Tin tức

Nguy cơ dịch sởi trở lại

Ngày 12/11/2014
Lan Anh
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 9-11, viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư Nguyễn Trần Hiển cho biết đang yêu cầu Hà Nội báo cáo về khoảng 20 trường hợp mắc sốt phát ban nghi sởi.

 


Các Y bác sĩ tại Bệnh viện Nhi T.Ư đang điều trị cho một bệnh nhi mắc sởi - Ảnh tư liệu TT.


Các trường hợp trên đến từ sáu quận huyện ở Hà Nội và đã vào Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) và Bệnh viện Bạch Mai điều trị trong khoảng hai tuần vừa qua. 
Một số trường hợp trong số này dưới 9 tháng tuổi và đã có xét nghiệm xác định mắc sởi, số còn lại hầu hết trên 1 tuổi.

Theo ông Hiển, mùa đông - xuân là mùa của các bệnh dịch đường hô hấp, trong đó có dịch sởi.


Qua thực địa tại các địa phương thời gian qua, có khoảng 5% trẻ trong độ tuổi vẫn chưa tiêm đủ mũi văcxin sởi hoặc đã được hoãn tiêm do sốt hoặc đang mắc bệnh ở thời điểm tiêm chủng. Đây là nhóm có nguy cơ tiềm ẩn mắc sởi và làm lây lan ra cộng đồng.


Điều đáng chú ý là dịch sởi đã xuất hiện trở lại tại Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An và giờ thêm Hà Nội có bệnh nhân nghi sởi nhập viện, thời điểm này cũng tương tự thời điểm khởi đầu mùa dịch sởi 2013-2014 (xuất hiện bệnh nhân sởi ở Lào Cai, Sơn La và sau đó là Hà Nội từ cuối năm 2013).


Trước tình hình trên, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia vừa có văn bản gửi các địa phương đề nghị tăng cường tiêm văcxin ngừa sởi theo lịch cho trẻ 9 và 18 tháng tuổi, cố gắng không để bỏ sót trẻ trong độ tuổi. Đồng thời tiêm nhắc lại cho nhóm trẻ 1-14 tuổi bằng văcxin ngừa sởi - rubella theo chiến dịch.


Tại các tỉnh vùng sâu vùng xa, chiến dịch tiêm văcxin sởi - rubella sẽ tập trung nhóm 1-5 tuổi trước để chuẩn bị phòng bệnh cho mùa dịch sởi tới.


Trả lời Tuổi Trẻ về việc Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia vừa triển khai hai chiến dịch tiêm vét văcxin sởi (trong đó Hà Nội đã tiêm vét tới trẻ dưới 10 tuổi), hiện tại đang có thêm một chiến dịch tiêm văcxin sởi - rubella mà vẫn còn nhóm trẻ tiêm chưa đủ mũi văcxin ngừa sởi, có nguy cơ bùng phát dịch sởi trở lại, ông Hiển cho biết lý tưởng nhất cũng chỉ tiêm được cho 95% số cháu, 5% còn lại có thể chưa được tiêm do có chỉ định hoãn tiêm, do vắng mặt vào thời điểm tiêm ngừa.


Mặt khác, VN lại chưa loại trừ được bệnh sởi và mầm bệnh vẫn đang lưu hành ở người chưa được tiêm hoặc chưa có miễn dịch.


Ông Hiển cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ có con chưa được tiêm đủ mũi văcxin, trong đó có văcxin ngừa sởi, sớm cho con đi tiêm, tránh nguy cơ bùng phát dịch sởi lớn cho cộng đồng, trong đó có cả nhóm trẻ dưới 9 tháng tuổi chưa đến tuổi tiêm văcxin như mùa dịch vừa qua.


Mùa dịch vừa qua là dịch sởi lớn nhất trong 10 năm gần đây, với trên 140 trẻ em tử vong.


Nguồn: tuoitre.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.