Tin tức

Nguyên nhân giảm ham muốn tình dục có phải là do bệnh lý?

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hầu hết những trường hợp giảm ham muốn tình dục là do vấn đề tuổi tác, tuổi càng cao thì ham muốn càng giảm. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp những người trẻ tuổi bị giảm ham muốn. Vậy thì nguyên nhân giảm ham muốn tình dục có thể đến từ đâu? Làm thế nào để cải thiện tình hình?

1. Bị suy giảm ham muốn tình dục do yếu tố tâm lý?

Tình trạng giảm ham muốn tình dục có thể xuất hiện ở cả nam giới và nữ giới. Đây được xem là một dạng rối loạn chức năng tình dục khá nghiêm trọng, nguy cơ làm tan vỡ nhiều cuộc tình đẹp. Một người được cho là bị giảm ham muốn tình dục là khi không có cảm giác thích thú khi đang quan hệ tình dục hay thậm chí không có suy nghĩ, tưởng tượng về chuyện chăn gối.

Tình trạng này có thể bắt nguồn từ những yếu tố tâm lý như:

  • Căng thẳng đầu óc do công việc, stress: Khi bị stress, các hormone như adrenaline và cortisol có thể bị sản sinh ra quá mức khiến ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của cơ thể. Ngoài ra, stress còn khiến người bệnh buộc phải suy nghĩ quá nhiều thứ mà bỏ quên những suy nghĩ về chuyện giường chiếu.

Căng thẳng đầu óc, stress do công việc rất dễ là nguyên nhân giảm ham muốn tình dục

Căng thẳng đầu óc, stress do công việc rất dễ làm giảm ham muốn tình dục

  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược: Sức khỏe đang gặp các vấn đề về bệnh lý hoặc do công việc quá nhiều khiến cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi không muốn làm bất cứ việc gì, kể cả việc quan hệ tình dục.

  • Bất đồng với người yêu, hay vợ (chồng): Những hiểu lầm gây xích mích, cãi cọ nhau thường xuyên sẽ khiến cả hai đều không muốn gần gũi với “đối tác” của mình. Nguyên nhân gây ra những bất đồng giữa hai người có thế đến từ việc sinh hoạt cá nhân, công việc, kinh tế hay thậm chí là do ghen tuông,...

  • Những người phụ nữ thường xuyên bị chồng say sỉn rồi đánh đập, chửi mắng rất dễ bị rơi vào trạng thái sợ tiếp xúc gần với người chồng, đặc biệt là khi quan hệ tình dục.

  • Một số triệu chứng bị trầm cảm cũng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu tình dục.

  • Không tự tin với cơ thể hoặc kỹ năng quan hệ tình dục: Đây được coi là nguyên nhân giảm ham muốn tình dục rất phổ biến. Những người luôn cảm thấy tự ti về cơ thể hoặc kỹ năng của mình, không làm thỏa mãn nhu cầu sinh lý của người yêu (hay vợ, chồng) nhưng lại không trao đổi trực tiếp với nhau để cải thiện, tình hình kéo dài khiến nhu cầu tình dục bị giảm.

2. Nguyên nhân giảm ham muốn tình dục do thay đổi hormone sinh dục?

Nếu nói hàm lượng hormone Testosterone trong cơ thể cao hay thấp chính là yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định chất lượng tình dục nam giới thì ở nữ giới sẽ là hormone estrogen.

Ở nam giới, lượng hormone Testosterone được sản sinh chủ yếu từ tinh hoàn có vai trò trong việc xây dựng các lớp cơ bắp, hình thành khung xương chắc khỏe và kích thích sản xuất tinh trùng. Bên cạnh đó, loại hormone này còn có tác dụng kích thích ham muốn tình dục, cụ thể làm hỗ trợ quá trình cương cứng của dương vật để cánh đàn ông có thể dễ dàng “lâm trận”. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố tác động vào có thể khiến lượng hormone này bị giảm sút đáng kể hoặc không thể sản xuất thêm, nhu cầu tình dục cũng sẽ bị giảm thiểu. Theo một nghiên cứu của Hoa Kỳ thì lượng Testosterone trong cơ thể một người đàn ông trưởng thành dưới 300 nanogram/deciliter thì được coi là có nồng độ hormone sinh dục thấp, ham muốn tình dục cũng sẽ không cao.

Ở nữ giới, lượng estrogen trong cơ thể có thể sẽ bị giảm dần theo độ tuổi (tuổi càng cao thì lượng estrogen sản xuất càng ít) hoặc mắc các chứng bệnh làm thay đổi lượng hormone. Trường hợp các chị em phụ nữ thường xuyên sử dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp cũng sẽ có nguy cơ bị rối loạn sản sinh hormone estrogen, suy giảm ham muốn tình dục.

Hormone Testosterone ở nam giới bị giảm sẽ làm giảm ham muốn tình dục

Hormone Testosterone ở nam giới bị giảm sẽ làm giảm ham muốn tình dục

Nguyên nhân giảm ham muốn tình dục có thể là do bệnh lý?

Ngoài các tác nhân ảnh hưởng tâm lý hay sự rối loạn sản xuất hormone kích thích tình dục thì các vấn đề về bệnh lý cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng bị giảm ham muốn tình dục. Những căn bệnh dạng mãn tính là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng suy giảm ham muốn tình dục, đặc biệt là những bệnh lý như: Bệnh béo phì, huyết áp cao, suy tim, suy thận, tiểu đường,...

Hầu hết các bệnh lý về cơ quan sinh dục ở cả nam giới và nữ giới đều có ảnh hưởng ít nhiều đến chuyện quan hệ tình dục. Đặc biệt, các bệnh lý truyền nhiễm từ việc quan hệ tình dục sẽ khiến người bệnh không chỉ bị suy giảm chức năng sản xuất hormone sinh dục mà còn ảnh hưởng cả tâm lý. Ham muốn tình dục từ đó cũng sẽ bị giảm sút nhiều.

Bị giảm ham muốn tình dục cũng có thể là do các tác nhân gây hại khác như: Sử dụng nhiều các chất có cồn, hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích ảnh hưởng đến trí não, tiếp xúc gần với các chất độc hóa học hay chất phóng xạ, lười vận động thể dục thể thao,...

Sử dụng các chất kích thích gây hại cho sức khỏe sẽ ảnh hưởng đến ham muốn tình dục

Sử dụng các chất kích thích gây hại cho sức khỏe sẽ ảnh hưởng đến ham muốn tình dục

3. Làm thế nào để cải thiện tình trạng suy giảm ham muốn tình dục?

Để cải thiện tình trạng bị giảm ham muốn tình dục thì việc đầu tiên phải làm đó là xác định được nguyên nhân giảm ham muốn tình dục đến từ đâu. Trong trường hợp bị giảm ham muốn tình dục do đang mắc phải các bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục thì phải mau chóng điều trị bệnh triệt để. Nhưng nếu người bệnh mắc các bệnh lý dạng mãn tính không thể chữa trị dứt điểm thì có thể nhờ đến sự trợ giúp của các y bác sĩ có chuyên môn. Một số loại thuốc nhằm hỗ trợ kích thích ham muốn tình dục có thể được sử dụng nhưng phải được các bác sĩ hưỡng dẫn cụ thể, tuyệt đối không nên tùy tiện dùng thuốc bừa bãi tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

Trường hợp bị giảm ham muốn tình dục do các vấn đề về tâm lý thì hãy trao đổi với người vợ (chồng hay người yêu) trước để hai người cùng tìm ra hướng khắc phục. Bên cạnh đó, chia sẻ với người thân hay các bác sĩ tâm lý cũng sẽ giúp tìm ra biện pháp khắc phục hiệu quả. Ngoài ra, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao cũng sẽ giúp ích không nhỏ trong việc cải thiện sức khỏe và gia tăng nhu cầu sinh lý.

Quý bạn đọc hãy liên hệ với bệnh viện đa khoa MEDLATEC thông qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để đặt lịch khám chữa bệnh và được tư vấn, hỗ trợ tốt hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.