Tin tức

Nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu chảy nhiễm trùng

Ngày 03/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tiểu chảy nhiễm trùng có thể xuất hiện ở cả trẻ em và người lớn. Thông thường, tình trạng tiêu chảy vẫn có thể kiểm soát và điều trị khỏi cho bệnh nhân. Tuy nhiên, những trường hợp phát hiện muộn có thể gây ra nhiều biến chứng hoặc lây lan và trở thành dịch lớn. Vậy căn bệnh này xuất phát từ những nguyên nhân nào? Triệu chứng của bệnh ra sao? 

1. Tiêu chảy nhiễm trùng

Tiêu chảy nhiễm trùng là một căn bệnh thường phát sinh do sự xâm nhiễm và tấn công của các tác nhân vi sinh. Nguyên nhân của tiêu chảy cấp: hàng đầu là do siêu vi, sau là nhiễm trùng tại đường ruột, sau là nhiễm trùng ngoài đường ruột do virus, ký sinh trùng, vi trùng; các tác nhân khác: như tác dụng vụ kháng sinh,... Thông thường, những tác nhân gây bệnh tấn công vào hệ tiêu hóa sẽ dễ làm đường ruột bị nhiễm trùng, khiến cơ thể người bệnh xuất hiện nhiều triệu chứng bất thường.

Bệnh tiêu chảy nhiễm trùng có nguy hiểm không

Bệnh tiêu chảy nhiễm trùng có nguy hiểm không?

Hầu hết những vi khuẩn, kí sinh trùng, virus gây bệnh thường tồn tại trong các thức ăn bẩn do thực phẩm hư hoặc khâu chế biến không đảm bảo an toàn vệ sinh. Mặc dù, bệnh lý này khá phổ biến ở các nước kém phát triển nhưng hầu hết mọi người vẫn còn ỷ lại, chủ quan trong ăn uống. Bên cạnh đó, tình trạng tiêu chảy có thể xuất hiện ở tất cả mọi người, không ngoại trừ bất kỳ giới tính hoặc độ tuổi nào. Đặc biệt, những đối tượng có sức đề kháng kém, hệ tiêu hóa không ổn định thường dễ mắc bệnh hơn.

Mặc dù, bệnh tiêu chảy có thể điều trị khỏi nhưng tùy thuộc vào tình trạng nặng - nhẹ mà thời gian hồi phục cũng khác nhau. Đồng thời, mức độ nghiêm trọng của bệnh lý này cũng tùy vào loại tác nhân gây bệnh. Một số trường hợp nhẹ, chỉ cần uống thuốc, nghỉ ngơi và bổ sung dinh dưỡng thì có thể phục hồi. Ngược lại, cũng có một số trường hợp bệnh tiến triển nặng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, liệt cơ - tay - chân hay kể cả tử vong.

2. Nguyên nhân gây bệnh Tiêu chảy nhiễm trùng

Mặc dù, bệnh tiêu chảy nhiễm trùng có thể xuất hiện ở bất kỳ ai nhưng người lớn tuổi và trẻ em lại là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh khá cao do hệ miễn dịch kém. Bên cạnh đó, những bệnh nhân từng bị suy giảm hệ miễn dịch hoặc phẫu thuật - cắt đi một phần của dạ dày cũng rất dễ mắc bệnh. Vậy bệnh lý này xuất phát từ những nguyên nhân nào? Sau đây là một số yếu tố tác động gây ra bệnh thường gặp nhất:

  • Virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể thông qua đường miệng. Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến nhất đối với phần lớn bệnh nhân mắc phải bệnh lý này. Bên cạnh đó, ngoài thức ăn thì nước uống cũng có thể chứa mầm mống bệnh rất cao, nhất là những nguồn nước bị nhiễm bẩn. 

Virus gây bệnh thường xâm nhập qua đường miệng

Virus gây bệnh thường xâm nhập qua đường miệng

  • Vệ sinh cá nhân kém cũng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây bệnh.

  • Một số mầm bệnh xâm nhập cơ thể khiến các mô trong đường tiêu hóa bị kích thích và tăng nguy cơ bị tổn thương và viêm nhiễm.

  • Một số thức ăn được chế biến nhưng không đảm bảo sạch sẽ, nguồn thức ăn ôi thiu hoặc không được nấu chín thường tồn tại rất nhiều salmonella. Đây là một loại vi khuẩn có khả năng gây ngộ độc rất cao khi ăn phải chúng. 

  • Một số thức ăn được làm từ các thịt, cá vẫn còn tồn tại độc tố của tụ cầu. Mặc dù tù cầu trong thức ăn có thể nấu chín nhưng độc tố hoàn toàn không thể tiêu diệt mà vẫn tiếp tục sinh sản. Khi ăn phải chúng, cơ thể sẽ bị tấn công và dẫn đến tiêu chảy.

  • Clostridium cũng là một loại vi khuẩn có khả năng gây bệnh tiêu chảy, thường tồn tại trong các thực phẩm đóng hộp, điển hình như thịt hộp. Loại độc tố của Clostridium còn có thể khiến liệt cơ đối với các trường hợp nặng.

Clostridium là một tác nhân gây bệnh thường gặp

Clostridium là một tác nhân gây bệnh thường gặp

  • Rau sống được tưới bằng nguồn nước bẩn hoặc phân tươi có thể truyền giun, sán hoặc vi khuẩn E.coli. Khi ăn phải nguồn rau sống bẩn này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy hoặc làm bùng phát một số dịch bệnh như thương hàn, tả, lỵ.

  • Nguồn nước bị nhiễm bẩn cũng chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh.

3. Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân

Khi bị nguồn vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy nhiễm trùng tấn công, cơ thể bệnh nhân thường xuất hiện một số triệu chứng đặc trưng như phát sốt và tiêu chảy. Ở mức độ nhẹ, những triệu chứng này chỉ có thể gây ra cảm giác khó chịu, mệt mỏi cho người bệnh. Nhưng với những trường hợp nặng thì chúng có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khác. Đồng thời, ở giai đoạn toàn phát, bệnh nhân có thể xuất hiện một số biểu hiện như:

3.1. Đau bụng, co thắt

Đau bụng là một trong những triệu chứng phổ biến ở người bị tiêu chảy và thường diễn ra nặng nề hơn đối với những bệnh nhân bị tăng cao nhu động ruột. Một số trường hợp khác còn xuất phát từ nguyên nhân vi khuẩn tấn công vào thành ruột khiến bệnh nhân cảm thấy đau tức vùng bụng dọc theo khung đại tràng. Đồng thời, đây cũng là triệu chứng cảnh báo về tình trạng ruột già bị tổn thương. 

Bệnh nhân bị đau bụng kèm theo co thắt

Bệnh nhân bị đau bụng kèm theo co thắt

Mặt khác, khi đi đại tiện, bệnh nhân thường xuyên mót rặn cũng là dấu hiệu của trực tràng bị vi khuẩn tấn công. Nếu tình trạng này kéo dài và ngày một nặng hơn có thể gây ra cảm giác chướng bụng. Đồng thời, mức độ nguy hiểm của triệu chứng này còn phụ thuộc vào loại tác nhân gây bệnh và vị trí bị nhiễm trùng. Đối với những trường hợp nặng, cảm giác đau bụng còn kèm theo co thắt. Tình trạng co thắt có thể kéo dài khoảng vài phút hoặc cơn, tùy vào mức độ nặng - nhẹ của bệnh.

3.2. Tiêu chảy dữ dội, liên tục

Khi nguồn vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng tấn công sâu vào hệ tiêu hóa sẽ gây ra triệu chứng tiêu chảy ngày một nặng hơn. Đối với những bệnh nhân mắc tả, số lần đi đại tiện có thể lên đến 20 - 50 lần trong một ngày. Khi đi đại tiện thường ra phân nước, màu phân có thể đục hoặc trong như nước vo gạo, đồng thời có mùi hôi rất khó chịu.

3.3. Rối loạn giấc ngủ và trầm cảm

Hầu hết những bệnh nhân mắc phải vấn đề về đường ruột thường gặp bị rối loạn giấc ngủ. Đồng thời, đây cũng là một biểu hiện cảnh báo tình trạng gan đang làm việc quá mức để cố gắng đào thải những tác nhân của bệnh tiêu chảy nhiễm trùng. Bên cạnh đó, những bệnh nhân còn có nguy cơ bị trầm cảm khá cao do những thay đổi và rối loạn mà bệnh lý này gây ra.

3.4. Nôn ói, chán ăn 

Việc nôn ói liên tục kèm theo tiêu chảy khiến cơ thể mất đi một lượng nước rất lớn. Do đó, khó có thể tránh khỏi tình trạng sụt cân, sắc da xanh xao, vẻ mặt hốc hác, thân nhiệt giảm, mắt lờ đờ. Bên cạnh đó, sự tấn công của vi khuẩn trong hệ tiêu hóa khiến người bệnh cảm thấy chán ăn và ăn không ngon. 

Cảm thấy chán ăn và thường xuyên bị nôn ói

Cảm thấy chán ăn và thường xuyên bị nôn ói

3.5. Nhức đầu, nghiến răng

Tình trạng nhức đầu có thể khiến bệnh nhân cảm thấy rất khó chịu. Tuy nhiên, cơ thể mất nước quá nhiều kèm theo sự kích thích của nấm men trong đường ruột nên triệu chứng này thường kéo dài liên tục trong suốt thời gian bị bệnh. Ngoài ra, một số trường hợp khác, bệnh nhân có biểu hiện nghiến răng khi ngủ.

Với một số chia sẻ trên đây, chắc hẳn mọi người đã hiểu rõ về các biểu hiện, nguyên nhân của bệnh tiêu chảy nhiễm trùng. Do đó, khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu của bệnh, mọi người nên chủ động thăm khám và điều trị sớm để giảm thiểu nguy cơ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.