Tin tức

Người bị phình tuyến giáp nên ăn gì và kiêng gì?

Ngày 04/10/2019
BS. Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Phình tuyến giáp nên ăn gì và kiêng gì là thắc mắc của nhiều người mắc phải căn bệnh này. Một chế độ dinh dưỡng khoa học giúp hỗ trợ điều trị và ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Vậy người bị phình tuyến giáp nên ăn gì và kiêng gì? Câu hỏi sẽ được giải đáp ngay sau đây.

1. Phình tuyến giáp là bệnh gì?

Phình tuyến giáp là hiện tượng mô tuyến giáp phát triển vượt quá mức cho phép khiến vùng cổ của người mắc bệnh bị phình to bất thường. Phình tuyến giáp khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, vướng víu cổ họng, khó nuốt, khó thở,… Tuy là căn bệnh tuyến giáp lành tính nhưng phình tuyến giáp lại gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và thẩm mỹ của người mắc bệnh.

Phình tuyến giáp gây khó chịu, vướng víu cổ họng, khó nuốt, khó thở

Phình tuyến giáp gây khó chịu, vướng víu cổ họng, khó nuốt, khó thở,…

Các phương pháp điều trị phình tuyến giáp được sử dụng phổ biến hiện nay đó là: laser bướu cổ, điều trị bằng sóng cao tần, phẫu thuật nội soi hay phẫu thuật mở hoặc i-ốt phóng xạ. I-ốt phóng xạ có tác dụng thu nhỏ tuyến giáp, giảm thiểu lượng hooc môn dư thừa và không gây hại cho các tế bào khác bên trong cơ thể.

2. Phình tuyến giáp nên ăn gì?

Phình tuyến giáp nên ăn gì? Người bị phình tuyến giáp nên bổ sung những thực phẩm sau đây vào thực đơn của mình:

  • Các loại trái cây mọng nước

Theo các chuyên gia y tế, các loại trái cây mọng nước chứa nhiều chất chống oxy hóa và các vitamin có lợi cho sức khỏe. Các chất chống oxy hóa có trong các loại quả mọng hỗ trợ hoạt động và giải độc cho tuyến giáp. Vì thế, người bị phình tuyến giáp, ung thư tuyến giáp,… nên bổ sung thêm các loại trái cây này vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Một số loại trái cây mọng nước đó là: nho, dâu tây, mâm xôi,…

  • Các loại rau có màu xanh đậm

Rau xanh luôn là nhóm thực phẩm cần thiết và rất tốt cho cơ thể đặc biệt là các loại rau có nhiều màu xanh. Trong các loại rau có màu xanh đậm có chứa nhiều vitamin A, K và nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể, duy trì hoạt động của tuyến giáp. Hơn nữa, nhóm thực phẩm này còn chứa nhiều magie - chất giúp cải thiện tình trạng rối loạn nhịp tim, mệt mỏi do phải chịu ảnh hưởng của tuyến giáp. Vì vậy, dù là người bị phình tuyến giáp hay người bình thường thì cũng nên ăn nhiều rau xanh.

Một số loại rau xanh có màu xanh đậm đó là: rau ngót, rau muống, rau bina, rau diếp cá,…

Người bị phình tuyến giáp nên bổ sung các loại rau màu xanh đậm

Người bị phình tuyến giáp nên bổ sung các loại rau màu xanh đậm

  • Thực phẩm giàu i-ốt

I-ốt là chất giúp cân bằng hooc môn tuyến giáp, làm hạn chế khả năng phát triển của khối u tuyến giáp đặc biệt là giảm phình tuyến giáp. Bởi thế, nếu hỏi phình tuyến giáp nên ăn gì thì không thể thiếu nhóm thực phẩm giàu i-ốt. Có thể nói, đây là nhóm thực phẩm rất cần thiết cho người bị phình tuyến giáp. Những thực phẩm giàu i-ốt đó là: rong biển, tảo, hải sản có vỏ,…

  • Sữa chua

Sữa chua là một chế phẩm từ sữa có chứa nhiều lợi khuẩn rất tốt cho sức khỏe. Sữa chua giàu vitamin D, Probiotic giúp tuyến giáp hoạt động tốt hơn. Điều này rất có lợi cho người bị phình tuyến giáp nói riêng và các bệnh về tuyến giáp nói chung. Đó còn chưa kể, sữa chua giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, trơn tru hơn. Như vậy, nếu bạn chưa biết phình tuyến giáp nên ăn gì thì sữa chua là đáp án mà bạn đừng nên bỏ qua.

  • Hải sản

Cá, tôm, hải sản là nhóm thực phẩm chứa nhiều Omega 3, kẽm, vitamin,… cần thiết cho hoạt động của tuyến giáp và người bị phình tuyến giáp. Người bị phình tuyến giáp nên bổ sung thêm các loại thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày để hỗ trợ điều trị phình tuyến giáp đạt hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, các bạn cần phải lưu ý tới nguồn gốc của hải sản, tránh sử dụng các loại hải sản không rõ nguồn gốc hoặc để lâu.

Cá, tôm, hải sản là nhóm thực phẩm chứa nhiều Omega 3, kẽm cần thiết cho hoạt động của tuyến giáp

Cá, tôm, hải sản là nhóm thực phẩm chứa nhiều Omega 3, kẽm, vitamin,… cần thiết cho hoạt động của tuyến giáp

3. Bệnh phình tuyến giáp nên kiêng gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu phình tuyến giáp nên ăn gì, người bệnh cũng cần biết mình cần kiêng gì để không khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn hoặc ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Người bị phình tuyến giáp nên kiêng những thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh

Thực phẩm chế biến sẵn đóng hộp, đồ ăn nhanh thường có chứa các chất bảo quản hoặc nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe của người bị phình tuyến giáp. Hơn nữa, nhóm thực phẩm này cũng không tốt cho hệ tiêu hóa, ảnh hưởng xấu đến dạ dày. Vì thế, người bị phình tuyến giáp, mắc các bệnh về tuyến giáp nên tránh xa những thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhanh.

  • Thực phẩm nhiều đường, chất tạo ngọt

Đường và các chất tạo ngọt gây ảnh hưởng rất lớn đến tuyến giáp và quá trình điều trị phình tuyến giáp. Đây cũng là lý do các chuyên gia về bệnh khuyên người bệnh không nên ăn thực phẩm chứa nhiều đường và các chất tạo ngọt để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Người bị phình tuyến giáp nên kiêng đường và thực phẩm ngọt

Người bị phình tuyến giáp nên kiêng đường và thực phẩm ngọt

  • Nội tạng động vật

Người bị phình tuyến giáp phải tuyệt đối không sử dụng nội tạng động vật để tránh ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh phình tuyến giáp. Nội tạng động vật có chứa nhiều axit lipoic ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp. Với những người khỏe mạnh, sử dụng nhiều thực phẩm này có thể gây ra các bệnh về tuyến giáp. Với người đã bị bệnh về tuyến giáp, nếu tiếp tục sử dụng chúng sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng và rất khó điều trị dứt điểm.

  • Rượu, bia và các chất kích thích

Rượu, bia và các chất kích thích gây rối loạn hoạt động của tuyến giáp, làm kéo dài thời gian điều trị phình tuyến giáp với những biến chứng khó điều trị. Chưa kể, việc sử dụng rượu, bia và các chất kích thích ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và các bộ phận khác trên cơ thể. Chính vì vậy, người bị phình tuyến giáp cần tuyệt đối tránh xa rượu,bia và các chất kích thích khác.

Trên đây là những thông tin về “Người bị phình tuyến giáp nên ăn gì và kiêng gì” mà các bạn có thể tham khảo, đặc biệt là những người bị phình tuyến giáp. Với những thông tin này hy vọng các bạn đã nắm được những gì nên và không nên ăn để có chế độ dinh dưỡng phù hợp, giúp ích cho quá trình điều trị phình tuyến giáp đạt hiệu quả như mong muốn. 

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, bạn cũng có thể tham gia gói tầm soát, kiểm tra chức năng tuyến giáp và sàng lọc các bệnh lý về tuyến giáp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng với sự đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín thực hiện đầy đủ các xét nghiệm kiểm tra và điều trị các bệnh liên quan đến tuyến giáp một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.