Tin tức

Nguyên nhân mắt mờ đột ngột và cách bảo vệ đôi mắt sáng khỏe

Ngày 26/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn với cấu tạo vô cùng phức tạp gồm nhiều bộ phận, hệ thống dây thần kinh và mạch máu. Có rất nhiều nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và thị lực của mắt, từ tổn thương, bệnh lý ở mắt lẫn các bệnh lý tim mạch, tiểu đường, nhiễm khuẩn,… Trong đó, tình trạng mờ mắt đột ngột khiến không ít người lo lắng. Vậy nguyên nhân mắt mờ đột ngột do đâu?

1. Điểm danh các nguyên nhân mắt mờ đột ngột thường gặp

Để mắt tiếp nhận đầy đủ hình ảnh và não bộ nhận được đầy đủ thông tin, hoạt động nhìn của mắt cần sự tham gia, phối kết hợp của nhiều bộ phận nhỏ. Khi mắt mờ đột ngột, đây là dấu hiệu cho thấy có vấn đề sức khỏe ở mắt nghiêm trọng cần được lưu ý và điều trị nếu cần thiết. 

Nguyên nhân gây mắt mờ đột ngột rất đa dạng

Nguyên nhân gây mắt mờ đột ngột rất đa dạng

Tùy theo nguyên nhân mà mắt mờ đột ngột có thể chỉ là vấn đề tạm thời hoặc xảy ra lâu dài, cách điều trị cũng sẽ khác nhau. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến mắt mờ đột ngột.

1.1. Nguyên nhân do bệnh lý ở mắt

Nguyên nhân đầu tiên và cũng là những nguyên nhân thường gặp khiến mắt mờ đột ngột là bệnh lý hoặc tổn thương ở cơ quan này, bao gồm:

Tăng nhãn áp

Tăng nhãn áp nghĩa là khi áp suất trong mắt đột ngột tăng cao, gây tổn thương mạch máu và dây thần kinh thị giác, gây mờ mắt nhanh chóng. Có nhiều loại tăng nhãn áp với biểu hiện và mức độ nguy hiểm khác nhau, nhiều trường hợp tăng nhãn áp gây mờ mắt rồi mất thị lực hoàn toàn.

Ngoài mờ mắt đột ngột, tăng nhãn áp còn gây các triệu chứng như đau nhức mắt, buồn nôn, đỏ mắt,… Bệnh nhân cần phát hiện và can thiệp y tế sớm bằng thuốc hoặc phẫu thuật cải thiện.

Tăng nhãn áp gây mắt mờ kèm theo tình trạng đau nhức mắt

Tăng nhãn áp gây mắt mờ kèm theo tình trạng đau nhức mắt

Tổn thương võng mạc do đái tháo đường

Đây là một biến chứng do bệnh đái tháo đường gây ra, làm tổn thương hệ thống mạch máu của võng mạc. Máu lan ra che lấp mắt tiếp nhận ánh sáng và hình ảnh nên người bệnh bị mờ mắt, tùy vào tổn thương và tình trạng chảy máu mà hiện tượng mờ mắt, giảm thị lực này có thể khắc phục được hay không.

Tắc tĩnh mạch võng mạc

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tắc tĩnh mạch võng mạc là huyết khối, song một số trường hợp có thể do chấn thương gây ép hẹp mạch máu. Tĩnh mạch võng mạc bị tắc nghẽn dẫn lưu máu vùng hoàng điểm thì bệnh nhân sẽ bị phù hoàng điểm bên cạnh triệu chứng mờ mắt đột ngột.

Xuất huyết dịch kính

Mắt mờ đột ngột là một trong những nguyên nhân dẫn đến xuất huyết dịch kính, khiến máu chảy từ mạch máu hòa chung với dịch kính, cản trở mắt tiếp nhận ánh sáng.

Rách hoặc bong võng mạc

Võng mạc là nơi hội tụ tia sáng để chuyển tín hiệu qua dây thần kinh, phần này khá nhạy cảm với ánh sáng và chấn thương. Vì thế, nếu chấn thương mạnh gây bong, rách võng mạc thì khả năng hội tụ và nhận hình ảnh đều kém đi, khiến mắt tự nhiên bị mờ.

Mắt mờ đột ngột có thể do viêm dây thần kinh thị giác

Mắt mờ đột ngột có thể do viêm dây thần kinh thị giác

Viêm dây thần kinh thị giác

Đây là nguyên nhân gây mắt mờ đột ngột hoặc mù hoàn toàn do tổn thương dây thần kinh thị giác rất khó khắc phục. Viêm dây thần kinh thị giác là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh đa xơ cứng.

1.2. Mắt mờ đột ngột do nguyên nhân khác

Không phải bệnh lý hay chấn thương ở mắt, mắt mờ đột ngột có thể do những bệnh lý hoặc vấn đề sức khỏe ở khu vực khác của cơ thể như:

Đột quỵ

Đột quỵ là một trong những biến chứng tim mạch nguy hiểm đến tính mạng, việc phát hiện và cấp cứu sớm có vai trò quyết định đến sự sống sót của người bệnh. Mắt mờ đột ngột là dấu hiệu sớm và quan trọng cảnh báo một cơn đột quỵ thực sự chuẩn bị xuất hiện. 

Nhận biết đột quỵ qua dấu hiệu mắt mờ đột ngột cùng với chóng mặt, nhìn đôi, lú lẫn, nói lắp, mất khả năng thăng bằng,…

Huyết áp thấp

Huyết áp thấp làm giảm lưu lượng máu từ tim đi nuôi các cơ quan trong cơ thể. Nếu ngoài mờ mắt đột ngột, bạn còn gặp các dấu hiệu sau thì khả năng cao nguyên nhân là do huyết áp thấp: chán ăn, cơ thể mệt mỏi, rối loạn chức năng thần kinh, đau bụng khó tiêu, rối loạn nội tiết,…

U não

U não có thể cản trở đường dẫn truyền máu nuôi mắt, càng kéo dài thì tế bào mắt thiếu oxy sẽ ngày càng hoại tử nhiều, gây mờ mắt đột ngột. Tuy nhiên đây chưa phải là triệu chứng nghiêm trọng, cần cẩn thận nếu u não gây xuất huyết mắt, mắt lòa, không thể nhìn rõ vật, thấy điểm bất thường ở đáy mắt,…

Mắt mờ đột ngột do bệnh u não

Mắt mờ đột ngột do bệnh u não

Bệnh đa xơ cứng

Nếu mắt bị mờ đột ngột không có dấu hiệu khác, nguyên nhân có thể do bệnh đa xơ cứng giai đoạn đầu. Chứng bệnh này thường chỉ xảy ra ở 1 bên mắt nên có thể kiểm tra để nhận biết sớm bệnh.

2. Chuyên gia hướng dẫn cách bảo vệ đôi mắt luôn sáng khỏe

Không phải nguyên nhân nào gây mắt mờ đột ngột cũng có thể phòng tránh được, song chủ động bảo vệ, tăng cường sức khỏe đôi mắt là cần thiết để tránh tối đa những bệnh lý ở mắt ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt.

Bảo vệ mắt dưới tia UV của ánh nắng mặt trời

Bảo vệ mắt dưới tia UV của ánh nắng mặt trời

Dưới đây là những biện pháp để bảo vệ thị lực, giúp đôi mắt của bạn luôn sáng khỏe:

  • Đeo kính khi ra ngoài trời nắng, hạn chế nhìn trực tiếp vào ánh nắng mặt trời.

  • Không hút thuốc lá.

  • Kiểm tra thị lực và khám mắt định kỳ, nhất là người có tiền sử mắc bệnh về mắt hoặc gia đình.

  • Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, giàu các dưỡng chất tốt cho mắt như: omega-3, Lutein, Vitamin A, Vitamin E,…

  • Hạn chế chạm tay bẩn lên mắt, cần rửa tay trước khi vệ sinh mắt và mặt.

  • Đeo kính bảo hộ nếu làm các công việc đặc thù có nguy cơ cao gây tổn thương mắt.

3. Trường hợp mắt mờ đột ngột nào nên sớm hỗ trợ y tế?

Mắt mờ đột ngột đi kèm với các triệu chứng sau thì cần sớm đi khám tại cơ sở chuyên khoa mắt, nếu không bạn có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng đến mắt nói riêng và sức khỏe nói chung.

  • Đau nhức mắt, buồn nôn, nôn, đau đầu,… có thể do bệnh thiên đầu thống.

  • Mắt đột ngột mất thị lực và không có dấu hiệu phục hồi sau 5 - 10 phút, cần đưa bệnh nhân đi khám vì khả năng cao do tắc động mạch trung tâm võng mạc.

  • Chấn thương mắt gây mắt mờ đột ngột cùng các hiện tượng đau mắt, đỏ mắt, chảy máu ở mắt,…

Như vậy, nguyên nhân mắt mờ đột ngột rất đa dạng, một số nguyên nhân có thể phòng ngừa được. Cần chú ý theo dõi dấu hiệu đi kèm với tình trạng mắt mờ đột ngột này để xem xét đi khám y tế sớm, tránh biến chứng nặng không thể khắc phục.

Khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín trong thăm khám và điều trị các bệnh lý về mắt. Đến với chuyên khoa, bạn sẽ được:

  • Thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa Mắt hàng đầu trong ngành.

  • Sử dụng cơ sở vật chất hiện đại với máy sinh hiển vi khám mắt Inami, Hệ thống máy đo khúc xạ và cắt kính Huvitz, máy chụp đáy mắt KOWA-Nhật, giúp hỗ trợ chẩn đoán chính xác bệnh.

  • Áp dụng bảo lãnh viện phí giúp giảm tối đa chi phí điều trị cho người bệnh.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của MEDLATEC hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.