Tin tức

Nguyên nhân dẫn đến hen phế quản và cách điều trị

Ngày 11/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hen phế quản là căn bệnh phổ biến trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Việc phát hiện để ngăn ngừa và điều trị hen phế quản kịp thời là việc làm hết sức cần thiết để đảm bảo sức khỏe tốt và tránh được các biến chứng căn bệnh này mang lại. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin về căn bệnh này để bạn hiểu hơn về hen phế quản và cách điều trị.

1. Khái niệm về hen phế quản

Hen phế quản hay hen suyễn là tình trạng đường thở bị sưng, thu hẹp lại và có tiết ra chất nhầy, nhất là ở cổ họng.Thông thường khi bạn bị hen phế quản, bạn sẽ cảm thấy khó chịu toàn cơ thể, đặc biệt là ở khu vực mũi và họng và thường xuất hiện các cơn ho.

Hen phế quản là gì?

Hen phế quản là gì?

Tình trạng hen phế quản thường gặp chỉ là tình trạng nhẹ, khó chịu ở cổ họng và ho, gây bất tiện nhỏ trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, cũng có trường hợp người bị mắc hen phế quản nặng, tình trạng bệnh có thể gây cản trở đến hoạt động hàng ngày, thậm chí không cẩn thận những cơ hen phế quản nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đường dẫn khí của người bị hen phế quản và người bình thường

Đường dẫn khí của người bị hen phế quản và người bình thường

Thực tế, không thể chữa khỏi hoàn toàn hen phế quản, tuy nhiên những cơn hen phế quản chỉ xuất hiện khi gặp phải các tác nhân gây kích ứng đến phổi, các tác nhân thường gặp có thể kể đến một số tác nhân môi trường như ẩm ướt, nấm mốc, một số chất gây kích ứng như khói bụi, khói thuốc lá,… 

Khi gặp các tác nhân gây kích ứng phổi, hen phế quản có thể xuất hiện. Ngoài ra, những tác nhân chúng ta tiếp xúc hàng ngày như ô nhiễm không khí, nhiễm trùng phổi do virus cũng có khả năng gây ra căn bệnh hen phế quản, do đó hiểu và biết khái niệm về hen phế quản và cách điều trị rất quan trọng.

2. Triệu chứng, biểu hiện của hen phế quản

Bệnh hen phế quản có nhiều biểu hiện, triệu chứng và không giống nhau ở mỗi người. Các triệu chứng thường thấy có thể kể đến như: 

  • Khó thở, thở nông.

  • Thở khò khè (dễ nhận thấy nhất ở trẻ con). 

  • Tức ngực hoặc đau ngực.

  • Cảm lạnh, cảm cúm. 

Dấu hiệu nhận biết hen phế quản thường gặp

Dấu hiệu nhận biết hen phế quản thường gặp

Trên đây là những triệu chứng hen phế quản thường gặp, dễ dàng nhận biết và được xác định đang ở tình trạng nhẹ. Nếu như gặp các triệu chứng sau đây, có nghĩa là tình trạng hen phế quản đang trở nặng hơn.

  • Các triệu chứng được nêu ở trên xảy ra thường xuyên và gây cảm giác khó chịu.

  • Khó thở hơn, và ngày càng tăng. 

  • Cần phải dùng ống hít cắt cơn hen phế, tần suất dùng cũng ngày một nhiều hơn.

Ngoài tình trạng hen phế quản gặp ở điều kiện thông thường, do tiếp xúc hằng ngày với các tác nhân gây kích ứng phổi, hen phế quản có thể gặp ở các trường hợp khác như:

  • Hen phế quản có nguyên nhân từ tập thể dục, nặng hơn khi tiếp xúc ở không khí lạnh và khô.

  • Nguyên nhân bệnh do tính chất công việc, thường xuyên tiếp xúc ở khu vực làm việc có khói hóa chất, bụi hay khí gas.

  • Dị ứng với phấn hoa, chất thải động vật, nấm mốc,...

3. Hen phế quản và cách điều trị ra sao thì tốt?

Bệnh hen phế quản có các triệu chứng tương tự các bệnh cảm thông thường. Do đó, phát hiện hen phế quản kịp thời rất quan trọng để nhanh chóng tìm phương pháp ngăn ngừa và điều trị. Để chẩn đoán hen phế quản kịp thời, cách tốt nhất hãy nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để thăm khám, nhận được phương pháp điều trị và có thể kết hợp tìm hiểu hen phế quản và cách điều trị từ những người xung quanh.

3.1. Chẩn đoán hen phế quản

Thông thường, để phát hiện có đang bị hen phế quản hay không, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và loại trừ những bệnh lý có biểu hiện tương tự. Đơn cử như nhiễm trùng đường hô hấp, COPD,... Bên cạnh đó cũng cần xác định các yếu tố liên quan đến tiền sử bệnh của người bệnh và gia đình, cùng các thử nghiệm liên quan để chẩn đoán cũng như đánh giá mức độ hen phế quản người bệnh đang gặp phải. 

Hen phế quản và cách điều trị

Hen phế quản và cách điều trị

Kết quả của các xét nghiệm giúp bác sĩ để xác định loại bệnh cũng như nguyên nhân bệnh. Đầu tiên, bạn sẽ được xét nghiệm chức năng phổi sau khi sử dụng thuốc giãn phế quản. Trường hợp chức năng phổi tốt hơn sau khi dùng thuốc thì việc nghi ngờ hen phế quản khá cao. Bên cạnh đó, các xét nghiệm khác để xác định liệu bạn có đang bị hen phế quản không, như chụp X-quang ngực, xét nghiệm dị ứng hay thử nghiệm kích thích với methacholine.

Từ các xét nghiệm có thể xác định mức độ nghiêm trọng cũng như tình trạng hen phế quản bạn đang mắc phải thông qua tần suất xuất hiện, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng hen và từ đó đưa ra phương pháp điều trị hen phế quản tốt nhất cho người bệnh. Nhận biết bản thân, người thân có đang bị hen phế quản và cách điều trị được đưa ra kịp thời sẽ giúp bạn ngăn ngừa được bệnh.

3.2. Cách điều trị hen phế quản

Chắc chắn nhiều người luôn thắc mắc răng bệnh hen phế quản có chữa trị khỏi hoàn toàn được không? Như đã nhắc ở trên, hen phế quản không thể khỏi hoàn toàn mà lâu lâu sẽ có những cơn hen xuất hiện trở lại. Vì vậy, phương pháp điều trị hen phế quản tốt nhất chính là phòng ngừa cũng như kiểm soát bệnh để tránh các cơn hen xuất hiện.

Biện pháp xử lý khi gặp cơn hen phế quản

Biện pháp xử lý khi gặp cơn hen phế quản

Ngoài ra, để ngăn ngừa và điều trị hiệu quả hen phế quản, người bệnh cần biết các tác nhân gây nên bệnh để tránh tiếp xúc, cùng với đó là kết hợp sử dụng thuốc, các phương pháp điều trị của bác sĩ và theo dõi hơi thở thường xuyên để đảm bảo rằng quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ.

3.2.1. Sử dụng thuốc điều trị

Đối với thuốc điều trị, cần cân nhắc đến các yếu tố như tuổi tác, tác nhân gây nên bệnh, triệu chứng bệnh để lựa chọn thuốc điều trị phù hợp. Trong đó, các thuốc ngừa và kiểm soát lâu dài mang đến tác dụng giảm sưng, giảm viêm đường khí, thuốc giãn phế quản giúp đường thở mở rộng nhanh chóng và sử dụng thuốc chống dị ứng nếu thành phần thuốc có yếu tố gây dị ứng với người dùng.

Liều lượng và thuốc điều trị sử dụng cần có sự hướng dẫn của bác sĩ, và tái khám thường xuyên để được điều trị tốt nhất.

3.2.2. Điều trị tại nhà cùng thói quen sống tốt

Ngoài việc sử dụng thuốc điều trị, hiểu được hen phế quản và cách điều trị bằng cách tránh các tác nhân gây bệnh, điều chỉnh lối sống phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất. Các lời khuyên dành cho người đang bị mắc hen phế quản điều trị tại nhà:

  • Dùng máy lọc không khí trong không gian sống, điều này có tác dụng giảm bớt lượng tác nhân gây kích ứng phổi dẫn đến hen phế quản.

  • Thường xuyên vệ sinh, khử trùng các vật dụng trong không gian sống để giảm bớt tình trạng bụi bẩn, ẩm mốc. 

  • Không gian sống được duy trì độ ẩm phù hợp.

  • Tránh tiếp xúc với các thú nuôi, động vật lạ.

  • Sử dụng khẩu trang thường xuyên. 

Ngoài ra, cần duy trì cho bản thân lối sống lành mạnh để việc điều trị đạt hiệu quả hơn, chẳng hạn như:

  • Chế độ dinh dưỡng phù hợp với cơ thể, duy trì được cân nặng khỏe mạnh.

  • Duy trì sức khỏe tập bằng việc tập thể dục.

  • Kiểm soát được các chứng trào ngược dạ dày thực quản, chứng ở nóng, nếu có.

3.3.3. Điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Ngoài việc điều trị tại nhà, để đảm bảo an toàn thì bạn nên đến những cơ sở uy tín để thăm khám và chữa trị dứt điểm. Một trong những địa chỉ lý tưởng là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 25 năm kinh nghiệm. Một điều không thể không nhắc đến là bệnh viện hiện đang có một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022) cùng chính sách hỗ trợ bảo lãnh viện phí kết hợp với hơn 40 đơn vị. Để đặt lịch khám hoặc hỏi thêm các thông tin khác, các bạn có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Hen phế quản là một căn bệnh phổ biến và thường gặp trong cuộc sống hiện nay ở cả người lớn và trẻ nhỏ, phát hiện và điều trị hen phế quản kịp thời là việc làm hết sức cần thiết. Trên đây chúng ta đã hiểu được hen phế quản và cách điều trị hen phế quản để đạt hiệu quả tốt nhất. Hy vọng những thông tin vừa cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình ngăn ngừa và điều trị hen phế quản, duy trì một sức khỏe tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.