Tin tức

Người bị gan nhiễm mỡ uống thuốc gì trong quá trình điều trị

Ngày 08/01/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Gan nhiễm mỡ là bệnh khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Sẽ rất nguy hiểm khi bệnh gan nhiễm mỡ diễn biến thành xơ gan, ung thư gan. Do đó, quá trình khắc phục, điều trị gan nhiễm mỡ ra sao hay gan nhiễm mỡ uống thuốc gì là điều được rất nhiều người bệnh quan tâm. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu thông tin về những vấn đề trên thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về bệnh lý Gan nhiễm mỡ

Trước khi giải đáp thắc mắc người mắc gan nhiễm mỡ uống gì là tốt nhất trong quá trình điều trị thì hãy cùng tìm hiểu một cách khái quát về bệnh lý này trước nhé!

Gan nhiễm mỡ hay còn gọi là viêm gan nhiễm mỡ là bệnh lý xuất hiện khi hàm lượng mỡ tích trữ tại gan là vượt mức cho phép. Theo kết quả nghiên cứu, gan nhiễm mỡ thường tập trung từ độ tuổi 40 - 60, hay gặp ở những người bị béo phì, thường xuyên uống rượu bia, người mắc bệnh tiểu đường, người bị suy tuyến giáp hoặc suy tuyến yên,…

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời

Căn cứ vào hàm lượng phần trăm lượng mỡ dư thừa tại gan, bệnh lý gan nhiễm mỡ được chia thành 3 giai đoạn khác nhau. Gồm có

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 1.

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 2.

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 3.

Hầu hết, người bệnh chỉ phát hiện ra mình mắc bệnh khi bệnh lý đã bước sang giai đoạn 2, thậm chí nguy hiểm nhất là giai đoạn 3. Do đó, việc thăm khám và thực hiện kiểm tra định kì chức năng gan - mật là thực sự cần thiết đối với người có khả năng cao mắc bệnh nói riêng và những người chưa từng mắc gan nhiễm mỡ nói chung.

2. Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ uống thuốc gì trong quá trình điều trị bệnh lý?

Người mắc gan nhiễm mỡ nên uống thuốc gì có lẽ là câu hỏi được người bệnh quan tâm và tìm hiểu nhiều nhất. Bạn có biết, hiện nay gan nhiễm mỡ vẫn chưa có một loại thuốc đặc hiệu để chữa trị. Hầu hết, sau quá trình thăm khám, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ tư vấn và kê các loại thuốc khác nhau dành cho người bệnh. 

Thuốc Tây y điều trị gan nhiễm mỡ

Nếu bạn thắc mắc gan nhiễm mỡ uống thuốc gì thì các loại thuốc Tây y dưới đây là một trong số những cái tên thường được các bác sĩ chỉ định dùng cho người bệnh. Gồm có:

  • Các loại vitamin: Có thể kể đến như các loại vitamin nhóm B, vitamin E, vitamin C,… cùng một số loại vitamin khác. Các loại vitamin kể trên có khả năng hòa tan chất béo dư thừa, cải thiện chức năng gan cũng như bảo vệ các tế bào tại gan.

  • Các loại acid amin: Hầu hết, những loại thuốc có nguồn gốc acid amin được sử dụng với người bị mắc bệnh do rối loạn chuyển hóa mỡ, cơ thể bị suy nhược,… 

  • Choline: được sử dụng phổ biến khi người bệnh mắc gan nhiễm mỡ do rượu bia. Thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng và tình trạng khó chịu của bệnh lý, giảm thiểu sự tổn thương của gan và giảm lượng mỡ dư thừa tại gan.

  • Methionin: được biết đến là một loại acid amin đóng vai trò thúc đẩy các quá trình hòa tan mỡ thừa tại gan, giải độc và phục hồi chức năng gan.

Các loại thuốc tây y thường có tác dụng giảm tích trữ mỡ thừa, hỗ trợ cải thiện và phục hồi chức năng gan

Các loại thuốc tây y thường có tác dụng giảm tích trữ mỡ thừa, hỗ trợ cải thiện và phục hồi chức năng gan

Ngoài ra, với những người mắc các bệnh lý đi kèm như rối loạn lipid máu, cần sử dụng kết hợp cả các loại thuốc thuộc nhóm statin hay fibrat để hỗ trợ điều trị. Hay với người mắc viêm gan do virus khiến suy giảm chức năng gan, bác sĩ sẽ kê thêm các loại thuốc kháng virus đi kèm.

Thuốc Đông Y điều trị gan nhiễm mỡ

Một số bài thuốc Đông Y từ lâu đời có khả năng hỗ trợ và cải thiện chức năng gan, giải độc, giảm mỡ dư thừa. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý mà các bác sĩ sẽ kê toa thuốc và đưa ra thời gian sử dụng thuốc hợp lý. Hiện nay, việc sử dụng thuốc Đông Y để điều trị gan nhiễm mỡ cũng là lựa chọn của rất nhiều người bệnh.

Nhiều bài thuốc đông y dân gian có tác dụng bổ trợ và cải thiện chức năng gan, giúp hạn chế sự phát triển của gan nhiễm mỡ

Nhiều bài thuốc đông y dân gian có tác dụng bổ trợ và cải thiện chức năng gan, giúp hạn chế sự phát triển của gan nhiễm mỡ

Sử dụng thuốc các loại Nam hỗ trợ gan

Các loại thuốc nam chủ yếu là lá, thân hoặc rễ của các loại thảo dược, thường có tính mát, lành tính và không gây ra các tác dụng phụ cho cơ thể. Do đó, đây là một trong những gợi ý hoàn hảo trong việc hỗ trợ và cải thiện chức năng gan, giúp giảm thiểu ảnh hưởng và sự phát triển của gan nhiễm mỡ. Những vị thuốc thường được sử dụng gồm có: nhân trần, lá sen, diệp hạ châu, nha đam, cam thảo,…

3. Lưu ý dành cho người bệnh khi sử dụng thuốc điều trị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ rất khó điều trị nếu như bước sang giai đoạn cuối cùng, đặc biệt cũng rất dễ tái phát trở lại. Do đó, để quá trình điều trị đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần lưu ý một vài điểm sau:

  • Không tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị khi chưa biết rõ nguyên nhân gây bệnh và tình trạng bệnh lý của mình. Chỉ nên sử dụng thuốc theo sự tư vấn của các bác sĩ.

  • Dù là thuốc Tây Y, Đông Y hay thuốc nam đều có khả năng gây ra các tác dụng phụ dành cho cơ thể hoặc không có hiệu quả nếu như người bệnh sử dụng sai cách, sai liều lượng. Vì thế, nên nắm rõ cách dùng và liều lượng uống trước khi sử dụng thuốc.

  • Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu cảm thấy có các dấu hiệu bất thường hoặc phản ứng phụ, nên dùng sử dụng và tìm đến sự tư vấn, thăm khám của các bác sĩ.

  • Kết hợp sử dụng thuốc điều trị cùng với một chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen sinh hoạt khoa học để quá trình điều trị là gan nhiễm mỡ đạt được hiệu quả như mong muốn của người bệnh.

Người mắc gan nhiễm mỡ ngoài việc sử dụng thuốc hỗ trợ điều trị nên có một thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học

Người mắc gan nhiễm mỡ ngoài việc sử dụng thuốc hỗ trợ điều trị nên có một thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học

4. Địa chỉ thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ

Nếu như bạn còn lo lắng gan nhiễm mỡ uống thuốc gì thì việc thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp điều này. Với kinh nghiệm trên 23 năm, cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm,  MEDLATEC cam kết sẽ giúp người bệnh mắc gan nhiễm có phác đồ điều trị bệnh lý thích hợp và an toàn nhất với tình trạng bệnh lý.

Ngoài ra, MEDLATEC để đảm bảo lợi ích cho khách hàng, MEDLATEC thực hiện bảo lãnh viện phí dành cho khách hàng có sử dụng thẻ bảo hiểm tại các công ty sau: Bảo hiểm Liberty, Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Bảo hiểm BIDV (BIC), Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC), Bảo hiểm quân đội MIC,... và hơn 30 công ty bảo hiểm khác.

Hy vọng, với những chia sẻ trong bài viết nói trên có thể giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc gan nhiễm mỡ uống thuốc gì là tốt nhất trong quá trình điều trị. Đừng để gan nhiễm mỡ là mối ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, hãy tự bảo vệ mình bằng cách thăm khám để kịp thời phát hiện bệnh lý cũng như điều trị gan nhiễm mỡ nếu mắc phải. 

Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám và điều trị gan nhiễm mỡ tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ theo đường dây nóng 1900565656 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.