Tin tức

Người bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không?

Ngày 29/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm amidan hốc mủ với các triệu chứng ho, đau rát cổ họng, có cục mủ trắng ở amidan,... không những gây nên nhiều khó chịu cho người bệnh mà thậm chí có những trường hợp còn bị suy giảm sức khỏe. Chính vì thế, rất nhiều người băn khoăn viêm amidan hốc mủ có nên cắt không. Nếu bạn cũng đang rơi vào tình huống ấy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

1. Triệu chứng của bệnh viêm amidan hốc mủ

Viêm amidan hốc mủ lâu ngày khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu ở cổ họng

Viêm amidan hốc mủ lâu ngày khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu ở cổ họng

Amidan là 2 khối to bằng đầu ngón tay cái, màu hồng, nằm ở hai bên của thành họng. Do nằm ở nơi giao lưu của đường ăn với đường thở cộng thêm bề mặt có các hốc nên nó rất dễ bị viêm nhiễm và khi đã viêm nhiễm lâu ngày, vi khuẩn ẩn náu trong các hốc amidan sẽ tạo thành các khối mủ vón cục như bã đậu.

Người bị viêm amidan hốc mủ thường có triệu chứng:

- Ho có đờm kéo dài.

- Khàn tiếng.

- Lưỡi bẩn hoặc chuyển sang màu trắng.

- Đau rát họng.

- Có thể sốt cao hoặc sốt nhẹ.

- Thường xuyên có đờm ở trong cổ nhưng khó nuốt và khó khạc ra.

- Hơi thở có mùi hôi.

- Đôi khi hắt hơi, ho hoặc khạc ra các hạt nhỏ màu trắng xanh kích thước như hạt tấm với mùi rất hôi thối.

2. Khi bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không?

2.1. Có nên cắt amidan hốc mủ hay không?

Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không là mối bận tâm chung của đại đa số bệnh nhân mắc phải căn bệnh này. Có nhiều người do cảm thấy sự tái đi tái lại của bệnh rất phiền toái và mệt mỏi nên muốn cắt bỏ nó đi càng sớm càng tốt. 

Bản thân Amidan có vai trò giống như một phòng tuyến bảo vệ cho hệ thống miễn dịch của cơ thể và góp phần chống lại các tổn thương cho vòm họng cũng như hệ hô hấp. Rất nhiều người cho rằng khi nó bị viêm thường xuyên thì nên cắt bỏ đi nhưng đây là một quan niệm sai lầm. Không phải mọi trường hợp mắc phải bệnh lý này đều nên cắt bỏ amidan.

Người bệnh nên khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để có câu trả lời chính xác viêm amidan hốc mủ có nên cắt không

Người bệnh nên khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để có câu trả lời chính xác viêm amidan hốc mủ có nên cắt không

Việc quyết định nên điều trị bằng phương pháp nào là phù hợp và hiệu quả cần phải do bác sĩ thăm khám và cân nhắc. Ở giai đoạn đầu, thường thì bệnh nhân sẽ được điều trị bằng thuốc. Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Chỉ định thực hiện cắt bỏ amidan chỉ nên diễn ra với các trường hợp:

- Viêm amidan hốc mủ gây biến chứng: viêm tai giữa, áp xe quanh amidan, viêm xoang, viêm khớp, thấp tim, viêm cầu thận,...

- Bệnh chuyển sang giai đoạn nặng khiến cho bệnh nhân khó nuốt, khó thở, giấc ngủ bị ảnh hưởng, phổi bị tắc nghẽn,...

- Trong vòng 1 năm tái phát nhiều đợt viêm amidan hốc mủ (trên 5 lần).

- Kích thước amidan quá to gây ra hiện tượng ngưng thở, ngủ ngáy, cản trở ăn uống, tái phát quá nhiều lần làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh.

- Nghi ngờ ác tính.

- Viêm amidan hốc mủ kèm viêm hạch cổ. 

Như đã nói về vai trò của amidan ở trên, về vấn đề viêm amidan hốc mủ có nên cắt không tốt nhất người bệnh nên cân nhắc và có sự tư vấn kỹ lưỡng từ bác sĩ chuyên khoa trước khi tự đưa ra quyết định của riêng mình. Thủ thuật cắt bỏ bộ phận này tốt nhất chỉ nên diễn ra với các trường hợp trên hoặc khi đã áp dụng các phương pháp điều trị khác nhưng không hiệu quả.

Ngoài ra, người trên 45 tuổi cũng nên cân nhắc về thủ thuật này bởi dễ gặp biến chứng chảy nhiều máu vì xơ dính amidan. Những trường hợp bị bệnh tiểu đường; tim mạch; cao huyết áp; suy giảm hệ thống miễn dịch làm ảnh hưởng đến khả năng đề kháng, nhất là trẻ em cũng nên cân nhắc trước khi quyết định phẫu thuật.

2.2. Nên làm gì khi bị viêm amidan hốc mủ?

Khi đã biết được viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, người bệnh cũng nên tham khảo về phương pháp điều trị bệnh lý này. Thường thì với các trường hợp bị viêm amidan hốc mủ cấp tính, bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên điều trị bảo tồn bằng thuốc uống kê đơn kết hợp với việc vệ sinh vùng họng và có chế độ ăn uống thích hợp.

Sau phẫu thuật amidan hốc mủ người bệnh nên chú ý vệ sinh họng bằng nước muối đều đặn để sát khuẩn, hạn chế tái phát bệnh

Sau phẫu thuật amidan hốc mủ người bệnh nên chú ý vệ sinh họng bằng nước muối đều đặn để sát khuẩn, hạn chế tái phát bệnh

Những trường hợp bị viêm amidan hốc mủ tái phát thường xuyên, tùy vào mức độ bệnh của từng người mà bác sĩ sẽ cân nhắc phương pháp phẫu thuật phù hợp. Các thông tin về phương pháp điều trị cũng như các rủi ro có thể xảy ra sẽ được bác sĩ giải thích kỹ lưỡng để bệnh nhân dễ dàng đưa ra lựa chọn điều trị cho mình.

Với những trường hợp thắc mắc viêm amidan hốc mủ có nên cắt không và đã được trả lời cụ thể là nên phẫu thuật thì sau khi phẫu thuật người bệnh cũng cần có một chế độ chăm sóc sức khỏe cẩn thận để mau chóng hồi phục và giảm thiểu nguy cơ tái phát. Để đạt được điều này, sau phẫu thuật, người bệnh cần lưu ý:

- Luôn uống đủ mỗi ngày 1 - 2 lít nước để tránh khô họng.

- Giữ cho môi trường sống đủ độ ẩm cần thiết để niêm mạc họng không bị khô khiến cho việc nuốt thức ăn và thở gặp khó khăn.

- Mỗi ngày cần vệ sinh mũi họng sạch sẽ bằng nước muối ấm để sát khuẩn.

- Nếu phải làm việc ở nơi ô nhiễm, cần dùng khẩu trang để tránh bụi.

- Thời gian đầu sau khi phẫu thuật nên nằm ngủ nghiêng về một bên.

- Tuyệt đối không khạc nhổ vì rất dễ bị chảy máu.

- Nuốt nhiều để giảm khô họng và giảm ho.

- Nấu đồ ăn dạng lỏng, dễ nuốt để vừa cải thiện triệu chứng đau họng, khó nuốt vừa giảm áp lực cho amidan.

- Tránh nói to hay nói quá nhiều.

- Chú ý rèn luyện thể dục thể thao đều đặn để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

- Dùng thuốc đúng như chỉ định của bác sĩ.

- Đến tái khám đúng lịch hẹn để bác sĩ kiểm tra, đánh giá khả năng hồi phục sau phẫu thuật.

Nói tóm lại, muốn biết viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng thăm khám để có câu trả lời chính xác. Bản chất bệnh lý này không hề nghiêm trọng nếu được điều trị đúng hướng ngay từ đầu. Vì thế, mỗi người chúng ta ngay khi nhận thấy có dấu hiệu của bệnh nên thăm khám để được tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Mọi băn khoăn khác có liên quan đến bệnh lý này, bạn đọc có thể liên hệ với đội ngũ chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số hotline 1900 56 56 56 để có được những thông tin chính xác và phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.