Tin tức

Người bị viêm gan B có đi nghĩa vụ quân sự được hay không?

Ngày 27/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Bị viêm gan B có đi nghĩa vụ quân sự được không là vấn đề quan tâm chung của nam giới trong độ tuổi trưởng thành. Vậy thực hư câu trả lời cho băn khoăn này là như thế nào, bài viết sau sẽ có câu trả lời cho bạn.

1. Tổng quan về bệnh viêm gan B

Viêm gan B là bệnh gây ra bởi virus HBV. Bệnh có khả năng lây truyền theo 3 con đường: từ mẹ sang con, đường máu và quan hệ tình dục. Triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng nên khó nhận biết, một số trường hợp sẽ có các biểu hiện như:

Viêm gan B gây ra nhiều tổn hại cho sức khỏe

Viêm gan B gây ra nhiều tổn hại cho sức khỏe

- Chán ăn, mệt mỏi, ăn không ngon.

- Hay có cảm giác buồn nôn, nôn.

- Đau bụng vùng gan.

- Phân sẫm màu hoặc xanh xám.

- Nước tiểu màu vàng đậm.

- Hay bị rối loạn tiêu hóa.

- Vàng mắt, vàng da.

Bệnh viêm gan B gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe bởi nó có thể phát triển thành suy gan hoặc xơ gan khi không được phát hiện và điều trị kịp thời.

2. Bị viêm gan B có đi nghĩa vụ quân sự được không?

2.1. Trường hợp nào được hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự?

Nam thanh niên đến độ tuổi trưởng thành bắt buộc phải thực hiện nghĩa vụ quân sự nhưng họ cần phải trải qua một quá trình kiểm tra nghiêm ngặt về sức khỏe thì mới nhập ngũ được. Những trường hợp sau sẽ được hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự:

- Hội đồng kiểm tra sức khỏe kết luận không đủ sức khoẻ để phục vụ trong quân đội.

- Là lao động duy nhất trong nhà phải nuôi dưỡng hoặc chăm sóc trực tiếp những người khác chưa đến tuổi hoặc không có sức lao động.

- Lao động duy nhất trong gia đình được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận bị thiệt hại to lớn về tài sản và con người do thiên tai, tai nạn, dịch bệnh nguy hiểm.

- Có chị/anh/em ruột đang phục vụ tại ngũ ở cấp bậc hạ sĩ quan binh sĩ.

2.2. Bị viêm gan B có đi nghĩa vụ quân sự được không?

Để trả lời được câu hỏi bị viêm gan B có đi nghĩa vụ quân sự hay không trước tiên chúng ta cần biết những chỉ tiêu sức khỏe đảm bảo nhập ngũ. Theo đó, xếp loại sức khỏe gồm các loại sau:

Bị viêm gan B có đi nghĩa vụ quân sự được không là mối quan tâm của nhiều người

Bị viêm gan B có đi nghĩa vụ quân sự được không là mối quan tâm của nhiều người

- Loại 1: đáp ứng mọi chỉ tiêu về sức khỏe.

- Loại 2: có ít nhất 1 chỉ tiêu sức khỏe bị xếp loại 2.

- Loại 3: có ít nhất 1 chỉ tiêu sức khỏe bị xếp loại 3.

- Loại 4: có ít nhất 1 chỉ tiêu sức khỏe bị xếp loại 4.

- Loại 5: có ít nhất 1 chỉ tiêu sức khỏe bị xếp loại 5.

- Loại 6: có ít nhất 1 chỉ tiêu sức khỏe bị xếp loại 6.

Những thanh niên đạt chỉ tiêu sức khỏe xếp loại 1, 2, 3 sẽ đạt điều kiện sức khỏe để nhập ngũ còn những trường hợp khác sẽ tạm hoãn.

Trong số các loại bệnh lý thì viêm gan B được xếp vào sức khỏe loại 4, nếu bệnh nặng có thể xếp vào loại 6. Do đó, viêm gan B có đi nghĩa vụ quân sự được không thì câu trả lời đơn giản là tạm hoãn với điều kiện phải xuất trình được các loại giấy tờ chứng minh được tình trạng bệnh. Lý do của việc hoãn này là chưa đủ sức khỏe để phục vụ tại ngũ.

2.3. Người bị bệnh viêm gan B nên nhớ

Như đã nói đến ở trên, viêm gan B là bệnh lý có thể gây ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe, suy giảm chất lượng đời sống, vì thế thay vì băn khoăn hay lo lắng viêm gan B có đi nghĩa vụ quân sự được hay không, hãy tích cực điều trị bệnh. Khi mắc bệnh lý này, tốt nhất nên:

- Có chế độ làm việc, nghỉ ngơi cân bằng để hỗ trợ bệnh đạt kết quả tốt nhất.

- Đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị bệnh trong thời gian sớm nhất có thể và tuân thủ nghiêm túc mọi chỉ định của bác sĩ, thực hiện thăm khám định kỳ đúng lịch hẹn để biết được kết quả điều trị cũng như diễn tiến của bệnh.

Người bị viêm gan B cần điều trị tích cực càng sớm càng tốt

Người bị viêm gan B cần điều trị tích cực càng sớm càng tốt

- Xây dựng chế độ ăn uống khoa học bởi nó đảm bảo tốt hơn cho các hoạt động của cơ thể. Đặc biệt, cần tăng cường trái cây tươi, rau xanh để bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng. Đảm bảo cung cấp cho cơ thể mỗi ngày 2 lít nước cũng rất cần thiết bởi nó tăng cường thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố ra khỏi gan. Chế độ ăn này cũng cần tránh xa đồ uống có cồn, đồ cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ vì nó tăng áp lực làm việc khiến gan bị suy yếu, bệnh ngày càng nặng hơn.

Viêm gan B là căn bệnh rất dễ lây nhiễm, đặc biệt là nhóm người có khả năng miễn dịch kém hoặc tiếp xúc với người bị bệnh này mà không có biện pháp bảo vệ an toàn. Để biết chính xác mình có bị nhiễm viêm gan B không người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám, làm những xét nghiệm cần thiết như: công thức máu, miễn dịch học, siêu âm ổ bụng hoặc một số bước kiểm tra khác.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít cơ sở y tế ngoài công lập có bề dày kinh nghiệm trên 23 năm, là địa chỉ quen thuộc của những ai có nhu cầu lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Bạn đọc muốn kiểm tra sức khỏe của mình có bị viêm gan B hay không có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn các xét nghiệm cần thiết, cho kết quả chính xác trong thời gian ngắn.

Hãy yên tâm rằng người bị viêm gan B có đi nghĩa vụ quân sự không khi đã có câu trả lời chính xác là sẽ tạm hoãn cho đến khi bệnh được điều trị khỏi. Nếu trước 27 tuổi đã điều trị khỏi bệnh thì vẫn sẽ được gọi nhập ngũ. Bệnh khi phát hiện càng sớm, biểu hiện còn nhẹ thì càng dễ khống chế.

Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với bạn trong quá trình tìm hiểu điều kiện sức khỏe đi nghĩa vụ quân sự. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác, đừng ngần ngại gọi tới hotline 1900 56 56 56, chuyên gia y tế của bệnh viện chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp cặn kẽ để bạn hiểu và nắm được những thông tin hữu ích cho sức khỏe của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.