Tin tức

Người bị mắc bệnh viêm gan B sống được bao lâu?

Ngày 05/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người bệnh. Bất kì ai cũng có thể bị nhiễm virus viêm gan B. Khi mắc bệnh, thông thường người bệnh sẽ có dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn, vàng da, chướng bụng. Viêm gan B nguy hiểm như vậy, nên câu hỏi mà nhiều người đặt ra là mắc bệnh viêm gan B sống được bao lâu thì bài viết dưới đây chính là câu trả lời cho bạn. 

1. Bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một trong các bệnh lý nguy hiểm cho lá gan do virus HBV gây ra. Khi bệnh kéo dài hơn 6 tháng, được coi là giai đoạn mãn tính, lúc này khả năng cao sẽ dẫn đến xơ gan, suy gan hoặc nguy hiểm hơn là ung thư gan. Nếu không được chẩn đoán và chữa trị kịp thời tính mạng con người sẽ bị đe dọa.

Virus HBV lây truyền qua nhiều con đường, chủ yếu nhất là đường máu, quan hệ tình dục không an toàn và lây từ người mẹ sang con. Tốc độ lây truyền của bệnh lý này rất nhanh nên chúng ta không được chủ quan.

Virus HBV không loại trừ một ai, bất kỳ ai cũng có thể bị lây nhiễm viêm gan B. Nhưng hầu hết người lớn bị nhiễm bệnh có thể loại trừ virus dễ dàng hơn trẻ em.

Đặc biệt virus viêm gan B nguy hiểm hơn bởi chúng tàn phá cơ thể một cách âm thầm, ít biểu hiện những triệu chứng rõ ràng.

Viêm gan B là bệnh lý nguy hiểm về gan do virus HBV gây nên

Viêm gan B là bệnh lý nguy hiểm về gan do virus HBV gây nên

2. Những dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị viêm gan B

Nhiều trường hợp bệnh nhân, khi phát hiện bệnh thì đã ở cấp độ nặng do viêm gan B ít biểu hiện ra những dấu hiệu rõ ràng. Nó diễn biến và sinh sản, tàn phá cơ thể một cách âm thầm, hoặc dễ khiến bệnh nhân lầm tưởng sang các bệnh khác. Mặc dù vậy, khi nhận thấy cơ thể có những biểu hiện lạ dưới đây, bạn nên đến cơ sở y tế để có kết luận chính xác nhất.

  • Sốt nhẹ, người mệt mỏi, chán ăn.

  • Nước tiểu màu vàng, sẫm.

  • Vàng mắt, vàng da.

  • Đau hạ sườn phải.

  • Bụng chướng.

Viêm gan B nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời rất dễ chuyển sang giai đoạn mạn tính, biến chứng thành xơ gan, suy gan, thậm chí ung thư gan cực kỳ nguy hiểm.

Virus HBV khiến cho người bệnh rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán ăn, vàng da

Virus HBV khiến cho người bệnh rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán ăn, vàng da

3. Những con đường lây truyền viêm gan B

Viêm gan B là bệnh lý nguy hiểm, lây lan nhanh bằng nhiều con đường.

Lây truyền từ mẹ sang con

Trẻ sơ sinh có khả năng mắc bệnh cao khi có mẹ nhiễm virus viêm gan B. Nếu không có các biện pháp phòng tránh, bảo vệ sau sinh kịp thời thì khả năng lây truyền từ mẹ sang con là rất lớn. Một trong những cách tốt nhất để tránh lây nhiễm là tiêm phòng, đặc biệt nên tiêm cho bé trong vòng 24 giờ sau sinh.

Lây truyền qua quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh viêm gan B cũng là một trong các nguyên nhân chiếm tỷ lệ cao gây nên viêm gan B hiện nay. Chính vì thế bạn cần có biện pháp bảo vệ an toàn, hợp lý để tránh lây nhiễm. Nếu trong gia đình có vợ hoặc chồng bị mắc bệnh viêm gan B, bạn cần đi thăm khám và tiêm phòng kịp thời tránh lây nhiễm.

Lây nhiễm qua đường máu

Một trong những con đường chủ yếu và nhanh nhất lây lan căn bệnh viêm gan B là đường máu. Khả năng lây nhiễm viêm gan B rất cao đối với những trường hợp hiến máu hoặc truyền máu, tiêm, xăm hình nếu dụng cụ không được khử trùng đúng cách. Ngoài ra, chúng ta cũng không nên dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu với người mắc bệnh bởi nó rất dễ lây lan virus.

4. Bệnh viêm gan B nguy hiểm như thế nào?

Khi mắc bệnh viêm gan B, người bệnh thường gặp triệu chứng mệt mỏi, gầy yếu, suy nhược, vàng da, chướng bụng hoặc buồn nôn. Bởi vì khi bị bệnh sẽ làm chức năng gan suy giảm, dẫn tới khả năng đào thải các chất độc hại cho cơ thể kém đi khiến cho lượng chất độc hại tích tụ nhiều trong cơ thể.

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, một trong các lý do chủ yếu đó là khả năng lây nhiễm cực cao ở người bệnh mắc bệnh viêm gan B sang người lành tính. Nếu không nắm được ba con đường lây nhiễm chủ yếu đã nêu trên, con người có thể dễ bị lây nhiễm virus.

Người mắc bệnh viêm gan B thường ít khi nhận ra được các biến chứng, dấu hiệu bất thường. Thông thường, bệnh ít biểu hiện các triệu chứng rõ ràng, thay vào đó là tàn phá cơ thể âm thầm.

Viêm gan B có thể biến chứng thành xơ gan, ung thư gan khi chuyển sang giai đoạn mãn tính

Viêm gan B có thể biến chứng thành xơ gan, ung thư gan khi chuyển sang giai đoạn mãn tính

Hơn nữa, khi bị viêm gan B kéo dài khoảng 6 tháng trở lên là chuyển sang giai đoạn mãn tính. Đây là giai đoạn nguy hiểm, gây ra nhiều biến chứng như xơ gan, ung thư gan. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sức khỏe sẽ nhanh chóng chuyển biến xấu đi và đe dọa tính mạng con người.

5. Người mắc bệnh viêm gan B sống được bao lâu

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, nếu chuyển sang giai đoạn mãn tính dễ biến chứng thành xơ gan, ung thư gan. Nhưng không phải ai cũng biến chứng nặng như vậy, nên khi phát hiện ra bệnh, bạn cũng không nên quá lo lắng. Nhiều trường hợp bệnh nhân kết hợp sử dụng thuốc với các phương pháp điều trị khác vẫn có thể chung sống hòa bình, lâu dài với virus viêm gan B mà sức khỏe vẫn ổn định.

Nếu ở dạng người lành mang bệnh thì chúng ta có thể yên tâm sẽ sống hoàn toàn khỏe mạnh bình thường. Điều mà bạn cần làm là kiểm tra men gan và định lượng HBeAg khoảng 6 tháng 1 lần và hạn chế tối đã rượu bia.

Chỉ khi nào men gan có dấu hiệu tăng, HBeAg dương tính thì mới cần phải dùng thuốc điều trị viêm gan B. Vì khi đó virus đang nhân lên và hoạt động gây phá hủy tế bào gan. Tuy nhiên việc điều trị chỉ nhằm mục đích là đưa virus trở về trạng thái bất hoạt (không hoạt động và không nhân lên nữa).

Người bị viêm gan B có thể chung sống hòa bình với virus HBV khi được điều trị đúng phác đồ theo chỉ định của bác sĩ

Người bị viêm gan B có thể chung sống hòa bình với virus HBV khi được điều trị đúng phác đồ theo chỉ định của bác sĩ

Như vậy, viêm gan B là một căn bệnh rất nguy hiểm, các biến chứng của bệnh như xơ gan, ung thư gan ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người con người. Điều quan trọng mà mỗi chúng ta nên làm đó là khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời. Tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế chất lượng mà bạn có thể đến để siêu âm gan, chẩn đoán bệnh. Đây là nơi được nhiều người bệnh tin tưởng, có dịch vụ thăm khám hiện đại, chuyên nghiệp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.