Tin tức

Nguyên nhân khiến nam giới bị đau tinh hoàn khi cương dương

Ngày 02/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau tinh hoàn khi cương dương do nhiều nguyên nhân, có thể là sinh lý, cũng không loại trừ do bệnh lý. Dù là nguyên nhân nào thì cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chuyện “yêu”. Nghiêm trọng hơn, có thể làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới. Dưới đây là những nguyên nhân gây ra tình trạng này.

1. Đau tinh hoàn khi cương dương do yếu tố sinh lý

Thực tế, đau tinh hoàn khi cương dương không phải là hiếm gặp. Và nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể xuất phát từ những yếu tố sinh lý sau:

Sự cương cứng kéo dài

Nam giới đang có ham muốn tình dục, được gần gũi người yêu/vợ nhưng lại không diễn ra quá trình giao hợp. Điều này vừa gây ức chế tâm lý, vừa khiến dương vật luôn trong tình trạng cương cứng kéo dài và tinh hoàn bị đau tức khó chịu. 

Sự kích thích tình dục

Khi có sự kích thích tình dục, máu sẽ được bơm về dương vật và tinh hoàn nhiều hơn. Lúc này, kích thước các mạch máu tăng lên, thể tích tinh hoàn cũng tăng theo. Nếu không được thỏa mãn tình dục (không giao hợp, kiềm chế xuất tinh) thì nam giới sẽ cảm thấy đau tức vùng bìu trong tình trạng dương vật cương cứng.

  Đau tinh hoàn khi cương dương là hiện tượng sinh lý phổ biến ở nam giới

Đau tinh hoàn khi cương dương là hiện tượng sinh lý phổ biến ở nam giới

Tần suất quan hệ dày đặc

Đau tinh hoàn khi cương dương thường xảy ra với những nam giới có tần suất quan hệ dày đặc. Bởi nếu quan hệ với cường độ cao, cơ thể không sản sinh kịp tinh dịch, thì khi giao hợp, dương vật cương cứng nhưng lại khó hoặc không thể xuất tinh. Và như đã nói, sự cương cứng kéo dài này có thể gây ra cảm giác đau ở tinh hoàn.

Tư thế quan hệ không phù hợp

Quá trình giao hợp, nếu nam giới chọn tư thế không phù hợp hoặc có những hành động mạnh bạo thì sẽ không tránh khỏi cảm giác đau tức tinh hoàn và dương vật. Lúc này, có thể là do dương vật và tinh hoàn đã bị tổn thương do tác động của ngoại lực. 

2. Đau tinh hoàn khi cương dương do yếu tố bệnh lý

Ngoài các yếu tố sinh lý nói trên thì đau tinh hoàn khi cương dương cũng có thể do bệnh lý. Vì vậy, nam giới không nên chủ quan với tình trạng này khi xuất hiện triệu chứng đau tinh hoàn. 

Xoắn tinh hoàn 

Nam giới cảm thấy đau tinh hoàn, kèm theo các biểu hiện như cơ thể mệt mỏi, cảm giác buồn nôn và đau bụng. Đặc biệt là một bên tinh hoàn cao hơn bên còn lại, thì rất có thể đã bị xoắn tinh hoàn. Xoắn tinh hoàn gây tắc nghẽn tĩnh mạch thừng tinh một cách đột ngột. Do đó, hoạt động lưu thông máu đến tinh hoàn bị cản trở, tắc nghẽn, gây sưng và đau tinh hoàn. 

Viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn

Cảm giác đau tức tinh hoàn khi cương dương, cộng với sốt cao, mệt mỏi, khó khăn khi đi lại,… thì có thể cảnh báo bệnh viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn. Lúc này, có thể tinh hoàn đã bị sưng, viêm do sự tấn công, xâm nhập của nấm, vi khuẩn, virus. 

 Viêm tinh hoàn gây đau nhức khi cương dương

Viêm tinh hoàn gây đau nhức khi cương dương

Nang mào tinh hoàn

Nang mào tinh hoàn là hiện tượng xuất hiện những khối nang nước thường lành tính tại tinh hoàn. Nhiều trường hợp, các nang có kích thước lớn chèn ép tinh hoàn, gây sưng và đau tinh hoàn, đặc biệt là lúc cương dương và tinh hoàn bị kích thích.

Viêm tuyến tiền liệt

Có thể nói đây là nỗi ám ảnh của hầu hết quý ông. Bởi viêm tuyến tiền liệt gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe sinh sản của nam giới. Bệnh lý này là nguyên nhân khiến cánh mày râu gặp hàng loạt vấn đề như liệt dương, yếu sinh lý, xuất tinh sớm, đau tinh hoàn khi cương dương,… 

Đối với đau tinh hoàn, người bị sẽ cảm nhận được cảm giác đau tức rõ rệt khi dương vật cương cứng. Thậm chí là đau dữ dội một bên tinh hoàn. Còn lúc dương vật ở trạng thái bình thường thì cảm giác đau thường là âm ỉ. 

 Viêm tuyến tiền liệt là nguyên nhân gây đau một bên tinh hoàn khi cương dương

Viêm tuyến tiền liệt là nguyên nhân gây đau một bên tinh hoàn khi cương dương

Giãn mạch thừng tinh

Dấu hiệu nhận biết bệnh giãn mạch thừng tinh là nam giới cảm thấy đau tức ở tinh hoàn, hay gặp ở tinh hoàn bên trái. Mức độ đau khác nhau ở mỗi người. Nhưng nhìn chung, sẽ đau nhiều hơn khi nam giới vận động mạnh hoặc trong đang tình trạng cương dương.

Thoát vị bẹn

Một đoạn ruột ngắn trong ổ bụng “chui” qua lỗ của ống bẹn để đi xuống bìu được gọi là thoát vị bẹn. Lúc này, nam giới sẽ cảm thấy đau tức vùng bẹn và bìu. Đặc biệt, cơn đau sẽ dữ dội nếu vận động mạnh hoặc có sự tác động lên tinh hoàn. Vì vậy, nếu bị đau tức tinh hoàn khi cương dương thì không loại trừ nam giới đã bị thoát bị bẹn. 

3. Đau tinh hoàn khi cương dương thì phải làm gì?

Đau tức tinh hoàn khi cương dương do sinh lý thường không nguy hiểm. Tình trạng có thể thuyên giảm, thậm chí là tự biến mất mà không cần phải can thiệp điều trị. Thậm chí, nam giới chỉ quan hệ và xuất tinh là có thể giải quyết được vấn đề.

Tuy nhiên, nếu đau tinh hoàn khi cương dương do bệnh lý thì khác, nam giới tuyệt đối không được chủ quan. Đặc biệt, cảm giác đau tinh hoàn xuất hiện cùng các triệu chứng dưới đây thì cần đến gặp bác sĩ.

  • Tình trạng đau kéo dài hơn 1 ngày, mức độ đau nghiêm trọng, khiến người bệnh không thể vận động, làm việc, hay đơn giản là ngồi.

  • Tinh hoàn sưng và đỏ, cảm giác đau từ tinh hoàn lan ra vùng chậu.

  • Sốt, mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng, đau cơ,…

Nam giới nên đến gặp bác sĩ nếu bị đau tinh hoàn kéo dài kèm nhiều triệu chứng nguy hiểm khác

Nam giới nên đến gặp bác sĩ nếu bị đau tinh hoàn kéo dài kèm nhiều triệu chứng nguy hiểm khác

Lúc này, nam giới cần đến bệnh viện để được kiểm tra, chẩn đoán và điều trị, tránh ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và khả năng sinh sản sau này. Thông thường, bác sĩ sẽ dựa vào triệu chứng cũng như thực hiện các xét nghiệm cần thiết để có thể xác định nguyên nhân, bệnh lý. Từ đó có pháp đồ điều trị phù hợp. 

Hy vọng những thông tin trên đây của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp nam giới có thêm nhiều thông tin hữu ích về hiện tượng đau tinh hoàn khi cương dương. Mọi vấn đề về sức khỏe sinh sản nam giới, đừng ngần ngại đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị. Điều trị càng sớm thì càng ít ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục và khả năng sinh sản sau này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.