Tin tức

Người già bị tiểu đường nên ăn gì để ổn định đường huyết?

Ngày 15/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, số lượng người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường có xu hướng tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân. Để kiểm soát chỉ số đường huyết, bệnh nhân cần duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Vậy người già bị tiểu đường nên ăn gì thì tốt cho sức khỏe?

1. Một số quan niệm sai lầm về chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân tiểu đường

Tiểu đường là một trong những căn bệnh cần được theo dõi và điều trị thường xuyên, nhất là khi bệnh nhân đã lớn tuổi. Bên cạnh việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, chúng ta cần duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học. Đó là cách tốt nhất giúp duy trì đường huyết ở mức ổn định, tránh những biến chứng xấu.

Người già mắc bệnh tiểu đường cần điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Người già mắc bệnh tiểu đường cần điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân lớn tuổi có quan điểm chưa chính xác trong thói quen ăn uống và chăm sóc sức khỏe. Điều này khiến việc điều trị đái tháo đường chưa thực sự mang lại hiệu quả cao nhất. 

Trong quá trình tìm hiểu người già bị tiểu đường nên ăn gì và không nên ăn gì, nhiều bệnh nhân đã quyết định cắt bỏ hoàn toàn tinh bột, đồ ăn có nhiều đường ra khỏi thực đơn hàng ngày. Trên thực tế, điều này có thể dẫn tới tình trạng hạ đường huyết, sức khỏe diễn biến theo chiều hướng xấu. Tốt nhất, bệnh nhân nên lựa chọn thực phẩm chứa tinh bột nhưng không gây ra hiện tượng tăng đường huyết nhanh. Nhờ vậy, cơ thể của người cao tuổi vẫn được bổ sung đủ tinh bột cần thiết và tạo năng lượng để họ hoạt động trong ngày.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cao tuổi mắc tiểu đường thường bổ sung rất nhiều protein vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Họ cho rằng các loại thịt bò, thịt lợn sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, đồng thời củng cố hệ miễn dịch. Song, nếu bổ sung protein quá nhiều so với nhu cầu thực tế của cơ thể, người cao tuổi có nguy cơ đối mặt với những biến chứng nguy hiểm liên quan tới tim mạch.

Một số bệnh nhân có chế độ ăn uống chưa phù hợp

Một số bệnh nhân có chế độ ăn uống chưa phù hợp

Hiện nay, nhiều bệnh nhân đang cố gắng loại bỏ chất béo ra khỏi chế độ ăn uống để kiểm soát tình trạng tiểu đường, hoặc thường xuyên bỏ bữa… Những thói quen kể trên có thể ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như hiệu quả điều trị tiểu đường.

2. Góc giải đáp: người già bị tiểu đường nên ăn gì?

Để xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, chúng ta cần chủ động tìm hiểu người già bị tiểu đường nên ăn gì? Nguyên tắc trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường là: duy trì lượng đường huyết ổn định cho bệnh nhân, không để chỉ số này quá cao hoặc quá thấp.

2.1. Thực phẩm cung cấp tinh bột

Như đã phân tích ở trên, bệnh nhân tiểu đường không thể cắt bỏ hoàn toàn tinh bột khỏi chế độ dinh dưỡng, bởi vì đây là nguồn dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể. Nhờ có tinh bột, người cao tuổi mới có năng lượng để hoạt động trong cả ngày dài.

Thay vào ăn quá nhiều cơm, khoai sắn, chúng ta nên ưu tiên chọn thực phẩm vừa đảm bảo cung cấp tinh bột cho cơ thể, vừa không gây tăng đường huyết quá nhanh. Một số gợi ý dành cho bạn là: bánh mì đen, đậu nành hoặc yến mạch,…

Người già bị tiểu đường nên ăn gì?

Người già bị tiểu đường nên ăn gì?

2.2. Thực phẩm cung cấp chất béo

Tìm hiểu về vấn đề người già bị tiểu đường nên ăn gì, chúng ta đều biết chất béo là nguyên nhân gây tình trạng béo phì, rối loạn đường huyết. Tuy nhiên, chỉ có chất béo bão hòa mới gây ra những hiện tượng kể trên.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, người cao tuổi vẫn nên bổ sung chất béo cho cơ thể, cụ thể là nhóm thực phẩm chứa chất béo không bão hòa. Ngày nay, chúng ta có rất nhiều lựa chọn về đồ ăn chứa chất béo không bão hòa, trong đó có thể kể đến như: hạt óc chó, hạt lanh và các loại dầu đậu nành, dầu olive hoặc vừng,…

2.3. Thực phẩm cung cấp chất xơ

Chất xơ là dinh dưỡng không thể thiếu trong thực đơn của người cao tuổi, đặc biệt với bệnh nhân tiểu đường. Một số lợi ích mà chất xơ đem lại cho cơ thể là: giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra suôn sẻ hơn, ngăn ngừa hiện tượng tăng đường huyết xảy ra. Bên cạnh đó, khi ăn nhiều rau xanh, người cao tuổi sẽ cảm thấy no lâu hơn, kiểm soát tình trạng lipid máu hiệu quả hơn.

Rau củ rất tốt cho sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường

Rau củ rất tốt cho sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường

Bên cạnh việc tìm hiểu người già bị tiểu đường nên ăn gì, chúng ta cần biết khẩu phần ăn để xây dựng thực đơn phù hợp nhất. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích bệnh nhân bổ sung từ 150 - 200g rau xanh trong mỗi bữa ăn. Trong đó, rau củ nên được chế biến đơn giản bằng cách luộc hoặc hấp để giữ nguyên dinh dưỡng.

3. Kinh nghiệm xây dựng thực đơn dành cho người già bị tiểu đường

Việc duy trì thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh cũng hỗ trợ kiểm soát tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tốt hơn. Vậy người cao tuổi khi mắc bệnh tiểu đường nên duy trì thói quen ăn uống như thế nào?

Thay vì cố gắng ăn quá nhiều món trong một bữa, chúng ta nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, như vậy hiện tượng đường huyết tăng bất ngờ sẽ được kiểm soát phần nào. Đồng thời, chúng ta nên duy trì khẩu phần ăn vừa phải, tránh ăn no hoặc tăng khẩu phần ăn bất thường. 

Để đa dạng hóa bữa ăn, bạn cần chủ động tìm hiểu người già bị tiểu đường nên ăn gì và thay đổi món ăn thay ngày. Như vậy, bệnh nhân sẽ không cảm thấy chán ăn, ăn uống không ngon miệng,…

Sau khi ăn xong, người cao tuổi không nên nằm nghỉ ngơi ngay lập tức. Tốt nhất, họ nên vận động nhẹ nhàng để thức ăn được tiêu hóa phần nào. Đồng thời, thói quen vận động nhẹ nhàng cũng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng

Nếu cảm thấy khó khăn chưa biết duy trì chế độ ăn uống như thế nào trong quá trình điều trị tiểu đường, người cao tuổi nên đi khám và nhờ bác sĩ tư vấn, hướng dẫn. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín với 26 năm kinh nghiệm hoạt động. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn được đánh giá rất cao. Nếu Quý khách có nhu cầu, vui lòng liên lạc Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Hy vọng rằng bài viết này đã giải đáp được thắc mắc: người già bị tiểu đường nên ăn gì? Một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ duy trì tình trạng sức khỏe tốt nhất, kiểm soát diễn biến bệnh tiểu đường hiệu quả hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.