Tin tức

Ngứa âm hộ - “báo động đỏ” cho những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm

Ngày 21/04/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngứa âm hộ là triệu chứng rất dễ gặp hiện nay và gây ra những phiền phức, khó chịu cho chị em phụ nữ. Đây không chỉ đơn giản là triệu chứng bình thường do các tác động bên ngoài mà còn báo động các bệnh phụ khoa tai hại. Nhằm giúp chị em có biện pháp phòng ngừa hiệu quả, MEDLATEC sẽ chia sẻ với các độc giả những thông tin liên quan đến chứng ngứa âm hộ thông qua bài viết dưới đây. Đừng bỏ lỡ nhé!

1. Ngứa âm hộ được hiểu như thế nào? 

Cấu tạo âm hộ gồm: môi lớn, môi bé, phần ngoài âm vật, lỗ niệu đạo, âm đạo, màng trinh. Tình trạng ngứa vùng kín hiện nay đã không còn xa lạ với các chị em. Bệnh phụ khoa là loại bệnh phổ biến đến mức hầu hết phụ nữ ai cũng trải qua một lần trong đời, trong đó ngứa bộ phận sinh dục không phải là một trường hợp ngoại lệ. ngứa âm hộ không được xem là một bệnh lý riêng biệt mà là triệu chứng chung cho khá nhiều vấn đề liên quan đến bệnh phụ khoa.

Tình trạng ngứa vùng kín hiện nay đã không còn xa lạ với các chị em

Tình trạng ngứa vùng kín hiện nay đã không còn xa lạ với các chị em

2. Nguyên nhân do đâu dẫn đến tình trạng ngứa âm hộ? 

Nguyên nhân rất đa dạng nhưng thường gặp và phổ biến nhất có lẽ tập trung vào các căn nguyên sau: 

Vấn đề vệ sinh

Nguyên nhân lớn nhất khiến tình trạng ngứa vùng kín trở nên phổ biến có lẽ do việc vệ sinh các bộ phận  sinh dục không đúng cách. Âm đạo, âm môi không được vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày hoặc thói quen thụt rửa quá mạnh vào sâu bên trong âm đạo cũng dẫn đến tình trạng ngứa dữ dội. 

Tâm lý, stress

Stress gây ngứa âm hộ? Có thể bạn sẽ thấy không hợp lý nhưng lại là sự thật. Những áp lực trong cuộc sống hằng ngày liên quan đến chuyện học hành, thi cử, từ công việc hay vấn đề mưu sinh, bệnh tật,… đều khiến cho chị em luôn trong tình trạng mệt mỏi. Từ đó khiến cho hệ miễn dịch dần trở nên suy yếu, sức đề kháng kém cộng với nồng độ pH ở môi trường sinh dục thay đổi, tạo cơ hội cho các vi sinh vật bên ngoài xâm nhập và phát triển, gây ra triệu chứng ngứa và đau rát hoặc  sưng vùng kín,…

Stress cũng là nguyên nhân gây ngứa bộ phận sinh dục

Stress cũng là nguyên nhân gây ngứa bộ phận sinh dục

Trang phục

Mặc quần lót quá chật hoặc quần quá ôm sát vùng kín cũng có thể gây ra tình trạng ngứa cơ quan sinh dục. Quần lót thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt cũng có thể được xem là nguyên nhân thường gặp 

Một số hóa chất gây kích ứng da 

Vùng da ở bộ phận sinh dục nữ khá nhạy cảm, do đó việc sử dụng các hóa chất không phù hợp có thể dẫn đến kích ứng da, gây ngứa âm đạo. 

Các hóa chất bao gồm: dung dịch vệ sinh phụ nữ, sữa tắm, xà phòng, nước làm thơm vùng kín, thuốc tránh thai tại chỗ, băng vệ sinh, các thuốc bôi dạng mỡ hay thuốc xịt,…

Mãn kinh 

Khi phụ nữ đến thời kỳ mãn kinh, lượng Estrogen giảm khiến cơ quan sinh dục nữ bị khô, nứt nẻ, có thể gây ra ngứa, rát.

Các nguyên nhân gây ngứa âm hộ khác có thể kể đến như rối loạn nội tiết tố, nguồn nước hay chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

3. Ngứa âm hộ báo động bệnh gì? 

Khi có biểu hiện ngứa âm hộ đi kèm với một vài triệu chứng điển hình, bác sĩ có thể nghi ngờ bệnh nhân mắc các bệnh phụ khoa sau: 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung 

Bệnh sẽ kèm theo một số triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, đau rát khi quan hệ, khí hư ra nhiều, đau rát dữ dội. Bệnh có khả năng lây lan trong xã hội và gây ra các tổn thương tại cơ quan sinh dục. Viêm tử cung sẽ khiến chị em khó khăn trong việc có con, tăng nguy cơ hiếm muộn và biến chứng ung thư.

Nấm âm đạo

Nếu là nấm Candida sẽ đi kèm với khí hư màu trắng, lợn cợn như bã đậu. Nếu là do trùng roi hoặc vi khuẩn thì khí hư loãng và có mùi hôi tanh, ngứa âm đạo nhiều, đau rát. Biến chứng của bệnh có thể dẫn đến viêm dính, tắc vòi trứng, viêm niêm mạc tử cung. Nhiều trường hợp còn dẫn đến hiếm muộn - vô sinh. Phụ nữ mang thai có nguy cơ sảy thai cao, dễ đẻ non. Ngoài ra cũng có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Nấm âm đạo

Nấm âm đạo

Cảnh báo về các căn bệnh xã hội liên quan đến con đường lây truyền qua quan hệ tình dục. Đặc biệt với các căn bệnh xã hội nguy hiểm như:

Mụn rộp sinh dục

Ngoài triệu chứng ngứa âm hộ dữ dội cả môi lớn và bé, bệnh còn xuất hiện những nốt mụn, u nhú, vết loét, bọng nước bên trong âm hộ và âm đạo, dịch âm đạo ra một cách bất thường và có mùi hôi. Bệnh có mức độ lây lan khá rộng trong toàn xã hội, có thể dẫn đến mù lòa, tăng nguy cơ nhiễm bệnh HIV. Thậm chí bệnh còn gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, mẹ bầu và cả thai nhi.

Sùi mào gà

Đây được xem là một bệnh điển hình do quan hệ tình dục không an toàn. Khu vực môi lớn, môi bé, âm đạo,… sẽ xuất hiện u nhú, mụn sùi, mụn thịt dẫn đến ngứa âm đạo, âm môi  dữ dội, đau rát, chảy máu bất thường. Người mắc bệnh sẽ khó khăn về vấn đề có con, mang thai hay sinh đẻ, để lại sẹo ở âm đạo. Có thể biến chứng sang ung thư thậm chí có thể gây tử vong.

Ngoài những bệnh kể trên, ngứa âm hộ còn có thể là dấu hiệu ban đầu cảnh báo các bệnh lý khác như Chlamydia, lậu, trùng roi,... Vì thế, để biết chính xác tình trạng gặp phải, bạn nên đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt ngay khi có biểu hiện.

4. Nên làm gì khi bị ngứa âm hộ? 

  • Khi bạn có biểu hiện ngứa, điều đầu tiên và cần thiết là bạn phải hạn chế gãi để tránh làm trầy xước, tổn thương âm môi, tránh khiến tình trạng ngày càng nặng hơn.

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hằng ngày bằng nước sạch, hạn chế dung dịch vệ sinh. Nhất là cần phải giữ sạch sẽ vùng kín vào thời kỳ sinh,lúc hành kinh, trước và sau khi quan hệ. Giữ cho âm đạo, âm môi luôn ở trong tính trạng khô thoáng. 

  • Vệ sinh vùng kín với nước muối, nước lá chè xanh tươi, lá trầu không là phương pháp trị ngứa âm hộ mà nhiều người thường sử dụng.

  • Nên thường xuyên thay đồ lót, tránh sử dụng đồ bẩn, ẩm ướt hay đồ quá chất. 

  • Nếu bạn đang bị các bệnh phụ khoa thì nên hạn chế hoặc kiêng quan hệ tình dục để tránh làm tổn thương vùng kín, khiến bệnh nặng hơn đồng thời hạn chế truyền nhiễm đối với những bệnh có tính lây lan.

  • Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh, bổ sung nhiều vitamin để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Nhiều chị em sử dụng lá chè xanh để trị ngứa âm đạo

Nhiều chị em sử dụng lá chè xanh để trị ngứa âm đạo

Nếu bạn thấy có bất kỳ biểu hiện nào như ngứa âm hộ, ngứa âm đạo, dịch âm đạo ra nhiều, chảy máu cơ quan sinh dục,… thì nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra và được bác sĩ chuyên khoa tư vấn. Không nên tự ý sử dụng thuốc hoặc để tình trạng diễn ra lâu ngày khiến bệnh nặng hơn, gây khó khăn cho công tác điều trị. Bạn cũng có thể liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56 để được nhân viên tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn miễn phí nhé! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.