Tin tức

Nguyên nhân hiếm muộn con và các phương pháp điều trị

Ngày 18/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiếm muộn con ở các cặp vợ chồng lấy nhau nhiều năm đã làm cản trở giấc mơ làm cha mẹ của nhiều người. Trong khi đó, tại Việt Nam tình trạng hiếm muộn đang có xu hướng ngày càng gia tăng và đáng báo động. Để tìm hiểu rõ hơn về hiếm muộn, nguyên nhân và cách chữa trị mời bạn đọc theo dõi ngay bài viết dưới đây.

1. hiếm muộn con là gì?

Hiếm muộn con là tình trạng vợ chồng cưới nhau về đã lâu, sức khỏe tốt, quan hệ tình dục bình thường, không dùng biện pháp tránh thai nhưng mãi không có con. Hay nói cách khác hiếm muộn cũng là dấu hiệu của bệnh vô sinh. Hiện nay có không ít cặp vợ chồng gặp phải tình trạng này và nó đã trở thành phổ biến ở nước ta. 

Theo một khảo sát thì tại Việt Nam có tới 50% các cặp vợ chồng lấy nhau và bị hiếm muộn, trong đó đa phần là các cặp vợ chồng dưới tuổi 30. Điều đó cho thấy đối tượng mắc bệnh hiếm muộn ngày càng có xu hướng trẻ hóa. 

Hiếm muộn không chỉ lấy đi mong ước làm cha, làm mẹ của cặp vợ chồng đó mà nó còn là nguyên nhân khiến cho hạnh phúc nhiều gia đình bị lung lay. Đã có không ít cặp vợ chồng ly hôn, và nguyên nhân chỉ vì không có con. Chính vì vậy hiếm muộn con cái đã trở thành nỗi lo của không ít cặp vợ chồng. 

Hiếm muộn con là lo lắng của không ít cặp vợ chồng

Hiếm muộn con là lo lắng của không ít cặp vợ chồng

2. Nguyên nhân hiếm muộn con ở các cặp vợ chồng

Nguyên nhân hiếm muộn con cái có thể là do vợ hoặc chồng, chỉ cần một trong hai người hiếm muộn thì sẽ rất khó để có con. 

Dưới đây là nguyên nhân gây ra hiếm muộn ở từng đối tượng.

Nguyên nhân hiếm muộn ở nữ giới

  • Do chu kỳ rụng trứng không ổn định, kinh nguyệt không đều: dấu hiệu này có thể nhận biết rất đơn giản dựa theo chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Nếu bạn bị kinh nguyệt không đều , tắt kinh thì có thể đó chính là nguyên nhân gây hiếm muộn.

  • Nguyên nhân do các bệnh lý của âm đạo: âm đạo của phụ nữ nếu không được vệ sinh và chăm sóc cẩn thận rất dễ bị viêm nhiễm, nấm ngứa,… đặc biệt đối với phụ nữ thường xuyên quan hệ tình dục. Ngoài viêm nhiễm, nấm ngứa thì các bệnh như hệ cơ phản xạ ở vùng đáy chậu liên kết với âm đạo kém cũng làm ảnh hưởng tới chất lượng quan hệ tình dục của vợ chồng, khiến cho tinh trùng khó khăn khi di chuyển, tiến đến ống dẫn trứng. 

  • Hiếm muộn do ống dẫn trứng: trong số những nguyên nhân gây hiếm muộn ở phụ nữ thì viêm vòi trứng chiếm tỷ lệ cao. Người bị viêm vòi trứng sẽ khiến cho tinh trùng và trứng rất khó gặp nhau để thụ thai.

  • Hiếm muộn do tử cung: tử cung cũng là nguyên nhân gây hiếm muộn, có thể do cổ tử cung hoặc ống tử cung. 

  • Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như độ tuổi cao, vô sinh do nạo phá thai không an toàn, do thời điểm giao hợp và rụng trứng không tương thích, do các bệnh lý như sùi mào gà, giang mai, lậu,…

Phụ nữ nếu mắc các bệnh về âm đạo, tử cung hoặc ống dẫn trứng sẽ dẫn đến hiếm muộn

Phụ nữ nếu mắc các bệnh về âm đạo, tử cung hoặc ống dẫn trứng sẽ dẫn đến hiếm muộn

Nguyên nhân hiếm muộn ở nam giới 

  • Do rối loạn trong quá trình sinh trưởng của tinh trùng: nguyên nhân này có thể là do các yếu tố như tuyến sinh dục nguyên phát, thứ phát suy yếu, nhiễm trùng bệnh sinh dục hoặc do quai bị,…

  • Do lây nhiễm tình dục: nếu quan hệ bừa bãi và không dùng biện pháp an toàn có thể dẫn tới lây nhiễm các bệnh tình dục, các căn bệnh này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của nam giới và cụ thể là hiếm muộn con.

  • Do mắc phải các bệnh nam khoa: các bệnh lý ở nam giới là nguyên nhân gây hiếm muộn như yếu sinh lý, xuất tinh sớm, bao quy đầu, liệt dương,…

  • Do rối loạn chức năng sinh dục như: rối loạn chức năng cương dương, rối loạn phóng tinh hay xuất tinh ngược cũng là nguyên nhân gây hiếm muộn ở nam giới.

  • Do bẩm sinh mắc các bệnh về hệ sinh sản như giãn tĩnh mạch thừng tinh, không có ống dẫn tinh và tinh trùng, tinh hoàn ẩn, tắc ống dẫn tinh,…

  • Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như lối sống không lành mạnh do hút thuốc, tăm nước nóng,…

Tắm nước nóng liên tục cũng có thể là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới mà ít người biết

Tắm nước nóng liên tục cũng có thể là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới mà ít người biết

3. Phương pháp điều trị bệnh hiếm muộn hiệu quả

Nếu bạn cũng đang hiếm muộn con và không biết làm sao để điều trị hiệu quả thì hãy tham khảo ngay những phương pháp dưới đây:

Phương pháp điều trị tự nhiên

Phương pháp này được áp dụng trong những trường hợp hiếm muộn con do thói quen sinh hoạt hàng ngày, lối sống không lành mạnh  hoặc do yếu tố dinh dưỡng. Bạn có thể thay đổi thói quen sinh hoạt cũng như ăn uống, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Phương pháp này bạn có thể tự thực hiện tại nhà và không tốn kém nhưng nó chỉ hiệu quả với trường hợp hiếm muộn do lối sống và dinh dưỡng.

Phương pháp điều trị bằng nội khoa

Phương pháp này có thể áp dụng trong trường hợp hiếm muộn do các bệnh lý như viêm nhiễm phụ khoa. Và phương pháp được áp dụng thường là uống thuốc, đặt thuốc, phẫu thuật hoặc đốt điện.

Phương pháp điều trị bằng ngoại khoa

Phương pháp điều trị bằng ngoại khoa được áp dụng trong các trường hợp hiếm muộn do ẩn tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh,… rất hiệu quả.

Phương pháp điều trị bằng cách thụ tinh trong ống nghiệm

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị hiếm muộn mang lại hiệu quả cao. Khi thực hiện phương pháp này bác sĩ sẽ lấy trứng của người vợ ra bên ngoài, sau đó cho trứng và tinh trùng gặp nhau, thụ tinh ở trong ống nghiệm. 

Sau khi được thụ tinh thành công tạo thành phôi, phôi này sẽ được đưa vào buồng tử cung của người vợ và phát triển bình thường.

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị hiếm muộn mang lại hiệu quả cao nhưng khá tốn kém

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị hiếm muộn mang lại hiệu quả cao nhưng khá tốn kém

Phương pháp thụ tinh nhân tạo

Thụ tinh nhân tạo các bác sĩ sẽ lấy tinh trùng của người chồng và bơm trực tiếp vào buồng tử cung của người vợ. Đây được xem là phương pháp hiện đại và mang lại hiệu quả cao khi áp dụng. Tuy nhiên điều kiện để thực hiện thụ tinh nhân tạo là người vợ có buồng trứng còn hoạt động  và ít nhất có 1 vòi trứng không bị tắc. Còn người chồng phải có tinh dịch đồ bình thường hoặc có bất thường thì ở thể nhẹ. 

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh lý hiếm muộn con cũng như biết được nguyên nhân và phương pháp điều trị phù hợp. Nếu có nhu cầu điều trị bệnh hiệu quả hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và chữa bệnh kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.