Tin tức

Nguyên nhân gây ê buốt răng và hướng dẫn cách xử trí hiệu quả

Ngày 07/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không chỉ gây nhiều khó khăn trong việc ăn uống mà tình trạng ê buốt răng kéo dài còn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng. Dưới đây, bác sĩ nha khoa sẽ chỉ rõ cho bạn lý do vì sao răng bị ê buốt đồng thời hướng dẫn cách xử trí hiệu quả. 

1. Ê buốt răng là do những nguyên nhân nào?

Bình thường, ngà răng của bạn sẽ được bao bọc bởi một lớp men răng. Tác dụng của men răng chính là bảo vệ ngà răng. Khi lớp men răng bị hỏng, ngà răng không được bảo vệ khi tiếp xúc với thực phẩm khi chúng ta ăn uống. Đó chính là lý do khiến răng trở nên nhạy cảm hơn và người bệnh phải đối mặt với tình trạng đau buốt và lung lay răng. 

Ê buốt răng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống của người bệnh

Ê buốt răng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống của người bệnh

Đặc biệt, những loại đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh lại càng kích thích các dây thần kinh trong ống tủy răng khiến những cơn đau càng thêm nghiêm trọng và việc ăn uống của bệnh nhân càng trở nên khó khăn hơn. Ở nhiều trường hợp răng quá nhạy cảm, chỉ cần hít phải một luồng không khí lạnh cũng khiến răng của người bệnh bị ê buốt. 

Dưới đây là những nguyên nhân cụ thể trong sinh hoạt hàng ngày cũng như chế độ ăn uống khiến răng của bạn trở nên nhạy cảm và dễ bị đau buốt: 

- Do một số bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nướu, tụt lợi, sứt mẻ răng,… Trong đó, tình trạng sâu răng là nguyên nhân phổ biến nhất khiến răng của bạn bị ê buốt và gặp phải nhiều biến chứng nghiêm trọng khác. Khi bị sâu răng, trên răng của bạn sẽ xuất hiện những lỗ sâu và ảnh hưởng đến tủy răng.

Sâu răng là tình trạng phổ biến khiến răng bạn bị ê buốt

Sâu răng là tình trạng phổ biến khiến răng bạn bị ê buốt

Bên cạnh đó, sâu răng cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ tụt lợi và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Tình trạng tụt lợi sẽ khiến cho phần ngà ở phía dây thần kinh chân răng bị lộ ra và khiến răng dễ bị ê buốt hơn. 

- Do vệ sinh răng sai cách: 

Hàng ngày chúng ta cần đánh răng ít nhất 2 lần để làm sạch răng, bảo vệ răng. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng biết đánh răng đúng cách. Nhiều người chỉ làm qua loa cho xong nên răng miệng chưa được làm sạch hoàn toàn. Bên cạnh đó, một số khác lại đánh răng quá mạnh, quá kỹ và quá nhiều lần khiến cho lớp men răng bị bào mòn, khiến răng trở nên nhạy cảm hơn. 

Ngoài ra việc lựa chọn bàn chải đánh răng quá cứng, loại kem đánh răng không phù hợp hoặc lạm dụng nước súc miệng cũng gây ra tình trạng đau buốt răng. Việc sử dụng nước súc miệng không chỉ giúp sát khuẩn mà còn khiến hơi thở trở nên thơm mát, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp. Tuy nhiên, với những trường hợp răng nhạy cảm (lớp men răng đã bị hỏng), thì việc dùng nước súc miệng có chứa nhiều axit trong thời gian dài sẽ khiến răng của bạn tổn thương nhiều hơn. 

- Thói quen ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều axit và không vệ sinh răng miệng cẩn thận cũng chính là nguyên nhân phổ biến khiến răng bạn đau buốt nhiều hơn và tăng nguy cơ mắc phải một số bệnh lý về răng, nhất là viêm nướu và sâu răng. 

- Nghiến răng: Nhiều người có tật xấu là nghiến răng khi ngủ. Tật xấu này không chỉ phát ra những âm thanh gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác mà còn gây hại cho răng. Khi bạn nghiến răng, hai hàm răng sẽ siết chặt lại và gây mòn răng, từ đó ảnh hưởng đến men răng và khiến răng trở nên nhạy cảm hơn. 

- Tẩy trắng răng hoặc một số thủ thuật nha khoa khác cũng khiến cho răng của bạn bị ê buốt. Do đó, bạn nên đi khám và tham khảo bác sĩ trước khi thực hiện một số phương pháp làm đẹp răng. Đồng thời trong quá trình thực hiện, cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.  

Có thể nói rằng, ê buốt răng không đơn giản chỉ khiến bạn phải từ bỏ những món ăn yêu thích của mình, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn có thể ảnh hưởng đến việc bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Đặc biệt, đối với các em nhỏ, đau buốt răng có thể dẫn tới chứng biếng ăn và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. 

2. Những phương pháp xử lý tình trạng ê buốt răng hiệu quả

- Vệ sinh răng miệng đúng cách: 

Trong một ngày, bạn nên vệ sinh răng miệng ít nhất 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trước khi ngủ. Bên cạnh đó, nên lựa chọn những loại kem đánh răng có chứa fluoride để đảm bảo răng được vệ sinh sạch sẽ. Nên đánh răng bằng nước ấm. 

Vệ sinh răng miệng đúng cách để cải thiện tình trạng ê buốt răng

Vệ sinh răng miệng đúng cách để cải thiện tình trạng ê buốt răng

Lưu ý, việc đánh răng có thể chưa hoàn toàn loại bỏ hết những mảng bám trên răng, nhất là ở những kẽ răng. Vì thế, bạn có thể kết hợp chỉ nha khoa để làm sạch răng hoàn toàn. 

- Duy trì một chế độ ăn khoa học và lành mạnh: 

Những trường hợp răng nhạy cảm cần chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống. Trong chế độ ăn của bạn cần loại bỏ những món ăn, những thức uống có chứa nhiều axit như cà chua, cam, bưởi, nước ngọt có gas,... và đặc biệt là cần tránh ăn những thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh. 

Răng nhạy cảm thì không nên uống nước lạnh

Răng nhạy cảm thì không nên uống nước lạnh

Đồng thời, bạn cũng nên bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như táo, chuối,… Những loại thực phẩm này sẽ giúp cơ thể được bổ sung nhiều khoáng chất để phòng tránh tình trạng ê buốt răng. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tăng cường bổ sung những loại thực phẩm có chứa nhiều canxi như sữa, bơ, rau cải màu xanh đậm, hạnh nhân,… Tình trạng thiếu canxi sẽ gây ra nhiều vấn đề về răng miệng. 

- Khám sức khỏe răng miệng

Không chỉ điều chỉnh lại thói quen vệ sinh răng miệng và chế độ ăn uống, người bệnh nên đi khám để được các bác sĩ nha khoa kiểm tra và điều trị kịp thời. Từ đó, phòng tránh được những biến chứng nguy hiểm. Bất cứ ai cũng nên duy trì thói quen khám sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng/lần. 

Nếu có những triệu chứng bất thường, nghi ngờ các bệnh lý về răng miệng, bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn cụ thể và hướng dẫn cách đặt lịch khám sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.