Tin tức

Nguy hiểm của việc mất ngủ

Ngày 23/02/2014
Ngọc Khuê
Nếu thường xuyên nhận được giấc ngủ ít hơn so với yêu cầu của não, tức là bạn đang lâm vào tình trạng thiếu ngủ, theo Dummies.



Ngủ gục khi lái xe dễ gây ra tai nạn - Ảnh: Shutterstock


Khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ bị các hệ hụy sau: quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, nhạy cảm hơn với cảm lạnh, cảm cúm và các bệnh nhiễm trùng khác, tâm trạng dễ xáo trộn, cáu kỉnh, khó chịu, trầm cảm, lo âu, giảm trí nhớ, không có khả năng đối phó với căng thẳng, thiếu tập trung, tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và đặc biệt dễ dẫn đến chết sớm.


Không chỉ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, mất ngủ còn được biết đến là nguyên nhân góp phần dẫn đến hàng loạt vụ tai nạn ô tô và tai nạn công nghiệp. Nếu bạn đang bị thiếu ngủ, các cơn buồn ngủ có thể gây nguy hiểm cho chính bạn và những người xung quanh.
 

Buồn ngủ và lái xe. Hiện nay, số vụ tai nạn liên quan đến việc mất kiểm soát do ngủ gục tăng lên đáng kể. Tài xế thường không phản ứng kịp trước các tình huống nguy cấp đột ngột xảy ra khi đang điều khiển phương tiện nếu rơi vào trạng thái lơ mơ do mất ngủ.
 

Theo Cơ quan Quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ, mỗi năm có hơn 100.000 vụ tai nạn giao thông xảy ra do tài xế ngủ gục; trong đó có khoảng 1.550 trường hợp tử vong, khoảng 71.000 người bị thương cùng nhiều thiệt hại về tài sản.
 

Không chỉ đặt mình vào tình huống nguy hiểm, khi bị mất ngủ tài xế cũng đang gián tiếp đưa hành khách vào nguy cơ mất an toàn cũng như trở thành mối đe dọa cho các phương tiện khác. Khoảng 47% tài xế xe tải thừa nhận họ đã từng ít nhất một lần ngủ gục sau tay lái.
 

Buồn ngủ và tai nạn công nghiệp. Danh sách các vụ tai nạn công nghiệp đang dài ra mỗi năm do công nhân ngủ gục trong lúc làm việc được xem là thảm họa trong vài thập kỷ qua.
 

Thực tế hiện nay, công nhân trong một số ngành công nghiệp nhận được giấc ngủ rất ít và điều này vô cùng nguy hiểm. Một số nhà tuyển dụng còn bỏ qua quy luật rằng con người cần ngủ đủ giấc mới có thể hoạt động hiệu quả.
 

Chẳng hạn với nghề y, một số bác sĩ thường chỉ ngủ từ 3-4 tiếng một đêm, và việc thiếu ngủ sẽ dễ dẫn đến những sai sót trong y tế. Bên cạnh đó, việc gia tăng áp lực công việc cũng đẩy nhiều người rơi vào tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, từ đó dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc xảy ra.

Nguồn: thanhnien.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.