Tin tức

Nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng có phải do lạm dụng thuốc kháng sinh?

Ngày 20/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh gây phiền toái lớn tới sinh hoạt và sức khỏe người bệnh. Nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng có thể bắt nguồn từ các bệnh lý liên quan, môi trường sống, thói quen ăn uống hay thậm chí là do việc lạm dụng thuốc kháng sinh,...

1. Viêm đại tràng là gì? Nó nguy hiểm tới sức khỏe con người ra sao?

Đại tràng (hay còn được gọi với cái tên là ruột già) là đoạn cuối của đường tiêu hóa, nó có nhiệm vụ hấp thụ những phần dinh dưỡng còn sót lại từ các quá trình tiêu hóa trước đó. Song song với việc làm đó, các vi khuẩn trong đại tràng sẽ có tác dụng phân hủy các phần thức ăn không cần thiết thành phân, đại tràng bắt đầu kích thích lên hệ thần kinh tạo ra các cơn co bóp giúp đẩy chất thải ra khỏi cơ thể.

Khi đại tràng bị viêm sẽ có các triệu chứng có thể nhận biết sớm như: đau thắt bụng, đi vệ sinh khó khăn, hỗn loạn (lúc phân lỏng lúc phân rắn), có thể có các dấu hiệu như nôn mửa,...

Nguyên nhân của bệnh Viêm đại tràng có thể bắt nguồn từ việc ăn uống không lành mạnh. Chính điều này đã dẫn tới tỉ lệ người bị suy dinh dưỡng do đại tràng bị viêm cao hơn gấp nhiều lần so với người bình thường. Ngoài ra, không ít trường hợp không được điều trị kịp thời đã bị trở nặng thành viêm mãn tính hoặc thậm chí ung thư đại tràng.

nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng

Viêm đại tràng nếu không được chữa trị sẽ dẫn tới ung thư đại tràng

2. Nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng?

Bệnh viêm đại tràng được chia thành 2 dạng là cấp tính và mạn tính. Mỗi dạng bệnh lại do những nguyên nhân khác nhau gây ra và cũng sẽ có cách điều trị bệnh khác nhau.

Nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng dạng cấp tính?

Viêm đại tràng cấp tính là do lỵ trực tràng hoặc do lỵ amip. Vì vậy, có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra viêm đại tràng cấp tính, một số đó ta phải kể đến nguyên nhân từ:

  • Người bệnh đã ăn phải các loại thức ăn, nước uống không vệ sinh khiến cho các loại vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập vào cơ thể người bệnh, đặc biệt là đường tiêu hóa. Đại tràng chính là bộ phận cuối cùng của đường tiêu hóa vậy nên hầu hết các chất thải, vi khuẩn độc hại sẽ bị dồn tới đây, gây viêm loét đại tràng.

  • Sự rối loạn đông máu, xơ vữa động mạch, các vết sẹo, khối u,... cũng sẽ là nguyên nhân gián tiếp gây ra viêm đại tràng do quá trình lưu thông máu tới các bộ phận khác bị tắc nghẽn, oxy không được cung cấp đủ để tạo tế bào mới, các chức năng đại tràng bị rối loạn.

  • Người bệnh điều trị các bệnh liên quan tới vùng bụng bằng phương pháp xạ trị cũng sẽ có khả năng bị viêm đại tràng cao hơn bình thường.

  • Một số nguyên nhân khác như lạm dụng thuốc kháng sinh, các bệnh liên quan từ hệ tiêu hóa,...

Nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng dạng mạn tính?

  • Lao ruột chính là nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng viêm đại tràng mạn tính. Những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh lao hoặc hiện tại đang điều trị sẽ có nguy cơ bị viêm ruột già khá cao. Người bệnh sẽ thường xuyên bị chán ăn, mệt mỏi, tiêu chảy,... thậm chí gây tắc ruột hay viêm màng bụng nếu không được điều trị kịp thời.

  • Viêm đại tràng không rõ nguyên nhân: Người bệnh hay bị stress, căng thẳng do công việc nhiều sẽ dẫn tới triệu chứng chán ăn, đau bụng thành cơn, vệ sinh có thể ra máu và cơ thể suy nhược, giảm cân nhanh.

  • Do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh dùng trong điều trị các bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, một số trường hợp nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng cũng có thể bắt nguồn từ các bệnh do virus herpes simplex, AIDS,...

Stress cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới viêm đại tràng

Stress cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới viêm đại tràng

3. Lạm dụng thuốc kháng sinh là nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng?

Khi người bệnh đang gặp bất kỳ bệnh tình nào thì hầu hết đều được điều trị bằng các loại thuốc đặc trị, trong đó các loại thuốc kháng sinh sẽ có chức năng diệt các vi khuẩn gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, trường hợp thuốc kháng sinh không chỉ chống lại các vi khuẩn có hại mà cả các vi khuẩn có lợi trong cơ thể cũng có thể bị tiêu diệt. Đặc biệt là các vi khuẩn trong đường ruột có tác dụng hấp thụ thức ăn nhưng lại bị loại bỏ bởi kháng sinh, chính vì vậy việc dùng thuốc kháng sinh lúc này sẽ không phải là điều trị bệnh mà lại là nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng.

Chứng viêm đại tràng màng giả là một trong những hệ lụy do sử dụng một số loại thuốc kháng sinh có tác dụng phụ không mong muốn. Cụ thể là vi khuẩn clostridium difficile có trong thành đại tràng ở trạng thái bình thường thì chúng không hề có hại nhưng khi có tác động từ một số loại kháng sinh sẽ khiến cho vi khuẩn ruột bị rối loạn, loại vi khuẩn này sẽ gây tổn thương thành ruột, gây viêm loét. 

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể sẽ là nguy cơ gây viêm đại tràng

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể sẽ là nguy cơ gây viêm đại tràng

Bệnh viêm đại tràng không phải không điều trị được, tuy nhiên sẽ rất khó điều trị dứt điểm nếu như người bệnh không tuân thủ các chế độ dinh dưỡng và thuốc mà các y bác sĩ chỉ định. Tìm hiểu được nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng cũng sẽ là bước đầu thành công trong việc điều trị bệnh tình. Chính vì vậy, nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào có thể là dấu hiệu nhận biết bệnh thì bạn phải nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín, chất lượng để chẩn đoán bệnh ngay.

Bệnh viện MEDLATEC là một bệnh viện đã được chứng nhận là cơ sở y tế đạt chuẩn quốc tế với thâm niên hơn 24 năm trong ngành y khoa. Bệnh viện có đội ngũ các bác sĩ với chuyên môn được đào tạo cao, các y tá, các nhân viên tư vấn nhiệt tình, chu đáo, đảm bảo chất lượng dịch vụ luôn đạt chuẩn quốc tế. Các gia đình, bệnh nhân nếu có bất kỳ thắc mắc hay có dấu hiệu bệnh tình liên quan tới viêm đại tràng hãy đến với BVĐK MEDLATEC để khám bệnh. Bên cạnh đó, việc đặt lịch khám bệnh hoặc tư vấn cũng sẽ thuận tiện hơn rất nhiều cho các gia đình thông qua tổng đài 24/7 của bệnh viện: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.