Tin tức

Nguyên nhân gây xơ gan mất bù và lời khuyên cho người bệnh

Ngày 11/03/2020
Xơ gan mất bù là bệnh lý mãn tính liên quan tới gan, có thể gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Việc tìm hiểu những thông tin liên quan đến bệnh lý sẽ giúp người bệnh chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân, hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích đó. Mời độc giả tham khảo.

1. xơ gan mất bù được hiểu là bệnh lý như thế nào?

Xơ gan mất bù hay còn gọi là xơ gan cổ trướng xảy ra khi bệnh xơ gan đã chuyển sang giai đoạn cuối cùng. Lúc này, các các tế bào gan gần như đã bị xơ hóa hoàn toàn và hình thành các mô xơ thay thế. Điều này gây ra sự cản trở chức năng của gan và các cơ quan khác như quá trình hình thành protein, dự trữ năng đường, tiêu hóa thức ăn,… Triệu chứng bệnh lý mà người bệnh gặp phải là rõ ràng hơn rất nhiều so với các giai đoạn xơ gan trước đó.

Xơ gan giai đoạn mất bù là tình trạng các tế bào gan bị xơ hóa hoàn toàn và xuất hiện các mô xơ thay thế

Xơ gan giai đoạn mất bù là tình trạng các tế bào gan bị xơ hóa hoàn toàn và xuất hiện các mô xơ thay thế

2. Những nguyên nhân nào gây ra xơ gan mất bù?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến gan bị tổn thương, dẫn đến xơ gan mất bù, có thể kể đến như sau:

  • Viêm gan B, viêm gan C: là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng xơ gan ở người bệnh. Theo nghiên cứu, có hơn 20% tổng số ca mắc viêm gan do virus có khả năng biến chứng thành xơ gan do không được điều trị kịp thời.

  • Lạm dụng rượu bia, thuốc lá và các loại đồ uống có cồn: được đánh giá  là nguyên nhân gây ra xơ gan chỉ đứng sau viêm gan virus. Theo kết quả thống kê, có khoảng 15 - 20 % tỷ lệ người thường xuyên sử dụng rượu bia gặp phải tình trạng xơ gan nặng, xơ gan cổ trướng.

  • Do gan nhiễm mỡ: lúc này các tế bào gan bị thoái hóa mỡ, làm suy giảm chức năng gan. Tình trạng kéo dài và không được cải thiện kiến các tế bào bị xơ hóa nặng và không có khả năng phục hồi dẫn đến xơ gan mất bù.

  • Ảnh hưởng của thuốc: việc tùy tiện sử dụng thuốc, sai cách dùng hay liều lượng là yếu tố khiến các tế bào gan bị tổn thương, làm tăng nguy cơ mắc xơ gan, viêm gan hoặc các bệnh đường mật.

  • Các nguyên nhân khác như: gan ứ mật, gan nhiễm trùng ký sinh, xơ gan do xuất huyết hoặc lá lách to,…

Người thường xuyên sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn là đối tượng có nguy cơ cao mắc xơ gan

Người thường xuyên sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn là đối tượng có nguy cơ cao mắc xơ gan

3. Các triệu chứng gặp phải khi mắc bệnh?

Bệnh lý xơ gan diễn ra theo hai giai đoạn là xơ gan còn bù và xơ gan mất bù. Ở giai đoạn đầu, gan vẫn có khả năng hồi phục và các triệu chứng bệnh lý là chưa cụ thể, do đó rất khó để nhận biết. Tuy nhiên, khi chuyển sang giai đoạn mất bù, các dấu hiệu bệnh phát triển một cách nhanh chóng và rõ rệt. Cụ thể như sau:

  • Người bệnh gặp tình trạng mệt mỏi chán ăn, da vàng mắt vàng, bụng chướng, nước tiểu vàng, phù 2 chi dưới....

  • Áp lực máu tại tĩnh mạch cửa gan tăng gây áp lực lên hệ thống tĩnh mạch dạ dày và ruột: gây giãn tĩnh mạch thực quản, giãn tĩnh mạch phình vị, tuần hoàn bàng hệ, trĩ...

  • Xuất huyết đường tiêu hóa. Người bệnh đi ngoài ra máu hoặc phân có màu đen.

  • Người bệnh suy yếu sức khỏe, ăn uống không ngon miệng, sụt cân mạnh. Người bị xơ gan giai đoạn mất bù thường bị vàng da, do chức năng giải độc gan suy giảm, cơ thể tích tụ bilirubin tại da, móng tay và mắt.

  • Khi gan bị tổn thương, chức năng gan cũng suy giảm, lúc này cơ thể người bệnh bắt đầu tích nước và gây rối loạn điện giải máu. Các ổ dịch cũng được hình thành dần ở bụng. Đây chính là lý do khiến phần chân và bụng của người mắc xơ gan bị sưng to và phù nề mạnh.

  • Bước sang giai đoạn mất bù, gan không thể duy trì khả năng thải độc, do đó, người bệnh có tăng nguy cơ rơi vào tình trạng bị hôn mê hoặc bệnh lý về não - gan.

Vàng da là một trong những triệu chứng cơ bản của xơ gan giai đoạn mất bù

Vàng da là một trong những triệu chứng cơ bản của xơ gan giai đoạn mất bù

4. Người mắc xơ gan mất bù cần phải làm gì?

Xơ gan mất bù được đánh giá là nguy hiểm với người bệnh bởi khả năng điều trị cực kỳ khó khăn do phần lớn các tế bào gan đã bị xơ hóa và tổn thương. Theo ghi nhận, có tới 50% tỷ lệ người bệnh mắc bệnh lý tử vong ngay trong 1 năm bởi gan gần như mất hết chức năng hoặc bệnh biến chứng sang ung thư. 

Hiện nay, các phương pháp điều trị dành cho người mắc xơ gan ở giai đoạn mất bù chủ yếu là hạn chế tốc độ phát triển của bệnh, giảm đau đớn và kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Tùy thuộc và tình trạng bệnh trước đó và quá trình điều trị mà người bệnh có thể kéo dài sự sống từ 1 - 3 năm. Việc thay ghép gan cũng được áp dụng đối với bệnh lý này nhưng lại đòi hỏi chi phí cao cũng như cần có gan thích hợp mới có thể thực hiện được.

Với người mắc xơ gan mất bù trước đó hoặc người có xuất hiện các triệu chứng về xơ gan, cần:

  • Thực hiện thăm khám, tầm soát gan để chẩn đoán chính xác nhất tình trạng bệnh lý mà mình gặp phải. Với người mắc xơ gan, việc thăm khám định kỳ là cần thiết với mục đích nhận định tình trạng  của bệnh cũng như kiểm soát bệnh tránh biến chứng và các đợt cấp tiến triển.

  • Có chế độ ăn uống hợp lý như hạn chế hàm lượng muối trong khẩu phần ăn khi có các dấu hiệu sưng hay phù nề, hạn chế mỡ động vật, đồ ăn dầu mỡ, ăn nhiều rau xanh,…

  • Có lối sống khoa học, hạn chế căng thẳng. Người mắc xơ gan giai đoạn mất bù không nên quá bi quan, thay vào đó nên giữ cho mình tinh thần thoải mái nhất có thể.

  • Sử dụng thuốc điều trị xơ gan theo hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý sử dụng thuốc hoặc tăng liều dùng.

  • Ngừng sử dụng rượu bia, thuốc lá hay các đồ uống có cồn.

Người mắc xơ gan cần có chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế đồ dầu mỡ và thường xuyên ăn rau xanh

Người mắc xơ gan cần có chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế đồ dầu mỡ và thường xuyên ăn rau xanh

Xơ gan mất bù là bệnh lý mang tính chất nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Do đó, nếu bạn đang nghi ngờ về nguy cơ mắc xơ gan, việc thăm khám, chẩn đoán bệnh lý là thực sự cần thiết để có phương án điều trị kịp thời, ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín và tin cập trong việc thực hiện các dịch vụ thăm khám, sàng lọc gan - mật dành cho người bệnh. Với những ưu điểm nổi bật như: đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất hiện đại, phương pháp điều trị tiên tiến, dịch vụ tiện ích, không gian khám bệnh văn minh, chế độ bảo lãnh viện phí với khách hàng sử dụng thẻ bảo hiểm tại 33 đơn vị bảo hiểm,… MEDLATEC cam kết đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ tại bệnh viện.

Để biết thêm các thông tin chi tiết về dịch vụ tầm soát gan tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900.56.56.56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.