Tin tức

Người đau nhức xương khớp không nên ăn gì vào ngày Tết?

Ngày 28/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mâm cao cỗ đầy là đặc điểm chung trên bàn ăn của các gia đình Việt vào ngày Tết. Tuy những bữa ăn này giàu chất dinh dưỡng nhưng đối với người bị bệnh xương khớp thì khi không chú ý về vấn đề ăn uống sẽ rất dễ bị tái phát các cơn đau nhức khiến cho họ có một cái Tết kém vui. Để không gặp phải tình trạng đó, bạn nên chú ý đến vấn đề người đau nhức xương khớp không nên ăn gì được đề cập dưới đây.

1. Lý do khiến nhiều người bị tái phát đau nhức xương khớp vào ngày Tết

Đau nhức xương khớp là bệnh rất dễ tái phát khi thời tiết thay đổi, Tết là dịp như vậy nên vô hình chung cũng trở thành thời điểm cho nỗi lo về bệnh kéo đến. Người bệnh có thể bị đau ở nhiều khớp trong cùng một thời điểm như: tay, chân, cột sống, gối, cổ, vai,... với tính chất kéo dài, thường xuyên tái phát gây giảm sút chất lượng cuộc sống.

Tết là thời điểm giao mùa Đông Xuân nên dễ khởi phát cơn đau nhức xương khớp

Tết là thời điểm giao mùa Đông Xuân nên dễ khởi phát cơn đau nhức xương khớp

Mặt khác, thời điểm giao mùa từ Đông sang Xuân cũng đúng vào dịp Tết nên nhiệt độ dễ xuống thấp làm cho gân cơ bị co rút, độ nhớt của máu và dịch khớp thay đổi,… Đây là nguyên nhân góp phần cho cơn đau khớp xuất hiện. 

Tết Việt thường diễn ra vào khoảng tháng 1 hoặc tháng 2 dương lịch - khoảng thời gian trời hay mưa, trở lạnh khiến cho khả năng lưu thông máu kém đi, khớp trở nên khô cứng và chân tay dễ bị tê bì. Đặc biệt, nếu ở độ tuổi trung niên hoặc cao tuổi thì cơn đau nhức xương khớp sẽ càng rõ ràng vì lúc này khớp bắt đầu bước sang giai đoạn lão hóa và thoái hóa.

Ngày Tết còn là dịp số đông mọi người thả lỏng sự tự do trong chế độ ăn, không chú ý đến vấn đề người đau nhức xương khớp không nên ăn gì nên thường xuyên ăn các loại thực phẩm gây hại cho xương khớp. Điều này chính là lý do làm cho bệnh xương khớp không thuyên giảm mà thậm chí còn trở nên tệ hơn.

2. Người đau nhức xương khớp không nên ăn gì trong ngày Tết?

Quan tâm đến vấn đề không nên ăn gì trong ngày Tết là điều người bị đau nhức xương khớp nên làm để giảm thiểu tối đa nguy cơ gặp phải sự khó chịu của các cơn đau làm ảnh hưởng đến không khí vui xuân. Theo đó, ngày Tết, người bị đau nhức xương khớp nên tránh những thực phẩm sau:

2.1. Các loại thịt đỏ

Protein động vật trong các loại thịt đỏ như: thịt bò, thịt cừu, thịt dê,... dễ làm cho cơ thể khó hấp thu đồng thời làm tăng nguy cơ bị viêm khớp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thịt đỏ quá 5 lần/ tuần làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh xương khớp gấp 3 lần so với bình thường.

Món ăn từ thịt đỏ thuộc top đầu danh sách người đau nhức xương khớp không nên ăn

Món ăn từ thịt đỏ thuộc top đầu danh sách người đau nhức xương khớp không nên ăn

2.2. Món ăn từ nội tạng động vật

Đây cũng là thực phẩm không thể bỏ qua trong danh sách người đau nhức xương khớp không nên ăn gì. Các món ăn từ nội tạng chứa nhiều đạm, sắt, axit uric - tác nhân chính dẫn đến thoát vị đĩa đệm và bệnh gout. Vì thế những người có tiền sử đau nhức xương khớp không nên ăn nhóm thực phẩm này trong ngày Tết.

2.3. Đồ ăn nhanh và nhiều dầu mỡ

Các loại đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhanh đều có nhiều chất béo bão hòa và cholesterol xấu gây ra bệnh béo phì và làm tăng khả năng viêm khớp từ đó thúc đẩy cơn đau ở người bị bệnh xương khớp. Do đó, vào ngày Tết, những người mắc bệnh này không nên ăn cá hộp, thịt hộp, xúc xích,... cùng các loại đồ ăn chiên rán nhiều lần.

2.4. Món ăn chua hoặc mặn

Các khớp của cơ thể cũng không thể chịu được đồ ăn chua và mặn. Đồ ăn mặn làm tăng hàm lượng natri và giảm khả năng hấp thụ canxi, khiến cho các tế bào khớp tích trữ thêm muối urat từ đó dễ bị sưng đau khớp và nguy cơ bị bệnh gout. Các món ăn chua là thực phẩm lên men nên chứa axit oxalic, dễ gây hại đến xương khớp. Vì thế đồ ăn chua hoặc mặn chính là thực phẩm cần kiêng khi tìm hiểu vấn đề người đau nhức xương khớp không nên ăn gì.

2.5. Món ăn từ bột tinh chế, đồ nếp

Thực phẩm được làm từ bột tinh chế như: mì ống, ngũ cốc, bánh mì,... góp phần kích thích phản ứng viêm và gây nên bệnh viêm đau khớp với các triệu chứng trầm trọng. Vì thế người bị đau xương khớp không nên ăn nhóm này trong ngày Tết. Thay vào đó có thể chọn ngũ cốc nguyên hạt không chứa Gluten để tránh gây bất lợi cho khớp.

Các món ăn từ nếp dễ kích thích và làm trầm trọng triệu chứng đau xương khớp

Các món ăn từ nếp dễ kích thích và làm trầm trọng triệu chứng đau xương khớp

Đồ nếp, nhất là bánh chưng vốn không thể thiếu trong dịp Tết Việt nhưng lại là khắc tinh của người bị bệnh xương khớp. Trong chúng có chứa lượng lớn protein và tinh bột dễ gây dị ứng. Do đó, nếu bị đau nhức xương khớp thì cần hạn chế hoặc tránh xa các món ăn làm từ nếp.

3. Một số lưu ý cho người bị bệnh xương khớp vào ngày Tết

Bên cạnh việc lưu ý người bị đau nhức xương khớp không nên ăn gì thì trong ngày Tết, những người mắc bệnh này còn nên:

- Giữ ấm cho cơ thể để mạch máu được lưu thông, tránh được tình trạng đau nhức, bầm tím hay đông cứng ở khớp.

- Tuân thủ chỉ dẫn dùng thuốc của bác sĩ, không nên bỏ qua thuốc trong những ngày Tết.

- Tăng cường rau xanh, trái cây, uống nhiều nước để cải thiện hệ miễn dịch, giúp cho khớp được chắc khỏe hơn.

- Hạn chế vận động, đi lại hay mang vác vật nặng để không tạo nhiều áp lực làm cho khớp bị đau nhức.

- Nếu có những cơn đau khớp dữ dội và bị nhiều lần trong ngày cần đến khám bác sĩ chuyên khoa để có hướng xử trí hiệu quả, tránh tự ý lạm dụng thuốc giảm đau tại nhà vì đó chỉ là giải pháp tạm thời, không thể đẩy lùi triệt để cơn đau khớp.

Từ chia sẻ trên đây có thể thấy có rất nhiều thực phẩm cần cho vào danh sách người đau nhức xương khớp không nên ăn gì trong dịp Tết. Hầu hết các món ăn ngày Tết đều giàu chất dinh dưỡng nhưng lại bất lợi với khớp. Vì thế nếu biết để lựa chọn đúng loại thực phẩm nên ăn và kiêng kị thực phẩm nên tránh thì bạn có thể yên tâm để đón Tết an vui.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.