Tin tức

Nguyên nhân gây bệnh viêm loét dạ dày và 1 số thông tin liên quan

Ngày 20/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Dạ dày là cơ quan cực kỳ quan trọng, tham gia trực tiếp vào quá trình tiêu hóa thức ăn. Nếu phải hoạt động quá nhiều, cơ quan này rất dễ bị tổn thương, chức năng hoạt động suy giảm nghiêm trọng. Chính vì thế chúng ta không nên chủ quan nếu phát hiện mắc bệnh viêm loét dạ dày. Vậy căn bệnh này xuất phát từ những nguyên nhân nào?

1. Bệnh viêm loét dạ dày

Ngày nay, căn bệnh này dần trở nên phổ biến, đó là do những thói quen kém lành mạnh của chúng ta, những căng thẳng, áp lực từ cuộc sống vô bồ, vội vã ngoài kia. Căn bệnh trên khiến bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó chịu, mọi hoạt động sinh hoạt đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cụ thể, khi mắc bệnh viêm loét dạ dày, lớp niêm mạc dạ dày của chúng ta bị tổn thương và có dấu hiệu viêm, loét, thậm chí là gây xuất huyết tiêu hóa. Hậu quả đó là lớp mô phía dưới không còn được niêm mạc bảo vệ, che chắn và rất dễ gây ra tình trạng xuất huyết tiêu hóa.

loét dạ dày

Khi mắc bệnh, lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương và có dấu hiệu viêm loét khá nghiêm trọng.

Nếu như vết loét càng nghiêm trọng, sức khỏe của bệnh nhân càng bị đe dọa nặng nề hơn, thường xuyên bị chảy máu, xuất huyết tiêu hóa. Tình trạng này kéo dài và đe dọa trực tiếp tới tính mạng của bạn. Đó là lý do vì sao chúng ta tuyệt đối không được chủ quan khi phát hiện mình đang mắc phải căn bệnh kể trên.

Bất cứ ai cũng có thể trở nên nạn nhân của căn bệnh này, trong đó tỷ lệ người già mắc bệnh chiếm phần đa. Ngoài ra, những người có thói quen hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia cũng phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh. Tốt nhất, bạn hãy quan tâm chăm sóc sức khỏe thật cẩn thận, đi khám tổng quát định kỳ để kiểm soát tình trạng cơ thể.

2. Nguyên nhân nào gây bệnh viêm loét dạ dày?

Chắc hẳn ai cũng hiểu mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm loét dạ dày đối với sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nguyên nhân chính khiến bệnh hình thành là gì? Nếu như nắm được lý do bệnh phát triển, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động ngăn ngừa chúng.

Trên thực tế, bệnh viêm loét dạ dày hình thành bởi rất nhiều nguyên nhân

Trên thực tế, bệnh viêm loét dạ dày hình thành bởi rất nhiều nguyên nhân.

2.1. Do vi khuẩn HP

Trên thực tế, có khá nhiều nguyên nhân gây bệnh mà bạn không nên chủ quan, xem nhẹ. Trong đó, vi khuẩn HP (H.Plylori) được đánh giá là một tác nhân gây bệnh, chúng còn được biết đến với tên gọi quốc tế là Helicobacter pylori. Thông thường, loại vi khuẩn này sẽ tồn tại và sinh sôi mạnh mẽ tại niêm mạc dạ dày. Thông thường, vi khuẩn HP không gây ra vấn đề gì, nhưng khi nó hoạt động, hóa chất mà chúng tiết ra có thể gây kích ứng, viêm lớp bên trong của dạ dày và gây ra loét. Nó có khả năng gây ung thư hóa trên nền viêm loét dạ dày mạn tính.

2.2. Do chịu nhiều căng thẳng, áp lực

Cuộc sống của chúng ta ngày càng bộn bề, bạn phải đối mặt với rất nhiều căng thẳng, áp lực công việc. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến niêm mạc dạ dày bị ảnh hưởng và suy giảm chức năng. Nếu như bạn thường xuyên trải qua căng thẳng, stress, bệnh dạ dày càng nhanh chóng phát triển.

2.3. Do những thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng, những thói quen xấu thường xuyên cũng có thể dẫn tới sự phát triển của căn bệnh viêm loét dạ dày. Khá nhiều người không xây dựng thói quen ăn đúng bữa, thường ăn quá no và vận động nhiều ngay sau khi ăn. Như vậy, dạ dày phải hoạt động liên tục và rất dễ bị tổn thương. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc có tác dụng giảm đau hoặc kháng viêm bừa bãi cũng đe dọa tới hoạt động của dạ dày.

Việc sử dụng thuốc giảm đau, giảm sưng viêm bừa bãi làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh dạ dày

Việc sử dụng thuốc giảm đau, giảm sưng viêm bừa bãi làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh dạ dày.

3. Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm loét dạ dày

Nhìn chung, những căn bệnh liên quan tới dạ dày thường có dấu hiệu khá rõ ràng và đặc trưng. Bạn hãy dựa vào những triệu chứng dưới đây để phát hiện bệnh viêm loét dạ dày kịp thời.

Khi mắc bệnh, bạn sẽ cảm thấy đau bụng, nhất là vùng bụng phía trên rốn, tình trạng này khiến bệnh nhân cảm thấy cực kỳ khó chịu, mọi sinh hoạt đều bị gián đoạn. Cơn đau hay xuất hiện sau bữa ăn từ 2 - 3 tiếng đồng hồ, mỗi khi bạn cảm thấy đói bụng, thậm chí là trong khi đang ngủ, làm giảm chất lượng giấc ngủ, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Cơn đau bụng thường xảy ra khi bệnh nhân đói bụng hoặc 2 - 3 tiếng sau bữa ăn

Cơn đau bụng thường xảy ra khi bệnh nhân đói bụng hoặc 2 - 3 tiếng sau bữa ăn. 

Nếu như chúng ta thường xuyên bị đầy bụng, khó tiêu, hãy theo dõi tình trạng này thật cẩn thận. Đây có thể là một trong những triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh liên quan tới dạ dày. Nguyên nhân là do dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng, hoạt động của hệ tiêu hóa cũng vì thế mà suy giảm đáng kể. Kèm theo cảm giác đầy bụng đó là hiện tượng nôn mửa. Nếu như bệnh nhân nôn ra máu thì hãy nhanh chóng đi kiểm tra, đây là dấu hiệu chảy máu dạ dày.

Ngoài những dấu hiệu kể trên, khi mắc bệnh viêm, một số triệu chứng người bệnh phải đối mặt đó là ợ nóng, đau tức ngực, đồng thời đi đại tiện ra phân đen hoặc có xuất hiện máu. Các triệu chứng này hết sức nghiêm trọng và bạn không nên chủ quan hay trì hoãn việc đi khám, điều trị.

4. Bệnh viêm loét dạ dày để lại những biến chứng gì?

Có lẽ chúng ta đã phần nào hiểu được mức độ nguy hiểm của bệnh viêm loét dạ dày đối với sức khỏe cũng như tính mạng của bệnh nhân. Về lâu về dài, nếu như bạn không kịp thời điều trị, bệnh sẽ diễn biến rất phức tạp và đe dọa tới tính mạng.

Các bác sĩ đã chỉ ra rằng, đa số bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nguy cơ xuất huyết dạ dày. Tình trạng này xảy ra khi dạ dày đã bị tổn thương nghiêm trọng, vết loét có kích thước lớn, thậm chí chúng dần tấn công tới mạch máu. 

Đối với hiện tượng chảy máu ít, bệnh nhân chỉ cần phát hiện, xử lý kịp thời là tình trạng sức khỏe sẽ được kiểm soát. Song không ít trường hợp bệnh nhân chảy rất nhiều máu, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe của họ. Chính vì lý do đó, bạn hãy theo dõi, đi khám ngay lập tức khi thấy triệu chứng nôn ra máu hoặc đi đại tiện ra máu.

Nếu bạn bị nôn ra máu hoặc đi đại tiện ra máu, hãy nhanh chóng đi khám và điều trị bệnh

Nếu bạn bị nôn ra máu hoặc đi đại tiện ra máu, hãy nhanh chóng đi khám và điều trị bệnh.

Nghiêm trọng và nguy hiểm hơn cả đó là bệnh có thể phát triển thành ung thư dạ dày. Hiện nay, tỷ lệ người mắc căn bệnh này đang có dấu hiệu gia tăng. Các số liệu thống kê đã chỉ ra rằng đây là một trong ba dạng bệnh ung thư phổ biến nhất cho tới nay.

Không thể phủ nhận rằng các biến chứng mà bệnh viêm loét dạ dày gây ra là vô cùng nguy hiểm. Đó là lý do vì sao chúng ta nên theo dõi và tích cực điều trị khi phát hiện mắc bệnh. Có như vậy, sức khỏe của bạn mới được được đảm bảo an toàn, tình trạng bệnh được kiểm soát hiệu quả nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.