Tin tức

Ngứa vùng kín ở nữ giới - phải làm sao?

Ngày 20/04/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngứa vùng kín là tình trạng thường gặp ở phái nữ và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Ngứa rát vùng kín do nhiều nguyên nhân gây nên và có thể là dấu hiệu của căn bệnh phụ khoa nguy hiểm nào đó. Tuy nhiên, các chị em thường chủ quan trước dấu hiệu này. Vậy ngứa vùng kín có nguy hiểm không, cách chữa như thế nào? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để được hiểu rõ về tình trạng này nhé.

1. Ngứa vùng kín nguyên nhân do đâu?

Ngứa vùng kín ở nữ giới là tình trạng ngứa rát tại vùng kín và gây khó chịu cho chị em phụ nữ. Ngứa rát vùng kín ở phụ nữ có thể là ngứa đơn thuần hoặc kèm theo một số dấu hiệu khác như vùng kín nặng mùi, nổi mụn lạ,… Tình trạng này do nhiều nguyên nhân gây ra. 

Ngứa vùng kín là tình trạng thường gặp ở phái nữ

Ngứa vùng kín là tình trạng thường gặp ở phái nữ

Có thể điểm qua một số nguyên nhân gây ngứa vùng kín ở nữ giới như sau:

Các thói quen sinh hoạt gây nên tình trạng ngứa rát vùng kín:

  • Mặc đồ lót bó sát cơ thể gây bí bách vùng kín, tạo môi trường cho vi khuẩn và nấm phát triển mạnh gây ngứa ngáy, tổn thương vùng kín.

  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách, thụt rửa quá sâu làm mất cân bằng pH âm đạo cũng là điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật gây bệnh phát triển.

  • Dị ứng với các thành phần có trong dung dịch vệ sinh vùng kín, gây kích ứng và các phản ứng dị ứng tại vùng kín chị em.

  • Dị ứng với nguồn nước hoặc nguồn nước không đảm bảo độ sạch khi vệ sinh vùng kín.

Ngứa ngáy vùng kín do sự thay đổi nội tiết tố:

  • Ở những chị em phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố, đặc biệt là sự suy giảm estrogen và progesterone dẫn đến tình trạng khô âm đạo, giảm tiết các chất bôi trơn âm đạo. Đây cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa ngáy vùng kín ở chị em phụ nữ.

  • Sự rối loạn nội tiết tố thường liên quan đến tuổi tác, các chị em bước vào tuổi tiền mãn kinh thường gặp phải tình trạng này. Ngoài ra, áp lực, căng thẳng trong cuộc sống cũng gây nên sự mất cân bằng nội tiết tố cơ thể.

Các bệnh lý phụ khoa gây nên tình trạng ngứa vùng kín:

  • Nhiễm nấm, nhiễm khuẩn âm đạo: Nhiễm trùng roi, nấm Candida thường gây nên tình trạng ngứa rát vùng kín ở chị em. Ngoài ra, các chị em có thể có những triệu chứng khác kèm theo như: khí hư ra nhiều, mùi tanh, khí hư dạng bã đậu, khí hư màu xanh đục, đau khi quan hệ,…

  • Viêm âm đạo: viêm âm đạo thường gây nên cảm giác ngứa rát vùng kín kèm theo sự tiết dịch âm đạo bất thường và có mùi khó chịu.

  • Mụn rộp sinh dục: do virus Herpes gây ra. Bệnh gây nên tình trạng ngứa ngáy, đau rát xung quanh vùng kín, đồng thời xuất hiện những mụn rộp xung quanh âm hộ và cả bên trong âm đạo. 

Mụn rộp sinh dục gây nên chứng ngứa phụ khoa

Mụn rộp sinh dục gây nên chứng ngứa phụ khoa

  • Sùi mào gà: bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra, là một bệnh truyền nhiễm có thể lây qua đường tình dục. Người mắc sùi mào gà thường xuất hiện các u nhú kèm theo ngứa ngáy, khó chịu cả bên trong và ngoài âm hộ.

  • Ký sinh trùng: Rận lông mu là một loại ký sinh trùng đường sinh dục thường gặp nhất. Chúng cư trú tại các kẽ lông mu và hút máu, gây ngứa ngáy, đau rát vùng kín chị em.

  • Viêm cổ tử cung: Bệnh này thường có triệu chứng ngứa âm đạo, đau khi quan hệ, chảy máu âm đạo bất thường và rối loạn kinh nguyệt.

  • Các bệnh ngoài da: hắc lào, lang ben, vảy nến,… có thể xảy ra tại vùng kín cũng nên nên tình trạng ngứa ngáy, khó chịu.

2. Ngứa vùng kín ở phụ nữ có nguy hiểm không?

Có thể thấy rằng, ngứa vùng kín liên quan đến nhiều bệnh phụ khoa ở nữ giới. Triệu chứng ngứa ngáy tại vùng kín luôn khiến các chị em khó chịu, bứt rứt, có thể gây đau đớn và làm cho chị em không tự tin trong sinh hoạt hàng ngày cũng như sinh hoạt tình dục.

Ngứa vùng kín khiến chị em tự ti trong sinh hoạt tình dục

Ngứa vùng kín khiến chị em tự ti trong sinh hoạt tình dục

Ngứa rát tại vùng kín rất phổ biến, vì thế các chị em thường chủ quan với dấu hiệu này. Nếu ngứa vùng kín chỉ do lối sống hàng ngày thì triệu chứng này sẽ sớm chấm dứt khi chúng ta thay đổi các thói quen: mặc quần lót rộng rãi, thoáng mát, vệ sinh âm đạo đúng cách, sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp với cơ địa,… Tuy nhiên, nếu triệu chứng ngứa âm đạo, âm hộ xuất phát từ các bệnh lý phụ khoa thì cần được điều trị sớm, nếu không sẽ để lại nhiều hậu quả xấu sau này.

Các hậu quả có thể xảy ra nếu không phát hiện và điều trị chứng ngứa vùng kín do bệnh phụ khoa: 

  • Nhiễm trùng âm đạo ăn sâu vào bên trong gây nên các nhiễm trùng ở tử cung, vòi trứng.

  • Bệnh lý viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm tắc vòi trứng,…

  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, có thể dẫn đến vô sinh nếu như vòi trứng bị tắc hoàn toàn.

  • Tăng nguy cơ dị tật thai nhi do các loại virus, vi khuẩn, nấm từ đường sinh dục mẹ tấn công.

  • Các bé gái trong bụng mẹ có thể bị viêm âm đạo bẩm sinh do lây nhiễm từ mẹ.

Chính vì thế, các chị em phụ nữ nếu có dấu hiệu ngứa phụ khoa nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và tư vấn điều trị phù hợp.

3. Cách chữa ngứa vùng kín hiệu quả

Điều trị nội khoa:

  • Ngứa do các bệnh phụ khoa: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, nấm âm đạo,… sẽ được bác sĩ kê đơn tùy theo từng bệnh và độ nặng nhẹ của bệnh.

  • Ngứa do các bệnh sùi mào gà, mụn rộp,… sẽ được điều trị bằng thuốc kết hợp với phương pháp đốt laser.

  • Ngứa do các bệnh ngoài da sẽ được điều trị bằng các loại thuốc uống kết hợp với bôi ngoài da.

  • Chú ý khi điều trị: Cần phải tuân thủ đúng theo căn dặn của bác sĩ, sử dụng thuốc đúng lúc, đúng cách, không nên tự ý đổi thuốc nếu chưa tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị.

Thói quen sinh hoạt: 

  • Hạn chế gãi vì có thể làm tổn thương vùng kín gây ra các nhiễm trùng khác làm bệnh nặng hơn.

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, không thụt rửa âm đạo quá sâu.

  • Mặc đồ lót rộng rãi và thông thoáng, tránh bí bách vùng kín.

  • Giữ cho âm đạo luôn khô thoáng, sạch sẽ.

Khám phụ khoa

Khám phụ khoa

Ngứa vùng kín là một dấu hiệu mà các chị em phụ nữ không nên chủ quan. Để bảo vệ sức khỏe sinh lý sinh sản của bản thân, các chị em cần có một thói quen sinh hoạt lành mạnh, sớm phát hiện những triệu chứng bất thường tại hệ sinh dục và gặp bác sĩ khi cần thiết. Để biết thêm những thông tin bổ ích về sức khỏe sinh sản, hãy nhấc máy và gọi ngay cho tổng đài chăm sóc khách hàng của MEDLATEC: 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.