Tin tức

Nguy cơ đột quỵ xuất huyết não bạn cần biết

Ngày 25/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Xuất huyết não chiếm khoảng 20% trong tổng số ca đột quỵ não hiện nay và là một trong những biến chứng nguy hiểm với nguy cơ tử vong vô cùng cao. Vậy xuất huyết não là gì và bạn cần biết những biện pháp nào để bảo vệ bản thân cũng như mọi người xung quanh trước căn bệnh này?

1. Khái niệm xuất huyết não

Khi mạch máu bị vỡ sẽ khiến máu tràn vào tổ chức não dẫn đến xuất huyết não. Việc xuất huyết não sẽ gây ra đột quỵ có khả năng tử vong rất lớn nếu người bệnh không được cứu chữa kịp thời. Khi máu ở trong khu vực bị tổn thương kích thích lên các mô não thì sẽ khiến não bị phù nề, máu bị tích tụ lại làm tăng áp lực lên các mô xung quanh. Kết quả là tạo nên các ổ máu tụ trong não và gây ra các triệu chứng thần kinh tương ứng.  Các tế bào não dần bị giết chết và vỡ mạch máu não. 

Khi bị xuất huyết não, tỷ lệ tử vong ở người bệnh là khá cao. Nếu khối máu tụ ở não lớn nhưng lại được cấp cứu kịp thời, lấy ra sớm thì bệnh nhân vẫn có thể hồi phục ít tổn thương thần kinh. 

Đối với trường hợp xuất huyết não đến muộn hoặc tổn thương não nhiều thì bệnh nhân rất khó để hồi phục, sinh hoạt được bình thường. Nếu cố gắng chữa trị phần lớn bệnh nhân sẽ bị tàn tật suốt đời.

2. Nguyên nhân dẫn đến nguy cơ xuất huyết não

  • Người bị tai nạn hoặc va đập mạnh gây nên chấn thương vùng đầu.

  • Người vận động thể chất quá mạnh, mất sức, hoặc bị căng thẳng trong thời gian dài.

  • Người bị mắc chứng rối loạn đông máu hay có các bệnh lý về u não, bệnh gan,...

  • Những người bị tăng huyết áp, thành mạch máu suy yếu nếu lâu ngày không được điều trị rất dễ bị vỡ mạch máu dẫn đến xuất huyết não.

  • Suy yếu thành mạch máu cũng có thể gây nên chứng phình động mạch, nếu quá sức chịu đựng động mạch sẽ bị vỡ, xuất huyết não gây đột quỵ.

Vận động nặng, quá sức là một trong những nguyên nhân gây nên biến chứng xuất huyết não

Vận động nặng, quá sức là một trong những nguyên nhân gây nên biến chứng xuất huyết não

  • Một trong các nguyên nhân chính gây xuất huyết não phải kể đến đó là dị dạng mạch máu não bẩm sinh, chỉ chẩn đoán được nếu bệnh nhân xuất hiện triệu chứng;

  • Bệnh nhân lười vận động, mắc chứng béo phì, hàm lượng Cholesterol trong máu cao.

3. Dấu hiệu nhận biết và cách sơ cứu người bị xuất huyết não

3.1 Người bị xuất huyết não có những triệu chứng như thế nào?

Tình trạng xuất huyết não thường ập tới bất ngờ và dữ dội. Triệu chứng có thể xuất hiện sau hoặc trong khi lao động quá sức, sinh hoạt thường ngày, căng thẳng tột độ. Ngay cả khi đang ngủ hoặc vừa ngủ dậy bệnh cũng có thể khởi phát. Tóm lại, xuất huyết não đến rất thình lình và khó lường trước. Một số nguy cơ mọi người có thể tham khảo dưới đây để nhận biết được dấu hiệu xuất huyết não của người bệnh:

  • Đột nhiên đau đầu kinh khủng, chân tay bủn rủn, vã mồ hôi, bị ngã sang một bên hay một bên tay, một bên chân bị liệt khó di chuyển.

  • Rối loạn nhịp tim, phát sốt, thở không đều.

  • Mặt và miệng bị méo xệch, ăn nói khó hoặc không cử động được cơ hàm, líu lưỡi, không nhai nuốt được, dễ bị sặc.

  • Mất trí nhớ tạm thời, lớ ngớ, hay quên.

3.2 Những việc cần làm khi sơ cứu bệnh nhân xuất huyết não

Khi xảy ra các biểu hiện trên, điều đầu tiên mọi người xung quanh cần làm đó là gọi ngay người trợ giúp và xe cấp cứu. Trong lúc đợi nhân viên cứu hộ tới, không được tự ý bế xốc hay cõng nạn nhân, di chuyển họ vì có thể khiến việc xuất huyết não càng trở nên nghiêm trọng hơn. Thay vào đó phải theo dõi thật sát sao, phát hiện bất cứ thay đổi bất thường nào ở bệnh nhân. Nếu người đột quỵ có dấu hiệu mất dần ý thức, nôn mửa nên đặt họ nằm nghiêng về một bên. Qua đó các chất nôn, chất dịch được đẩy ra ngoài. Sau đó tiến hành lau sạch chất nôn, đờm dãi, nới rộng để thông thoáng đường hô hấp.

Cho bệnh nhân nằm nghiêng khi sơ cứu đột quỵ xuất huyết não

Cho bệnh nhân nằm nghiêng khi sơ cứu đột quỵ xuất huyết não

Tư thế nằm nghiêng này giúp bệnh nhân hô hấp dễ dàng hơn. Trong trường hợp người bệnh rơi vào hôn mê, mất dần ý thức thì lưỡi sẽ bị tụt xuống họng, bít tắc đường thở khi nằm ngửa, khiến cho việc thở trở nên khó khăn hơn. Nếu bệnh nhân bị nôn khi nằm ngửa sẽ dễ bị sặc, chất dịch và chất nôn sẽ gây tắc đường thở, bệnh càng thêm nghiêm trọng hơn.

Vì vậy khi thấy người bệnh có dấu hiệu của xuất huyết não hay đột quỵ, cần khẩn trương gọi giúp đỡ và làm giảm bớt nguy cơ tử vong cũng như những biến chứng về sau.

4. Phương pháp giúp kiểm soát bệnh xuất huyết não

Nếu người bệnh được may mắn cấp cứu kịp thời, thì biến chứng vẫn luôn tiềm tàng tuỳ thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ. Theo thống kê có 92% người biến chứng về vận động, 68% người biến chứng từ nhẹ đến vừa, 27% bị biến chứng nặng. Di chứng xuất huyết não để lại bao gồm: liệt nửa người, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn nhận thức, tâm lý, khó khăn trong nhai nuốt, dễ bị suy hô hấp, không tự chủ được tiểu tiện,... Bên cạnh đó, xuất huyết não là một căn bệnh nguy hiểm có thể bị tái phát. Để theo dõi và kiểm soát được bệnh này, mọi người cần lưu ý một số điều sau:

  • Xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống điều độ giảm thiểu Cholesterol để kiểm soát các bệnh về tim mạch, tiểu đường, gan,...

  • Không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, cocaine vì đây là những chất làm tăng nguy cơ dẫn đến xuất huyết não.

  • Hạn chế lao động quá sức, căng thẳng kéo dài.

  • Đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để cập nhật tình hình sức khoẻ và theo dõi các bệnh lý đã và đang mắc phải. 

Nên khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để kiểm soát biến chứng xuất huyết não một cách hiệu quả

Nên khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để kiểm soát biến chứng xuất huyết não một cách hiệu quả

Vậy khi bị xuất huyết não nên đi khám ở đâu?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một lựa chọn phù hợp. Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thăm khám và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, MEDLATEC luôn cam kết đem lại những trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao, đội ngũ y bác sĩ tận tình, chu đáo và cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại nên bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm về độ chính xác của kết quả. 

Ngoài ra Bệnh viện cũng áp dụng khám BHYT và bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh tại các cơ sở: PKĐK MEDLATEC - 99 Trích Sài - Tây Hồ và BVĐK MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí khi điều trị tại đây. Còn chần chừ gì nữa, hãy nhấc máy lên và liên hệ ngay đến tổng đài 1900565656 để được tư vấn miễn phí và đặt lịch khám với bác sĩ ngay hôm nay bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.