Tin tức

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ăn kiêng những gì

Ngày 22/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hầu hết các trường hợp mắc gan nhiễm mỡ đều tương đối lành tính nếu được phát hiện và can thiệp kịp thời bằng phác đồ điều trị hợp lý kết hợp với chế độ ăn khoa học. Vì thế gan nhiễm mỡ ăn kiêng những gì là vấn đề cần được lưu tâm, tránh những thực phẩm nguy hại tạo cơ hội cho bệnh thêm trầm trọng.

1. Gan nhiễm mỡ là bệnh như thế nào?

Gan có nhiệm vụ tiết ra mật giúp hấp thu chất béo và các loại vitamin A, D, E, K.  Cũng chính bộ phận này là nơi sản xuất ra các chất dinh dưỡng như protein, glucid, lipid, giúp cấu trúc cơ thể tạo ra các loại men chuyển hóa và tiêu hóa, các yếu tố đông máu, nội tiết tố.

Không những thế, gan còn là một cơ quan giải độc vô cùng quan trọng của cơ thể. Nhờ có gan mà các loại độc tố ở trong cơ thể được chuyển hóa, đào thải ra ngoài theo đường nước tiểu và phân. Ngoài ra gan còn có thêm nhiệm vụ nữa là chuyển hóa mỡ.

Lá gan bị nhiễm mỡ tức là khi ấy lượng mỡ tại đây đã chiếm tới hơn 5% trọng lượng gan. Trong trường hợp này, việc cần giảm lượng mỡ đi qua gan là cần thiết để tránh làm bệnh nặng hơn, dễ dẫn tới những biến chứng không tốt cho sức khỏe.

Gan nhiễm mỡ gồm 3 cấp độ:

- Cấp độ 1: Mỡ chiếm 5 – 10% trọng lượng gan.

- Cấp độ 2: Mỡ chiếm 10 – 25% trọng lượng gan.

- Cấp độ 3: Mỡ chiếm trên 30% trọng lượng gan.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ chủ yếu là thừa cân, béo phì, nghiện đồ uống có chứa cồn hoặc chất kích thích, tiểu đường type 2, hút thuốc lá, chế độ ăn quá nhiều hoặc quá ít đạm hoặc quá nhiều năng lượng, dùng thuốc steroid hoặc nội tiết tố thay thế.

Chế độ ăn được xem là một trong những nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn được xem là một trong những nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ

2. Người bị gan nhiễm mỡ ăn kiêng những gì?

Người được chẩn đoán gan nhiễm mỡ cần được bác sĩ kiểm tra thêm các yếu tố bệnh lý liên quan như chức năng gan, mỡ máu, tiểu đường, huyết áp để có căn cứ đưa ra phác đồ điều trị hợp lý. Bên cạnh đó, muốn cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ người bệnh cũng cần biết mình nên ăn gì, không nên ăn gì để xây dựng được chế độ ăn khoa học thì mới sớm đẩy lùi bệnh được.

Vậy gan nhiễm mỡ ăn kiêng những gì? Câu trả lời chính là những loại thực phẩm dưới đây:

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ và chất béo

 Để bệnh được cải thiện đáng kể và không diễn tiến nặng hơn, việc đầu tiên người bệnh cần làm trong chế độ ăn của mình là cắt ngay khẩu phần chứa nhiều chất béo và dầu mỡ. 

Rất nhiều người khoái ăn món ăn chiên xào mà không biết rằng chúng chính là tác nhân góp phần cho gan nhiễm mỡ xuất hiện. Vì thế khi chẳng may bị bệnh này rồi, hãy gác chúng sang một bên, thay vào đó là các món ăn thanh đạm được chế biến theo phương pháp luộc, hấp để hạn chế đưa thêm chất béo vào bên trong cơ thể.

Chất béo và dầu mỡ là nhóm ưu tiên hàng đầu gan nhiễm mỡ ăn kiêng những gì

Chất béo và dầu mỡ là nhóm ưu tiên hàng đầu gan nhiễm mỡ ăn kiêng những gì

Nội tạng động vật và các loại thịt

Sở dĩ nói người bị gan nhiễm mỡ nên kiêng thịt và nội tạng động vật là bởi nó là giàu protein, cholesterol, chúng sẽ chuyển hóa ở gan nên khi ăn quá nhiều sẽ tăng gánh nặng cho gan. Thay vào đó người bệnh có thể ăn cá tươi, đặc biệt là cá sông hoặc nhộng tằm để giảm cholesterol và cải thiện chức năng gan.

Hoa quả nhiều năng lượng và khó tiêu

Gan nhiễm mỡ ăn kiêng những gì đối với những người bị bệnh ở mức độ nặng hoặc kèm viêm gan thì cần tránh xa những loại hoa quả nhiều năng lượng và khó tiêu, dễ gây đầy bụng như mít, sầu riêng,...

Gia vị cay nóng

 Tuy không cần thiết phải kiêng hẳn nhưng bệnh nhân gan nhiễm mỡ cũng nên hạn chế tối đa việc ăn các loại gia vị cay nóng như tỏi, riềng, ớt, tiêu, gừng,... vì sự có mặt của chúng khiến gan đã yếu sẽ càng trở nên yếu hơn.

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không nên ăn gia vị cay nóng

Gia vị cay nóng sẽ khiến gan yếu hơn

Bia rượu và chất kích thích

Nhóm đồ uống có cồn và chứa chất kích thích khi đi vào cơ thể sẽ làm suy giảm tế bào gan, khiến mỡ có cơ hội tích tụ ở gan nhiều hơn và vì thế mà bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn.

3. Nên làm gì khi bị gan nhiễm mỡ? 

Bên cạnh tìm hiểu gan nhiễm mỡ ăn kiêng những gì để kiêng cho đúng người bệnh cũng nên thực hiện điều trị, nghe theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa. Những người bị thừa cân cần giảm cân, hạn chế dung nạp chất béo có hại và năng lượng dư thừa vào trong cơ thể.

Mặt khác, trong chế độ ăn hàng ngày của mình, bệnh nhân nên tăng cường bổ sung sau xanh và các loại trái cây tươi có hàm lượng đường ít. Khi chức năng gan còn khỏe, mỗi bữa có thể ăn 100g cá, 50g thịt, 1 miếng đậu hũ; tuy nhiên khi chức năng gan đã kém thì tùy theo mức độ nhiễm mỡ mà hàm lượng các thực phẩm này cũng cần phải giảm đi tương ứng.

Mặc dù các loại chất béo no từ nội tạng động vật, mỡ, da... và đồ ăn chiên xào cần được hạn chế nhưng mỡ cá thì có thể ăn 2 lần/tuần. Rau xanh cần được tăng cường bổ sung, ít nhất khoảng 300g; trái cây cũng cần khoảng 200g mỗi ngày để đảm bảo chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Bị gan nhiễm mỡ nên nói không với đồ uống chứa cồn

Bị gan nhiễm mỡ nên nói không với đồ uống chứa cồn

Từ bỏ đồ uống có gas hoặc cồn, đồ ăn nhanh hoặc chế biến sẵn cũng là một cách để bảo vệ gan. Riêng đối với các loại thuốc hỗ trợ chức năng gan, giải độc, khi sử dụng cần hết sức thận trọng và chỉ nên dùng khi có chỉ định của bác sĩ chứ không nên dùng bừa bãi. Một số loại trà từ thảo dược như lá sen, atiso, hoa cúc... có tác dụng mát gan rất tốt, người bệnh cũng nên sử dụng.

Nhìn chung, tránh được những thực phẩm trong danh sách gan nhiễm mỡ ăn kiêng những gì là cần thiết nhưng không phải là tất cả. Bên cạnh việc làm này, người bệnh còn cần tăng cường các hoạt động thể dục thể thao vừa sức để giúp tăng chuyển hóa tế bào gan và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Khám sức khỏe định kỳ, thực hiện những kiểm tra cần thiết để đánh giá khả năng hoạt động của gan được xem là biện pháp phòng ngừa, phát hiện kịp thời các bất thường về gan. Nếu không có thời gian đến cơ sở y tế công lập, bạn có thể liên hệ đặt lịch xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện đa khoa MEDLATEC – một trong số ít địa chỉ y tế tư nhân được trang bị hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 cho kết quả nhanh chóng và chính xác. Việc của bạn chỉ là nhấc máy lên liên hệ qua hotline 1900 56 56 56, trong mọi thời điểm, chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn cách thức để bạn có thể thực hiện xét nghiệm này trong thời gian ngắn nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.