Tin tức

Nguyên nhân dẫn đến các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp

Ngày 27/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiễm trùng đường hô hấp là những bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc virus tấn công vào các cơ quan của hệ hô hấp. Nhóm bệnh lý này rất phổ biến, bất cứ đối tượng nào cũng có thể mắc phải và thường không nguy hiểm. Tuy nhiên cần điều trị tích cực kết hợp với nghỉ ngơi, dinh dưỡng tốt từ đầu để rút ngắn thời gian mắc bệnh và giảm triệu chứng.

1. Tìm hiểu về bệnh nhiễm trùng đường hô hấp

Nhiễm trùng đường hô hấp được chia thành 2 nhóm bệnh chính gồm:

  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên: viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm tai giữa, viêm xoang, các bệnh cảm lạnh và cảm cúm thông thường.

  • Nhiễm trùng đường hô hấp dưới: viêm phế quản, viêm khí quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi.

Nhiễm trùng đường hô hấp có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào

Nhiễm trùng đường hô hấp có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào

Triệu chứng của các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên khá giống nhau bao gồm: ho, sổ mũi, đau họng, nhức đầu, nghẹt mũi, sốt nhẹ, hắt hơi, nặng mặt,… Triệu chứng bệnh thường nhẹ và không kéo dài, cũng ít nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Ngược lại, nhiễm trùng đường hô hấp dưới thường khá nghiêm trọng, nhất là viêm phổi có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

2. Nguyên nhân dẫn đến các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp

Những nguyên nhân chính dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp bao gồm:

2.1. Virus Adeno

Đây là nhóm virus thường gây nhiễm trùng đường hô hấp, các nhà khoa học đã xác định đến hơn 50 loại virus khác nhau thuộc nhóm Adeno. Virus có thể tấn công cả cơ quan hô hấp trên và dưới, triệu chứng bệnh thường không quá nghiêm trọng nhưng nguy cơ lây nhiễm cao.

2.2. Khuẩn phế cầu

Khuẩn phế cầu là loại vi khuẩn có thể tấn công vào cơ quan hô hấp và gây nhiễm trùng đường hô hấp, trong đó có bệnh viêm phổi nặng. Người bệnh nhiễm khuẩn phế cầu có thể đồng thời mắc bệnh viêm màng não dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

 Rhinovirus là tác nhân thường gây nhiễm trùng đường hô hấp

 Rhinovirus là tác nhân thường gây nhiễm trùng đường hô hấp

2.3. Virus Rhino

Ngoài Adeno thì Rhino cũng là chủng virus dễ gây cảm lạnh và các bệnh viêm trùng đường hô hấp. Hầu hết trường hợp bệnh không quá nghiêm trọng và nhanh khỏi, tuy nhiên những người miễn dịch yếu, người già hay trẻ nhỏ có thể mắc bệnh nặng hơn.

Hệ miễn dịch yếu là yếu tố nguy cơ cao khiến con người dễ mắc viêm trùng đường hô hấp và biến chứng nặng do bệnh. Trẻ nhỏ dễ nhiễm tác nhân gây bệnh qua tiếp xúc với trẻ mắc bệnh hoặc tác nhân từ môi trường khi thời tiết thay đổi hoặc đến vùng bệnh. Những người mắc bệnh về phổi, tim, suy yếu miễn dịch do thuốc hoặc bệnh mạn tính có thể gặp biến chứng nguy hiểm do nhiễm trùng đường hô hấp, do vậy cần lưu ý điều trị ngay khi triệu chứng xuất hiện.

3. Triệu chứng nhận biết nhiễm trùng đường hô hấp

Triệu chứng viêm trùng đường hô hấp khá đa dạng, phụ thuộc vào tác nhân gây bệnh và mức độ bệnh, dưới đây là những triệu chứng thường gặp:

3.1. Sổ mũi, chảy nước mũi

Nếu nhiễm trùng đường hô hấp do virus, dịch mũi thường chảy nhiều, trong, loãng, không có mủ và không có mùi hôi. Tình trạng chảy dịch mũi thường xảy ra trong những ngày đầu nhiễm bệnh và giảm sớm khi bệnh đã được kiểm soát.

Chảy dịch mũi là triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp phổ biến

Chảy dịch mũi là triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp phổ biến

Ngược lại, nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn thường gây chảy dịch đặc, là dịch mủ màu vàng hoặc xanh, có mùi hôi. Dịch có thể chảy ra mũi gây nghẹt mũi hoặc chảy xuống cuống họng gây ngứa họng, đau rát họng.

3.2. Ho

Ho là một trong những triệu chứng xuất hiện đầu tiên ở hầu hết bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, có thể ho thành cơn hoặc ho khan, ho có đờm.

3.3. Sốt

Nhiễm trùng đường hô hấp thường gây sốt, thân nhiệt người bệnh có thể tăng cao đến 39 - 40 độ C, nhất là trẻ nhỏ. Sốt cao kéo dài không kiểm soát tốt có thể kèm theo triệu chứng viêm kết mạc mắt, phát ban, mê man, mất nước,…

3.4. Rối loạn tiêu hóa

Triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp hơn ở trẻ nhỏ bị nhiễm trùng đường hô hấp, gây ra chán ăn, biếng ăn, nôn mửa sau ăn, rối loạn đại tiện,…

3.5. Khó thở

Khó thở thường xuất hiện ở những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới, nhất là trẻ nhỏ có sức đề kháng kém, bệnh tiến triển nhanh không được điều trị tốt. Dù không thường gặp nhưng khi đã xuất hiện chứng khó thở, bệnh thường nặng và nguy hiểm, cần điều trị sớm.

3.6. Đau họng

Tác nhân gây nhiễm trùng đường hô hấp thường tấn công vào niêm mạc họng gây tổn thương, viêm nhiễm khiến người bệnh đau ngứa, khó nuốt, khó nói chuyện.

Nhiễm trùng đường hô hấp thường gây đau họng

Nhiễm trùng đường hô hấp thường gây đau họng

4. Cách phòng bệnh nhiễm trùng đường hô hấp

Không nên chủ quan với nhiễm trùng đường hô hấp dù bệnh lý này khá thường gặp khi thời tiết chuyển mùa và thường không nguy hiểm song gây không ít phiền toái và ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhất là những người có hệ miễn dịch yếu, trẻ em và người già cần lưu ý phòng ngừa bệnh bởi bệnh có thể kéo dài, biến chứng nặng.

Dưới đây là các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp khỏe mạnh, ngăn ngừa viêm nhiễm:

4.1. Giữ ấm cơ thể

Thời tiết chuyển mùa khiến nhiệt độ thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến cơ thể chưa kịp thích nghi, hệ miễn dịch cũng yếu hơn. Cần lưu ý giữ ấm trong thời tiết này bằng quần áo ấm, khăn quàng cổ, mũ đội đầu, gang tay, tất chân và khẩu trang. Thời điểm sáng sớm hay buổi tối nhiệt độ thường xuống thấp hơn nên cần giữ ấm tốt cho cơ thể.

4.2. Chế độ dinh dưỡng tốt

Chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ dưỡng chất, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và hoa quả là cách giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả. Khi đó, hệ miễn dịch hoạt động tốt, ngăn ngừa tác nhân gây bệnh bảo vệ sức khỏe của bạn khỏi các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

4.3. Vệ sinh mũi họng sạch sẽ

Nên vệ sinh mũi họng hàng ngày với dung dịch nước muối sinh lý, đánh răng thường xuyên và uống nhiều nước là cách phòng ngừa nhiễm trùng đường hô hấp rất tốt.

Vệ sinh mũi họng tốt giúp phòng bệnh đường hô hấp

Vệ sinh mũi họng tốt giúp phòng bệnh đường hô hấp

4.4. Hạn chế tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh

Bệnh nhiễm trùng đường hô hấp rất dễ lây lan, nhất là khi tác nhân gây bệnh là virus thường đi theo giọt bắn hô hấp ra ngoài môi trường và gây lây nhiễm khi tiếp xúc gần. Do vậy, nên tự bảo vệ mình bằng cách đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên và tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.