Tin tức

Nguyên nhân chị em bị táo bón trước kỳ kinh và cách cải thiện

Ngày 13/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trước chu kỳ kinh nguyệt, những thay đổi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ khiến chị em có thể gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe và tiêu hóa. Nhiều chị em phụ nữ bị đau bụng, có chị em bị táo bón trước kỳ kinh,... Vậy đây có phải là các dấu hiệu bệnh lý hay không. 

1. Tại sao bạn bị táo bón trước kỳ kinh?

Táo bón được định nghĩa là tình trạng đi cầu phân khô và cứng hơn bình thường, đôi khi phân cứng làm tổn thương niêm mạc da vùng hậu môn và gây đau khi đi. Táo bón thường xảy ra nếu bạn đi cầu ít hơn 3 lần mỗi tuần, thông thường vấn đề này xuất hiện trong thời gian ngắn.

Nhiều chị em phụ nữ bị táo bón trước kỳ kinh

Nhiều chị em phụ nữ bị táo bón trước kỳ kinh

Hầu hết mọi người cho rằng, thói quen ăn uống thiếu chất xơ là nguyên nhân của chứng táo bón, song ở phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể gây ra tình trạng này.

Trong một chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài 28 - 30 ngày, hormone sinh dục nữ trong cơ thể có nhiều thay đổi, trong đó trước khi hành kinh là lúc thay đổi khá lớn. Nồng độ hormone progesterone lúc này thấp hơn khá nhiều so với thời kỳ rụng trứng, nhằm giúp lớp niêm mạc tử cung rụng ra để hình thành lớp niêm mạc mới cho chu kỳ mới.

Táo bón trước kỳ kinh là do sự suy giảm hormone progesterone

Táo bón trước kỳ kinh là do sự suy giảm hormone progesterone

Việc suy giảm hormone này cũng ảnh hưởng đến hoạt động của cơ trơn trong ruột. Kết hợp với nhiều yếu tố khác mà phụ nữ trước kỳ kinh dễ bị tích tụ phân trong cơ thể lâu hơn và gây ra táo bón. Đây là vấn đề sinh lý bình thường, chị em phụ nữ không nên quá lo lắng. Thường sau một vài ngày, chứng táo bón này sẽ được cải thiện.

2. Phụ nữ trước kỳ hành kinh gặp các rối loạn tiêu hóa nào?

Ngoài táo bón, sự thay đổi nội tiết tố cơ thể phụ nữ trước kỳ hành kinh cũng gây ra nhiều triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Điều này khiến nhiều chị em phụ nữ lo lắng về bệnh lý dạ dày, song rối loạn tiêu hóa trước kỳ hành kinh không nguy hiểm và được cải thiện nhanh chóng sau một vài ngày.

Dưới đây là các rối loạn tiêu hóa thường gặp phải của phụ nữ trước khi hành kinh:

Tiêu chảy

Nhiều chị em phụ nữ thấy trước kỳ hành kinh luôn có cảm giác khó chịu, căng tức bụng đi kèm với tiêu chảy. Nguyên nhân là do trong giai đoạn này, cơ thể sản xuất lượng hormone estrogen và serotonin cao hơn những ngày khác trong chu kỳ.

Sự tăng cao nồng độ của hai loại hormone này đều khiến ruột hoạt động mạnh hơn, thậm chí gây kích thích tăng tiết dịch nhờn. Đây là lí do khiến bạn dễ bị tiêu chảy, nhất là sau khi ăn thực phẩm lạnh, thực phẩm dễ gây kích thích đường ruột. Có thể phòng ngừa và cải thiện chứng tiêu chảy trước kỳ kinh nguyệt bằng cách sử dụng thực phẩm nhiều chất béo, chất xơ và sản phẩm chế biến từ sữa.

Đầy hơi cũng là tình trạng có thể gặp trước kỳ kinh

Đầy hơi cũng là tình trạng có thể gặp trước kỳ kinh

Đầy hơi

Đầy hơi thường gặp khi chúng ta ăn quá nhiều, tuy nhiên đây cũng là một triệu chứng xảy ra khi hormone cơ thể thay đổi trước kỳ hành kinh. Cụ thể là sự thay đổi của hormone progesterone và estrogen dẫn tới rối loạn quá trình tiêu hóa thức ăn.

Hoạt động tiêu hóa thức ăn của dạ dày bị ảnh hưởng khiến thức ăn tiêu hóa chậm hơn, dư thừa khí và gây triệu chứng đầy hơi. Nếu gặp tình trạng này, trước kỳ hành kinh chị em phụ nữ hạn chế thực phẩm nhiều lưu huỳnh như tỏi, hành, trứng, bông cải xanh. Một mẹo nhỏ là ăn một vài hạt caraway hoặc hạt thì là sẽ giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, không tích tụ nhiều khí và không gây ra tình trạng đầy hơi.

Buồn nôn

Buồn nôn cũng là triệu chứng trước kỳ hành kinh mà một số chị em phụ nữ gặp phải. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là sự nhạy cảm của hệ tiêu hóa cùng các vấn đề sức khỏe do thay đổi nội tố cơ thể gây ra. Triệu chứng buồn nôn này sẽ được cải thiện khi bạn lựa chọn thực phẩm dễ tiêu hóa, thanh đạm và ít gây kích thích dạ dày.

Cảm giác nhanh đói

Quá trình trao đổi chất trong cơ thể người phụ nữ trước thời kỳ kinh nguyệt hoạt động nhanh hơn, hiệu quả hơn. Vì thế mà trước những ngày đèn đỏ, bạn có cảm giác thèm ăn và ăn được nhiều hơn.

Tuy nhiên hãy lựa chọn ăn trái cây, rau củ, thức ăn vặt tốt giàu chất xơ thay vì thực phẩm nhiều chất béo để tránh tăng cân và khiến các triệu chứng rối loạn tiêu hóa trước kỳ kinh trở nên nghiêm trọng hơn.

Rối loạn tiêu hóa trước kỳ kinh chỉ kéo dài một vài ngày

Rối loạn tiêu hóa trước kỳ kinh chỉ kéo dài một vài ngày

Như vậy, chứng táo bón cũng như các vấn đề tiêu hóa khác trước kỳ hành kinh chỉ là kết quả của sự thay đổi hormone gây ra. Tình trạng này sẽ được cải thiện sau một vài ngày khi cơ thể ổn định lại hormone. Vì thế chị em phụ nữ không nên quá lo lắng và có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản để tình trạng sức khỏe của mình được cải thiện tốt hơn.

3. Nên làm gì để giảm triệu chứng tiêu hóa trước và trong kỳ kinh?

Để chu kỳ hành kinh diễn ra nhẹ nhàng hơn, các triệu chứng tiêu hóa cũng như khó chịu do thay đổi hormone trong cơ thể không còn là gánh nặng thì chị em phụ nữ nên lưu ý một số vấn đề sau:

3.1. Lựa chọn thực phẩm phù hợp

Những thức ăn cay nóng, vị mạnh gây kích thích sẽ khiến rối loạn tiêu hóa xảy ra nghiêm trọng hơn trước kỳ kinh nguyệt. Vì thế hãy hạn chế tối đa thực phẩm này, thay vào đó nên lựa chọn các thực phẩm thanh, dạng mềm dễ tiêu hóa như cháo, súp, yến mạch, bí ngô khoai lang,…

Ngoài ra, một số loại thực phẩm giúp kinh nguyệt đến nhẹ nhàng hơn, không gây triệu chứng khó chịu bạn nên bổ sung như:

  • Rau mùi tây: Chứa chất myristicin, apoil giúp tử cung co bóp nhẹ nhàng hơn, chu kỳ kinh nguyệt “gọn gàng” hơn, không gây đau bụng nhiều và khó chịu.

  • Nghệ: có tác dụng giảm đau bụng kinh, giảm các triệu chứng tiêu hóa nhất là ở người có dạ dày bị viêm loét, dễ bị kích thích hơn trong kỳ kinh nguyệt.

  • Thực phẩm giàu vitamin C như quýt, cam, bưởi, chanh,… có ảnh hưởng tới điều hòa nồng độ progesterone trong chu kỳ kinh nguyệt.

Trước kỳ kinh chị em nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn

Trước kỳ kinh chị em nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn

3.2. Nghỉ ngơi nhiều hơn, không làm việc quá sức

Công việc nặng nhọc, áp lực trong những ngày trước và có kinh nguyệt sẽ khiến chị em phụ nữ cảm thấy mệt mỏi hơn, triệu chứng đau bụng hay rối loạn tiêu hóa cũng dữ dội hơn.

3.3. Không uống cà phê, trà đặc

Caffeine có trong các thức uống này không tốt cho tâm sinh lý của phụ nữ trong những ngày nhạy cảm này, dễ khiến tâm trạng khó chịu, bất ổn.

Bị táo bón trước kỳ kinh là vấn đề thường gặp của nhiều chị em. Nắm được một số biện pháp chăm sóc sẽ giúp chị em có chu kỳ đến sớm và nhẹ nhàng hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.