Tin tức

Người lớn chớ chủ quan về bệnh sởi

Ngày 29/04/2014
Bác sỹ Nguyễn Thu Hương
Từ ngày 1-22/4/2014, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có 29% người lớn dương tính với xét nghiệm sởi trong tổng số 14,4% ca dương tính.

 

Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính với các triệu chứng sốt, phát ban, chảy nước mũi, ho,… bệnh thường gặp ở trẻ em nên một số người lớn đã chủ quan với bệnh này.

 

Người lớn nghĩ rằng lúc nhỏ đã bị sởi và sau đó có miễn dịch suốt đời. Tuy nhiên, nhiều người hay nhầm sởi với sốt phát ban thông thường, lại thêm việc tiêm vacxin nhưng không tạo được miễn dịch bảo vệ nên vẫn có thể bị mắc.


Khác với trẻ em, ở người lớn, biến chứng nguy hiểm nhất là viêm não, gây rối loạn trung khu tuần hoàn, hô hấp làm bệnh nhân có thể tử vong.

 

Trong mùa bệnh sởi năm nay, theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, từ ngày 1-22/4, số ca người lớn (trên 18 tuổi) dương tính với visus sởi chiếm 29% trong tổng số 14,4% ca dương tính làm xét nghiệm tại MEDLATEC.

 

Có thể chẩn đoán sởi sớm ở giai đoạn viêm long qua các yếu tố dịch tễ và xét nghiệm phát hiện kháng nguyên bằng phương pháp PCR. Sau khi phát ban, bệnh nhân có thể xét nghiệm máu để tìm kháng thể với virus sởi.


Hiện Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có triển khai xét nghiệm sởi 24/7 gồm:

 

- Xét nghiệm kháng thể đặc hiệu sởi IgM (measles-specific IgM) huyết thanh ở giai đoạn cấp (thường xuất hiện 3-5 ngày sau khi phát ban) bằng phương pháp miễn dịch enzyme (ELISA).

 

-  Đối với IgM nếu lấy máu trong 3 ngày đầu khi phát ban có thể cho kết quả âm tính, cần XN máu lần 2 để khẳng định

 

- Kháng thể IgG xuất hiện muộn hơn sau phát ban và kéo dài suốt đời. Kháng thể IgG (+) khi hiệu giá kháng thể IgG tăng>=4 lần ở 2 mẫu huyết thanh liên tiếp cách nhau 2 tuần.


- 
Xét nghiệm dịch tiết tỵ-hầu, bằng kỹ thuật real-time RT-PCR để chẩn đoán sởi. Thời gian lấy mẫu từ 0-5 ngày kể từ khi phát ban.


Nhằm tránh các biến chứng và hậu quả đáng tiếc xảy ra, theo các bác sĩ, trẻ nhỏ hay người lớn ngay khi có các biểu hiện cần đến cơ sở y tế khám để chẩn đoán và được tư vấn phương pháp điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.