Tin tức

Nguy hại không ngờ từ thực phẩm chế biến sẵn

Ngày 24/09/2014
VietQ
Theo nghiên cứu, trong thực phẩm chế biến sẵn tiềm ẩn rất nhiều độc chất gây ra những nguy hại không ngờ cho sức khỏe người tiêu dùng.

Thực phẩm chế biến sẵn tiềm ẩn nhiều hóa chất độc gây hại cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa


Một trong số các hóa chất độc hại phổ biến được tìm thấy trong thực phẩm chế biến sẵn là chất làm ngọt nhân tạo. Loại chất này bao gồm sucralose (Splenda), Saccharin (Sweet'N Low) và Aspartame (Equal), được sử dụng trong nhiều thực phẩm có tác dụng tạo độ ngọt cho sản phẩm để thay thế đường. Mặc dù còn nhiều tranh cãi về ảnh hưởng của hóa chất này, tuy nhiên theo nghiên cứu chất làm ngọt có thể gây đau đầu, làm tăng cảm giác thèm ăn và đầy hơi. Ngoài ra, một số chất làm ngọt còn có nguy cơ gây ung thư và nhiều bệnh lý khác.

Bên cạnh đó, một loại phụ gia độc hại cũng được sử dụng trong chế biến thực phẩm là bột ngọt. Bột ngọt giúp tăng cường hương vị và thường được kết hợp trong các loại thực phẩm Trung Quốc như: súp, khoai tây chiên, nước sốt, salad trộn và trong nhiều gói gia vị khác. Bột ngọt chủ yếu là glutamate acid amin dạng tự do dễ gây phản ứng tiêu cực cho những người nhạy cảm với glutamate gây tiêu chảy, trầm cảm, mệt mỏi, đầy hơi và đau dạ dày.

Ngoài ra, Natri nitrat và nitrit cũng là những phụ gia thực phẩm thường được tìm thấy trong các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, thịt hun khói và hầu hết các món thịt ăn sáng. Nitrit và nitrat được sử dụng để ngăn ngừa brotulism và giữ màu "đỏ" cho thịt. Tuy nhiên, chất này rất độc hại đối với cơ thể và có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư. Trên thực tế, Bộ Nông nghiệp Mỹ thậm chí đã cố gắng cấm tiêu thụ nitrit vào những năm 1970, nhưng sau đó bị ngành công nghiệp thịt phản đối vì họ cho rằng chất này an toàn và cần thiết trong ngành chế biến thịt.

Một công bố gần đây còn phát hiện thấy 175 hóa chất nguy hiểm được tìm thấy trong bao bì thực phẩm. Hầu hết các hóa chất này phát tán dần dần vào thực phẩm khi người dùng tiêu thụ.  Mặc dù những chất này được tìm thấy ở mức hàm lượng thấp nhưng rất độc hại và có thể gây ung thư, đột biến gen.

Một nhóm hóa chất nội tiết khác còn có nguy cơ gây gián đoạn quá trình tăng trưởng, phát triển, gây mất cân bằng nội tiết tố bằng cách phá vỡ hoặc ngăn chặn hoạt động nội tiết tố tự nhiên trong cơ thể. Cụ thể gồm: hóa chất Bisphenol A (có trong chất dẻo, dễ gây rối loạn chức năng sinh sản, tăng nguy cơ ung thư), Styrene (có trong nhiều loại vật liệu, gây ung thư và đột biến) và benzophenone (chất phụ gia trong nhựa, làm tăng khả năng ung thư và phá vỡ nội tiết).

Vì vậy, cách tốt nhất để tránh tất cả những hóa chất nguy hiểm trong thực phẩm là nên mua các sản phẩm địa phương hoặc thực phẩm hữu cơ an toàn nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.


Nguồn: baobaovephapluat.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.