoặc cả hai bên mắt. Nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh không đúng cách hoặc sử dụng kính áp tròng quá lâu và không được tẩy rửa sạch. 

2.5 Một số nguyên nhân khác

Ngủ dậy mắt bị sưng còn xuất phát từ một số nguyên nhân khác như các vấn đề về tuổi tác, uống nhiều bia rượu, dị ứng thành phần thuốc, phấn hoa,...Thậm chí, là do nhiệt độ biến động thất thường khiến mắt trở nên nhạy cảm, khô rát và sưng vù lên. 

Mắt sưng sau khi ngủ dậy được lý giải bởi nhiều nguyên nhân

Mắt sưng sau khi ngủ dậy được lý giải bởi nhiều nguyên nhân

3. Có cách nào khắc phục mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy không?

Sau khi hiểu rõ được nguyên nhân khiến mắt bị sưng sau khi ngủ dậy, bạn cần phải có cách khắc phục ngay lập tức. Ngay dưới đây, MEDLATEC sẽ cung cấp một vài biện pháp để cải thiện tình trạng này một cách hiệu quả nhất.

3.1 Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Bạn cần cân bằng lại chế độ dinh dưỡng của mình một cách hợp lý để các bộ phận cơ thể có thể điều tiết theo đúng chức năng của nó. Không nên ăn quá nhiều muối, tinh bột và cần bổ sung thêm lượng protein vừa đủ để tránh mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy. 

3.2 Chườm lạnh 

Chườm lạnh có tác dụng giảm sưng nhanh chóng, xoa dịu vết thương ngay lập tức. Cách tốt nhất là sử dụng khăn mềm lạnh bọc đá để chườm lên vùng mí mắt. Trong một khoảng thời gian ngắn, mắt sẽ giảm sưng và hồi phục dần dần. Để đạt được hiệu quả tối đa, bạn nên kết hợp massage mắt theo chiều xoay vòng tròn trong khoảng từ 10 đến 15 phút. Điều này không chỉ giúp lưu thông máu khu vực quanh mắt, mà còn chống lão hóa hiệu quả. 

Cải thiện tình trạng mắt sưng khi ngủ dậy

Cải thiện tình trạng mắt sưng khi ngủ dậy

3.3 Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là một phần rất quan trọng trong cuộc sống. Khi ngủ đủ giấc mắt bạn sẽ được nghỉ ngơi. Lúc này cũng là thời gian để mắt thư giãn cũng như để toàn bộ cơ quan trong cơ thể thực hiện cơ chế đào thải, thanh lọc. Do đó mà tình trạng mắt bị sưng sau khi ngủ dậy sẽ được cải thiện hoàn toàn. 

3.4 Đến các cơ sở y khoa

Nếu thấy mắt bị sưng đi kèm với biểu hiện lạ như sốt, đau rát,... rất có thể đó là những biểu hiện của các bệnh lý liên quan đến mắt. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực và sức khỏe của bạn. 

Sau khi ngủ dậy mắt bị sưng bất thường, lâu ngày không khỏi, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám, điều trị. Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ khám mắt uy tín, bạn có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để được giải đáp thắc mắc và hỗ trợ đặt lịch khám, bạn hãy liên hệ với bệnh viện qua số hotline 1900 56 56 56!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.