Tin tức

Nguyên nhân khiến bao quy đầu bị khô nứt là do đâu?

Ngày 15/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Da bao quy đầu bị khô nứt là tình trạng gây ra nhiều khó chịu cho cánh mày râu. Đó có thể xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý hoặc thói quen hàng ngày. Để hiểu rõ hơn về tình trạng này, chuyên gia từ MEDLATEC sẽ phân tích chi tiết hơn qua những thông tin trong bài viết sau đây.

1. Da bao quy đầu bị khô nứt là do nguyên nhân gì? 

Da bao quy đầu bị khô nứt bất thường có thể là do:

Thói quen hàng ngày:

  • Chất liệu quần áo thô cứng: việc mặc đồ lót chật hoặc sử dụng các loại quần áo làm từ chất liệu vải thô cứng có thể cọ xát và làm nứt nẻ quanh vùng sinh dục nam giới. Đặc biệt với những trường hợp người đàn ông bị hẹp bao quy đầu, nếu mặc quần lót quá chật có thể khiến nước tiểu, nấm, hơi ẩm tích tụ dưới bao quy đầu gây khô và viêm nhiễm khu vực này. Vì vậy nam giới nên mặc đồ lót rộng rãi, lựa chọn chất liệu quần áo thoáng mát và mềm mại hơn để hạn chế tình trạng bao quy đầu bị khô nứt;

  • Thiếu chất nhờn khi quan hệ tình dục: nếu các cặp đôi ra ít chất bôi trơn trong quá trình quan hệ tình dục thì có thể khiến vùng kín của cả hai bị  khô gây đau rát mỗi lần quan hệ. Vì vậy nam giới có thể dùng các loại gel bôi trơn không chứa glycerin và paraben để tránh kích ứng dương vật đồng thời vẫn đảm bảo cuộc yêu được “cấp ẩm” an toàn và đầy đủ;

  • Các sản phẩm vệ sinh cơ thể không phù hợp: xà phòng, sữa tắm, dầu gội đầu hay dung dịch vệ sinh vùng kín có độ pH cao sẽ gây khô dương vật, dẫn tới nứt da bao quy đầu vì đây là vùng da rất nhạy cảm. Do đó bạn nên vệ sinh dương vật bằng dung dịch dịu nhẹ với nước ấm mỗi khi đi tắm, trước và sau khi giao hợp. 

Sự thiếu hụt chất bôi trơn khi quan hệ tình dục cũng là nguyên nhân khiến bao quy đầu bị khô nứt

Sự thiếu hụt chất bôi trơn khi quan hệ tình dục cũng là nguyên nhân khiến bao quy đầu bị khô nứt

Do mắc phải một số bệnh lý khiến da bao quy đầu bị khô nứt:

  • Nhiễm trùng nấm men: thường xảy ra ở những nam giới vệ sinh dương vật kém hoặc chưa cắt  bao quy đầu. Biểu hiện khi bị nhiễm trùng nấm men bao gồm dương vật tiết dịch nhiều, da bong tróc, xuất hiện các mảng trắng, kích ứng hoặc sưng tấy quanh đầu dương vật, đau khi đi tiểu hoặc khi quan hệ tình dục. Vì nấm men rất dễ lây nhiễm nên hãy kiêng quan hệ tình dục trong thời gian này, đồng thời với việc dùng thuốc điều trị nấm;

  • Dị ứng: nếu xuất hiện các triệu chứng như thở khò khè, hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mắt, nổi mẩn đỏ kèm sưng tấy và ngứa ngáy dương vật thì rất có thể người bệnh đang bị dị ứng với bao cao su hoặc chất khử mùi cơ thể. Nếu bạn dị ứng với bao cao su latex thì có thể thay thế bằng loại bao cao su làm từ silicon hoặc polyurethane không có chất diệt tinh trùng. Ngoài ra sau khi tắm hãy dùng kem dưỡng ẩm dành cho dương vật để ngăn ngừa tình trạng khô nứt bao quy đầu;

  • Bệnh vảy nến: biểu hiện của bệnh sẽ là khô da dương vật, hình thành các mảng đỏ và bóng;

  • Bệnh chàm: bao quy đầu bị  khô  nứt kèm theo tình trạng ngứa dữ dội mụn nước có chứa dịch có thể là triệu chứng đặc trưng của bệnh chàm;

  • Viêm bao quy đầu: đây là hiện tượng vùng da đầu dương vật bị sưng tấu, ngứa ngáy và khô nứt. Đây có thể là do nhiễm trùng hoặc vệ sinh cá nhân kém.

2. Da bao quy đầu bị khô nứt có nguy hiểm không?

Bao quy đầu được cấu tạo bởi 2 lớp cơ, tập trung rất nhiều dây thần kinh và mạch máu, ngoài ra còn có niêm mạc và vùng da giúp bảo vệ niệu đạo và bao quy đầu. Vai trò chủ yếu của bao quy đầu là duy trì độ ẩm ướt cho dương vật, bảo vệ “cậu nhỏ” và tăng khoái cảm tình dục khi có sự kích thích.

Do vậy nếu bộ phận này bị khô nứt thì sẽ tác động không nhỏ đến hoạt động tiểu tiện và đời sống tình dục, khiến nam giới gặp khó khăn trong giao hợp và ảnh hưởng đến tâm sinh lý cũng như các mối quan hệ trong cuộc sống.

Tuy nhiên vẫn có những biện pháp giúp khắc phục và cải thiện tình trạng bao quy đầu bị khô nứt nên nam giới hoàn toàn có thể yên tâm. Miễn là khi phát hiện ra tình trạng này bạn nên chủ động đi thăm khám để tìm hiểu nguyên nhân và điều trị ngay từ sớm.

Nếu bao quy đầu bị khô nứt thì sẽ tác động không nhỏ đến hoạt động tiểu tiện và đời sống tình dục

Nếu bao quy đầu bị khô nứt thì sẽ tác động không nhỏ đến hoạt động tiểu tiện và đời sống tình dục

3. Một số phương pháp điều trị khô nứt bao quy đầu 

3.1. Có thể cải thiện tình trạng này tại nhà hay không?

Như đã đề cập, khi chưa biết nguyên nhân gây khô nứt bao quy đầu là gì thì người bệnh tốt nhất nên đi thăm khám để được chẩn đoán và có phương án điều trị phù hợp nhất. Bạn không được tự ý mua thuốc khi chưa có sự chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa vì có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Ngoài ra để cải thiện nhanh chóng tình trạng nứt bao quy đầu, nam giới nên thực hiện những cách sau:

  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh;

  • Mặc quần lót và quần áo làm từ chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi và không sử dụng khi đồ lót còn ẩm;

  • Nên dùng nước sạch khi tắm giặt;

  • Vệ sinh dương vật thường xuyên, sạch sẽ nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục;

  • Nếu bạn đang bị viêm, nhiễm trùng dương vật thì nên kiêng quan hệ tình dục, tập trung điều trị bệnh dứt điểm để tránh lây nhiễm vi khuẩn sang bạn tình và không làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

3.2. Các loại thuốc điều trị khô nứt bao quy đầu 

Để giúp bệnh nhân giảm thiểu các triệu chứng khó chịu do khô nứt bao quy đầu gây ra thì bác sĩ sẽ dựa trên nguyên nhân gây bệnh để chỉ định cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc phù hợp. Các thuốc được áp dụng phổ biến thường là ở dạng uống và dạng kem bôi, hoặc thuốc kháng sinh có tác dụng kháng viêm diệt khuẩn.

Đối với những trường hợp nam giới bị viêm, nghẹt hoặc hẹp bao quy đầu thì cần thực hiện phẫu thuật sớm để chấm dứt tình trạng này.

Hãy đi khám khi bao quy đầu bị khô nứt kèm theo triệu chứng bất thường cản trở sinh hoạt hàng ngày

Hãy đi khám khi bao quy đầu bị khô nứt kèm theo triệu chứng bất thường cản trở sinh hoạt hàng ngày

Da bao quy đầu bị khô nứt có thể xuất phát từ các nguyên nhân khác nhau gây nên, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe sinh sản ở nam giới. Chính vì vậy nếu nhận thấy dương vật xuất hiện triệu chứng này thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để tránh nguy cơ biến chứng khó điều trị trong tương lai.

Để cập nhật thêm những thông tin hữu ích về sức khỏe, quý bạn đọc có thể truy cập website: medlatec.vn hoặc nếu đang có nhu cầu thăm khám các vấn đề nam khoa hoặc bệnh lý khác, bạn hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hướng dẫn chi tiết, cụ thể hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.