Tin tức

Nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở cả hai giới và cách điều trị

Ngày 07/02/2020
Theo số liệu thống kê, tại nước ta, tình trạng vô sinh thứ phát ở các cặp vợ chồng đang có xu hướng tăng lên rõ rệt. Cùng đồng hành với các bác sĩ, chuyên gia hàng đầu khoa hiếm muộn của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tìm hiểu rõ hơn về vô sinh thứ phát, nguyên nhân gây bệnh cũng như những cách điều trị trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thế nào là vô sinh thứ phát?

vô sinh thứ phát (hay còn gọi là vô sinh 2) là tình trạng những cặp vợ chồng đã từng ít nhất một lần sinh con hoặc đã thụ thai nhưng thất bại (sảy thai,…) sau đó vẫn duy trì quan hệ vợ chồng đều đặn (2 - 3 lần/tuần) trong suốt 1 năm và không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào nhưng không có tin vui.

Tại Việt Nam, tình trạng vô sinh thứ phát đang ở mức báo động, cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực

Tại Việt Nam, tình trạng vô sinh thứ phát đang ở mức báo động, cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực

Tuy vô sinh thứ phát không đe dọa đến tính mạng nhưng bệnh ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh cũng như gây ra nhiều tác hại về tâm lý, tinh thần và tình cảm vợ chồng, thậm chí còn xảy ra đổ vỡ hôn nhân. 

2. Nguyên nhân dẫn đến vô sinh 2 là do đâu?

Các bác sĩ chuyên khoa vô sinh hiếm muộn của MEDLATEC cho biết, vô sinh thứ phát có thể xảy ra ở cả hai giới do nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể là:

- Đối với người vợ:

Các nguyên nhân hàng đầu gây nên vô sinh 2 ở nữ giới cần phải kể đến như viêm nhiễm khuẩn phụ khoa dẫn tới viêm tắc vòi trứng. Một nguyên nhân khác cũng khá phổ biến là do viêm nội mạc tử cung gây dính buồng tử cung, làm cho lớp niêm mạc bên trong bị thương tổn, khiến cho phôi sau khi thụ tinh không làm tổ được trong buồng tử cung hoặc gây cản trở việc thụ tinh của tinh trùng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc ngừa thai bừa bãi trong một thời gian dài hay mắc các bệnh lý phụ khoa như u xơ tử cung, viêm vùng chậu, buồng trứng đa nang,… cũng đều là những tác nhân gây nên tình trạng vô sinh thứ phát ở nữ.

- Đối với người chồng:

Những trường hợp vô sinh 2 ở cánh mày râu thường do những bất thường về tinh trùng như nhiễm trùng đường sinh dục và bộ phận sinh dục, rối loạn trong quá trình sinh tinh,… Làm việc trong môi trường bị ô nhiễm, thường xuyên phải tiếp xúc với các chất độc hại, tia bức xạ,… chính là nguyên nhân sâu xa gây nên tình trạng yếu tinh trùng hoặc không có tinh trùng, đồng thời dẫn đến rối loạn hoạt động của bộ phận sinh dục nam.

Ngoài ra, bạn cũng nên cẩn thận với những yếu tố sau đây bởi chúng có thể là nguyên nhân gây nên vô sinh thứ phát ở cả nam giới và nữ giới. 

+ Tuổi tác: tuổi của bạn càng lớn thì chất lượng và số lượng trứng sẽ giảm, khó có khả năng thụ thai trong khi nguy cơ sảy thai lại tăng thêm.

Tuổi tác là tác nhân ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản ở cả nam giới lẫn nữ giới

Tuổi tác là tác nhân ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản ở cả nam giới lẫn nữ giới

+ Cân nặng: với cả nam lẫn nữ, trọng lượng có tác động khá lớn đến khả năng sinh sản. Ở nữ, nếu việc tăng cân quá mức khiến khả năng rụng trứng bị rối loạn thì ở nam, thừa cân sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng.

+ Sử dụng nhiều rượu bia, hút thuốc lá: dù là nam hay nữ, sức khỏe sinh sản sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những thói quen như hút thuốc lá, sử dụng thức uống có cồn,…

3. Có những cách điều trị vô sinh thứ phát phổ biến nào?

Về vấn đề này, phần lớn các trường hợp bị vô sinh 2 đều có thể khắc phục được nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, hiệu quả. Tùy vào tình trạng bệnh cụ thể của mỗi bệnh nhân, các bác sĩ sẽ đề xuất các biện pháp chữa trị phù hợp. Trong y học, hiện có những cách điều trị vô sinh hiếm muộn nói chung và vô sinh 2 nói riêng phổ biến như:

- Sử dụng thuốc:

Bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân uống thuốc điều trị suy giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới, thuốc kích thích nang trứng phát triển và rụng trứng, các thuốc hỗ trợ chức năng buồng trứng,… Những loại thuốc này thường được dùng ở dạng viên uống hoặc dạng tiêm với tỷ lệ điều trị thành công khá cao, nhất là thuốc kích thích rụng trứng có thể mang lại hiệu quả lên đến 80% với những phụ nữ không có viêm tắc vòi trứng và buồng tử cung mà người chồng chất lượng tinh trùng tốt. 

- Phương pháp ngoại khoa:

Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa sẽ giúp cải thiện chức năng sinh sản đối với những trường hợp dính buồng tử cung ở nữ, tắc nghẽn vòi trứng, giãn tĩnh mạch thừng tinh ở nam, vô tinh ở nam không do bất thường di truyền,… Tuy nhiên, kỹ thuật này nên được thực hiện tại những trung tâm y tế lớn, đáng tin cậy, tay nghề bác sĩ giỏi thì sẽ mang lại sự an toàn và tỷ lệ thành công cao hơn. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những địa chỉ đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân bị vô sinh 2 bằng phương pháp ngoại khoa.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những địa chỉ đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân bị vô sinh 2 bằng phương pháp ngoại khoa.

- Các phương pháp hỗ trợ sinh sản:

Khi những phương pháp trên không mang lại kết quả, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản, thường gặp nhất là thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm,… Trong đó, thụ tinh trong ống nghiệm được nhiều chuyên gia đánh giá là phương pháp mang lại tỷ lệ thành công cao nhất. Tuy nhiên, bệnh nhân phải bỏ ra một số tiền khá lớn, tùy từng cơ sở y tế mà chi phí dao động trên dưới 100 triệu.

Có thể thấy, tình trạng vô sinh thứ phát ngày càng báo động khiến nhiều cặp vợ chồng phải lo lắng, mất ăn mất ngủ. Do đó, nếu nhận thấy hoặc nghi ngờ bị vô sinh, bạn nên đến ngay các trung tâm y tế để tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những hệ lụy không mong muốn về sau. Nếu ở khu vực Hà Nội, bạn có thể ghé đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. Với đội ngũ bác sĩ giỏi, tay nghề cao, kiến thức chuyên môn sâu rộng, có bề dày kinh nghiệm làm việc cùng cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại, tân tiến, MEDLATEC cam kết sẽ làm quý khách hàng hài lòng, dù là khách hàng khó tính nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.